Đã hơn 25 năm kể từ khi Richard Siegel, giám đốc hàng không dân dụng của Hong Kong lúc bấy giờ, nói lời tạm biệt và chính thức đóng cửa sân bay quốc tế Khải Đức Hong Kong (Trung Quốc).
Vào ngày 6 tháng 7 năm 1998, sân bay quốc tế Khải Đức, trung tâm hàng không chính của Hong Kong đóng cửa. Các hãng hàng không chuyển sang sân bay quốc tế Hong Kong mới xây dựng, có diện tích lớn và hiện đại hơn trên đảo Xích Liệp Giác.
Sân bay quốc tế Hong Kong thường xuyên được vinh danh là một trong năm sân bay hàng đầu thế giới, nhiều lần giành được giải thưởng “Sân bay có đồ ăn ngon nhất thế giới” của Skytrax. Trừ năm 2020, đây luôn là sân bay vận chuyển hàng hóa nhộn nhịp nhất và là một trong những sân bay chở khách bận rộn hàng đầu thế giới kể từ năm 2010 đến nay.
Tuy nhiên, sân bay quốc tế Khải Đức cũ vẫn luôn là nơi ghi dấu kỷ niệm khó quên với những người từng dừng chân ở đây hoặc chỉ đơn giản là từng chứng kiến những màn hạ cánh máy bay ấn tượng bậc nhất thế giới.

Một trong những sân bay khó hạ cánh nhất thế giới
Trước khi đóng cửa vào năm 1998, sân bay Khải Đức được coi là một trong những phi trường khó hạ cánh nhất trên thế giới. Sân bay này nằm ngay giữa bán đảo Cửu Long với dân cư đông đúc và san sát những tòa nhà, đường băng nhô ra biển.
Hạ cánh xuống nơi này là trải nghiệm khiến cả những phi công dày dặn kinh nghiệm nhất cũng phải dựng tóc gáy, theo CNN.
Russell Davie, cựu tổng giám đốc điều hành của Cathay Pacific Airways với hơn 30 năm kinh nghiệm bay chia sẻ: “Sân bay này vô cùng độc đáo bởi máy bay phải nghiêng 45 độ ở độ cao hơn 150m để thẳng hàng với đường băng, bay giữa các tòa nhà cao tầng, qua khu vực Cửu Long và thực hiện cú rẽ cuối cùng về phía đường băng. Đây là một thách thức khá lớn, đặc biệt là trong điều kiện gió mạnh”.
Theo Davie, người hiện là phi công huấn luyện, các cơ trưởng của Cathay đã phải luyện tập rất nhiều để trở nên thành thạo hơn. “Tuy nhiên, đây là một thách thức khá lớn đối với phi công của các hãng hàng không khác, vì vậy họ có thể đến Khải Đức mỗi năm một lần”, ông cho hay.

Daryl Chapman, một nhiếp ảnh gia hàng không đến từ Anh sống ở Hong Kong từ năm 1987, đã dành rất nhiều thời gian để chụp những bức ảnh tuyệt vời khi những chiếc máy bay lớn lao vút qua bầu trời Hong Kong.
“Khải Đức rất khác so với hầu hết các sân bay quốc tế bởi nó nằm ngay trong thành phố. Đồi Sư Tử đã chắn lối bay thẳng vào, do đó máy bay phải thực hiện những cú rẽ đặc biệt qua khu vực Cửu Long để có thể hạ cánh”, ông nói.
Kỷ niệm không thể nào quên
Chapman nhớ lại cảnh tượng máy bay hạ cánh xuống Khải Đức trong “điều kiện bay khắc nghiệt” đó: “Những chiếc máy bay khó hạ cánh xuống Khải Đức, đặc biệt khi trời mưa lớn và các phi công không thể nhìn thấy rõ đường băng”.

Kỷ niệm khó quên nhất đối với Chapman là chứng kiến một màn hạ cánh của chuyên cơ vận tải Air France 747-200. “Lúc ấy trời đã tối, chúng tôi chỉ có thể nghe thấy tiếng máy bay đang đến nhưng không thấy dấu hiệu của đèn hạ cánh.
Và chiếc máy bay từ từ xuất hiện cùng ánh đèn hiệu màu đỏ bên dưới máy bay. Cảnh tượng lúc ấy vô cùng đặc biệt bởi chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy máy bay ở khoảng cách gần như vậy”.
Davie cũng chia sẻ những kỷ niệm rất đẹp với Khải Đức, khi mới gia nhập Cathay Pacific. “Tôi đã dành nhiều thời gian dạo quanh thành phố, ngắm nhìn máy bay lao vút ngay trên nóc những tòa nhà.
Đặc biệt, những hành khách may mắn ngồi ghế cạnh cửa sổ máy bay có thể phóng tầm mắt để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bãi biển phía nam Hong Kong, các trung tâm và bến cảng nhộn nhịp trước khi hạ cánh xuống Cửu Long”, ông nói.
Mặc dù sân bay quốc tế Hong Kong sau này lớn hơn, hiện đại hơn và là một trong những sân bay tốt nhất thế giới, Khải Đức vẫn luôn là một biểu tượng của Hong Kong với lịch sử 73 năm miệt mài hoạt động.
