Những phong tục đón Tết Âm lịch độc đáo trên thế giới

Quỳnh Nga |

Nhiều quốc gia ở châu Á như Hàn Quốc, Mông Cổ, Singapore, Trung Quốc… cũng đón Tết Âm lịch như Việt Nam, có nhiều phong tục đặc sắc.

Trung Quốc

Trung Quốc là quốc gia láng giềng của Việt Nam, cũng có nhiều phong tục đón năm mới tương đồng với người Việt. Vào những ngày cuối năm, người dân sẽ lau dọn nhà cửa thật sạch sẽ vì tin rằng việc dọn dẹp lúc này sẽ quét sạch hết những điềm xấu, không may mắn trong cả năm cũ đi.

Ẩm thực ngày Tết của Trung Quốc sẽ không thể thiếu các món ăn thường nhật như cá, bánh bao, bánh gạo, mì trường thọ và chả giò.

Đầu năm mới, người lớn sẽ tặng trẻ nhỏ những phong bao lì xì đỏ chứa tiền. Số tiền lì xì thường kết thúc bằng số 8 hoặc 6 vì được cho là những từ đồng âm với "phát lộc" và "suôn sẻ".

 
Tết cũng là thời điểm người Trung Quốc có nhiều hoạt động múa lân và rồng khắp mọi nơi. Ảnh: History

Hàn Quốc

Hàn Quốc cũng là quốc gia rất chú trọng việc đón Tết Nguyên Đán. Tết ở đây thường kéo dài 3 ngày, từ ngày giao thừa cho đến hết mùng 2 Tết. Đây cũng là dịp để nhiều người quay trở về quê để sum họp với người thân.

Ẩm thực ngày Tết của Hàn Quốc là các món ăn truyền thống như canh bánh gạo (tteokguk), bánh chiên (jeon) hoặc bánh xèo (buchimgae). Tết cũng là dịp để người Hàn Quốc thực hiện các nghi thức thờ cúng, bày biện hoa quả, đồ ăn lên bàn thờ bày tỏ sự tôn kính với tổ tiên, cùng cầu nguyện cho năm mới hạnh phúc, bình an.

Khác với nhiều quốc gia, lì xì của người ở Hàn Quốc tặng cho trẻ nhỏ là những chiếc chiếc túi lụa đựng tiền. Một số nơi còn lưu giữ phong tục làm nhà mặt trăng vào dịp năm mới. Vào ngày rằm tháng giêng, người dân sẽ chất đầy củi trong ngôi nhà mặt trăng rồi đốt để xua đuổi tà ma, cầu mong những điều ước của họ trở thành hiện thực trong năm tới.

 
Nghi thức bày biện thờ cúng tổ tiên của người Hàn Quốc dịp Tết Âm lịch. Ảnh: ABC News

Nhật Bản

Giống như người dân nhiều quốc gia đón Tết Âm lịch khác, người dân Nhật Bản cũng chú trọng việc dọn dẹp nhà cửa trước Tết. Đặc biệt, với niềm tin rằng để may mắn tràn vào nhà, họ sẽ mở rộng cửa sổ và cửa ra vào.

Trong ngày Tết, họ cũng đến thăm họ hàng, và những người lớn sẽ lì xì phong bao đỏ cho trẻ nhỏ và những thiếu niên chưa lập gia đình.

Ẩm thực ngày Tết của người Nhật cũng đặc sắc, bữa tất niên gồm có các món cuốn như sushi, cá và bánh nếp. Họ cũng ưu tiên ăn các món có tôm, củ sen bởi quan niệm đó là những món ăn mang đến may mắn và trường thọ.

 
Người dân Nhật sẽ gắng thức khuya nhất có thể sau bữa tất niên vì quan niệm rằng thức càng lâu cha mẹ sẽ càng được hưởng phúc, trường thọ. Ảnh: Japan Wonder Travel Blog

Singapore

Tết Nguyên Đán của người Singapore gây chú ý bởi không gian rất nhiều màu đỏ được trang trí khắp mọi nhà và trên mọi nẻo đường của quốc gia này. Đặc biệt, gần như nhà nào cũng trồng cây quất trước cửa nhà vì quan niệm quả quất trông giống như vàng và tượng trưng cho tài lộc.

Người Singapore cũng rất chuộng trưng các loại hoa quả có màu vàng vì biểu trưng cho tài lộc và rước vàng về nhà. Sau bữa cơm đoàn viên, thường người dân ở quốc gia này sẽ đi chùa và dâng lời cầu nguyện lên các vị thần.

 
Ngày đầu năm, người Singapore đi thăm họ hàng, bạn bè và sẽ tặng cho họ những cặp cam Mandarin được đựng trong các thùng giấy. Ảnh: Fintech News Singapore

Malaysia

Phong tục đón Tết Nguyên đán ở Malaysia tương đồng nhiều quốc gia khác, chú trọng việc dọn dẹp nhà cửa, gia đình quây quần sum họp, phát phong bao lì xì và múa lân sư rồng.

Điểm đặc biệt là người Malaysia sẽ cố gắng xóa hết nợ trước Tết Nguyên Đán để có tài vận tốt hơn trong năm tới. Họ còn tặng tiền lì xì cho các tổ chức từ thiện địa phương.

 
Cộng đồng người gốc Hoa ở Malaysia còn tổ chức các tiệc ngoài trời để cùng nhau tiệc tùng và đốt pháo bông. Ảnh: Insider News

Mông Cổ

Tết Âm lịch là một trong hai dịp lễ lớn nhất của người Mông Cổ trong năm để đón chào mùa xuân mới, cũng là dịp để gia đình con cháu sum vầy, thắt chặt mối quan hệ. Chuẩn bị cho ngày Tết, người Mông Cổ sẽ dọn dẹp nhà cửa, chuồng trại, tắm rửa, mặc quần áo mới vì quan niệm để đón năm mới cho sạch sẽ.

Ẩm thực truyền thống ngày Tết của người Mông Cổ là các sản phẩm làm từ sữa, bánh, thịt cừu, thịt bò, thịt ngựa, cơm ăn cùng với sữa đông hay cơm ăn chung với nho khô…

Trước giao thừa, đàn ông Mông Cổ sẽ thực hiện nghi lễ quan trọng là lên một ngọn đồi hay núi gần đó để cầu nguyện. Sau đó, mỗi người chọn một hướng đi mà theo tử vi hợp với họ để xuất hành.

 
Ngày Tết, người Mông Cổ chỉ mặc trang phục dân tộc. Ảnh: Dream Mongolia
Quỳnh Nga
TIN LIÊN QUAN

Top điểm đến du xuân miền Bắc dịp Tết Nguyên đán

Thanh Hương |

Ngoài việc săn tuyết trên miền non cao, Tết Nguyên đán cũng là dịp để dạo chơi đến những miền di sản.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, du lịch ở Bến Tre có gì hấp dẫn?

Thành Nhân |

Tại tỉnh Bến Tre với nhiều điểm du lịch sinh thái, trong đó, có du lịch tái tạo, săn bắt tôm trên các con sông và thưởng thức tại chỗ. Đây sẽ là trải nghiệm giúp du khách có được kỳ nghỉ tuyệt vời trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

5 trải nghiệm nhất định phải thử tại Phú Quốc dịp Tết Nguyên Đán

Huyền Trang |

Đến Phú Quốc dịp Tết này, du khách sẽ đi từ những xúc cảm lãng mạn, hồi hộp cho đến choáng ngợp với chuỗi trải nghiệm nghệ thuật, giải trí mới đầy hấp dẫn.