Sống chậm ở Bảo Lộc vào mùa đẹp nhất trong năm

Thoại Kha |

Bảo Lộc đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm với cảnh sắc thiên nhiên trù phú, thời tiết se lạnh, hấp dẫn du khách yêu thích du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Bảo Lộc là từ khoảng tháng 11 đến tháng 4 năm sau, du khách sẽ được thả hồn vào khung cảnh nên thơ của núi rừng; cảm nhận nhịp sống bình yên, mộc mạc và sự hiếu khách của người dân địa phương. Dưới đây là những hoạt động mà du khách có thể tham khảo khi đi du lịch xứ trà lụa mùa này.

Trải nghiệm săn mây, đón bình minh

Bảo Lộc nằm trên cao nguyên Di Linh, ở độ cao trung bình hơn 800m so với mực nước biển, với đặc trưng khí hậu mát mẻ quanh năm, độ ẩm cao cùng nhiều ngày sương mù.

Bảo Lộc là vùng đất săn mây đẹp quanh năm. Ảnh: Nguyễn Bá Hào
Bảo Lộc là vùng đất săn mây đẹp quanh năm. Ảnh: Nguyễn Bá Hào

Đến Bảo Lộc, du khách không thể bỏ qua những điểm săn mây, đón bình minh tuyệt đẹp ở cụm núi Đại Bình như Linh Quy Pháp Ấn, đèo mây Lộc Thành... Mỗi sườn núi mang những vẻ đẹp khác nhau với nhiều dịch vụ homestay, quán cà phê, cắm trại… thích hợp để du khách trekking, lưu trú, ngắm toàn cảnh thành phố Bảo Lộc về đêm và sáng sớm trong màn sương huyền ảo.

Du khách chụp ảnh trên đỉnh đèo mây, nhiều người cho biết đã có mặt tại đây cắm trại từ đêm trước đó để có thể săn mây vào sáng sớm. Ảnh: Thoại Kha
Du khách chụp ảnh trên đỉnh đèo mây cao khoảng 1.000m, nhiều người đã có mặt tại đây cắm trại từ đêm trước đó để săn mây vào sáng sớm. Ảnh: Thoại Kha

Nếu đã quen thuộc với những địa điểm trên, du khách có thể săn mây, đón bình minh ở thung lũng Blao Srê, cách trung tâm Bảo Lộc khoảng 15km. Thung lũng này hội tụ đầy đủ yếu tố thơ mộng, trữ tình của miền sơn cước. Những đồi trà trập trùng nằm giữa địa hình chuyển tiếp giữa đèo Bảo Lộc và núi Đại Bình như những chiếc bát úp. Vì vậy, người dân thường gọi chung khu vực này là đồi Bát Úp.

Biển mây bồng bềnh trên những ngọn đồi bát úp như bức tranh thủy mặc. Ảnh: Gác Mây Bảo Lộc
Biển mây bồng bềnh trên những ngọn đồi bát úp như bức tranh thủy mặc. Ảnh: Gác Mây Bảo Lộc

Tham quan các thác nước, suối hồ

Vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết của những thác nước, sông, hồ giữa núi rừng xanh mát là đặc trưng của Bảo Lộc, mang đến cảm giác yên bình và dễ chịu cho du khách. Bạn có thể ghé thăm: Hồ Nam Phương, thác Cây Cau, thác Bảy Tầng, suối Đá Bàn, suối Cát, hồ Tảo Hồng… Đặc biệt, ngắm hoàng hôn Bảo Lộc từ những địa điểm này sẽ là một trải nghiệm khó quên cho khách du lịch.

Hồ Nam Phương một chiều bình yên. Ảnh: Thoại Kha
Hồ Nam Phương một chiều bình yên. Ảnh: Thoại Kha

Thác Đambri (Đambri có nghĩa là “đợi chờ”) là dòng thác huyền thoại của núi rừng B’lao, gắn với truyền thuyết tình yêu chung thủy của đôi lứa. Thác cao khoảng 60m, là một trong những thác nước đẹp nhất Việt Nam.

 
Dòng thác Đambri như dải lụa bạc mềm mại được trải xuống giữa khu rừng già nguyên sinh hùng vĩ. Ảnh: Thác Đambri

Giá vé vào khu du lịch thác Đambri là 200.000 đồng/người lớn. Bên cạnh chụp ảnh với thác nước và khung cảnh hoang sơ của rừng núi, du khách có thể trải nghiệm khu trò chơi và phim 7D, đu quay lồng, trải nghiệm đi máng trượt dài 1650m xuyên qua rừng mưa nhiệt đới, ghé thăm thác nước phụ Dasara.

Ngoài ra, du khách hãy ghé làng nghề dệt thổ cẩm lâu đời của đồng bào Châu Mạ, cắm trại qua đêm, trải nghiệm nhà trên cây, cồng chiêng và thưởng thức rượu cần.

Tham quan các công trình kiến trúc tôn giáo độc đáo

Bảo Lộc có nhiều nhà thờ, chùa chiền mang đậm giá trị văn hóa, tín ngưỡng, nghệ thuật. Bạn có thể tham quan nhà thờ Bảo Lộc, nhà thờ Thánh Mẫu, nhà thờ La Vang, nhà thờ B'Đơ... với lối kiến trúc Đông - Tây kết hợp cùng với giá trị truyền thống dân tộc.

 
Nhà thờ Bảo Lộc được lấy cảm hứng từ bánh chưng bánh giầy. Đây là một trong những nhà thờ có sức chứa lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh là nhà thờ B'lao cũ được xây vào thập niên 50. Ảnh: Thoại Kha

Chùa ở Bảo Lộc tọa lạc giữa những đồi trà bạt ngàn, tạo nên cảm giác bình an. Du khách thường dừng chân ở Tu viện Bát Nhã trên đường vào khu du lịch thác Đambri; vãn cảnh chùa A Di Đà với kiến trúc nhà sàn Tây Nguyên, hoặc thưởng trà tại chùa Trà - một ngôi chùa trên đồi cao, hướng ra Hồ Nam Phương.

Trải nghiệm du lịch glamping

Phát triển du lịch theo hướng thành phố du lịch sinh thái, canh nông đang được Bảo Lộc chú trọng. Du khách có thể chọn những điểm cắm trại theo hướng nghỉ dưỡng từ bình dân đến sang trọng bên suối, thác nước, đồi núi.

Du khách có thể cảm nhận vẻ đẹp của núi rừng Bảo Lộc một cách dung dị, ngắm cảnh thành phố về đêm và chậm rãi thưởng thức tách cà phê ấm áp lúc bình minh. Mức giá dịch vụ dao động từ 400.000 đồng - 2 triệu đồng với đầy đủ lựa chọn lưu trú từ homestay, bungalow, lều trại…

Chụp ảnh với hoa dã quỳ, cỏ hồng ở ngoại ô

Mùa hoa dã quỳ ở Bảo Lộc len lỏi khắp nẻo đường, đồi núi và ngõ hẻm; thu hút nhiều du khách và người dân địa phương chụp ảnh. Những điểm chụp ảnh với hoa dã quỳ đẹp nhất là gần trường Bá Thiên, sân bay cũ Lộc Phát, dọc đường Lý Thái Tổ, Lê Ngọc Hân, Lý Thường Kiệt...

Du khách chụp ảnh hoa dã quỳ tại sân bay cũ Lộc Phát, tại đây hoa dã quỳ nở rộ 2 bên đường và kéo dài hơn 500m. Ảnh: Thoại Kha
Du khách chụp ảnh hoa dã quỳ tại sân bay cũ Lộc Phát, tại đây hoa nở rộ 2 bên đường và kéo dài hơn 500m. Ảnh: Thoại Kha

Nếu như bạn đã quen thuộc với những đồi cỏ hồng ở Đà Lạt thì hãy chụp ảnh với cỏ hồng ở Bảo Lộc. Vào dịp cuối năm, cỏ đuôi chồn, cỏ tuyết thường bao phủ nhiều ngọn đồi ở khu vực ngoại ô Bảo Lộc như Đambri, Lộc Thành, Đại Lào tạo nên khung cảnh thơ mộng.

Cỏ đuôi chồn tô sắc hồng cho những sườn đồi ngoại ô. Ảnh: Thoại Kha
Cỏ đuôi chồn tô sắc hồng cho những sườn đồi ngoại ô. Ảnh: Thoại Kha

Tham quan xưởng sản xuất trà, dâu tằm, cà phê Bảo Lộc

Bảo Lộc là vùng chuyên canh cây công nghiệp với 3 mũi nhọn trà, dâu tằm, cà phê từ lâu đời. Để hiểu rõ hơn về văn hóa địa phương, du khách không thể bỏ qua hoạt động tham quan những nông trường, nhà máy chế biến trà, dâu tằm, cà phê ở Bảo Lộc.

Du khách tham quan nông trường trà Tâm Châu. Ảnh: Thoại Kha
Du khách tham quan nông trường trà Tâm Châu. Ảnh: Thoại Kha

Trà chiếm vị trí quan trọng nhất trong lịch sử hình thành và phát triển Bảo Lộc. Bạn hãy thức dậy sớm cùng người dân hái những búp trà tươi, khi sương còn giăng trên những triền đồi đất đỏ bazan màu mỡ.

Sau đó, bạn hãy tham quan những nhà máy chế biến để tìm hiểu về nguồn gốc, quy trình sản xuất từ các công đoạn như phơi trà tươi, sấy khô, ủ trà… và mua những sản phẩm trà mà mình yêu thích.

Mặc dù cà phê Bảo Lộc không nổi tiếng như ở Đắk Lắk nhưng vẫn mang hương vị riêng biệt. Du khách có thể theo chân những người nông dân lên nương rẫy trong vụ mùa để thu hoạch, phơi, xay và thưởng thức cà phê giữa không khí trong lành của đất trời.

Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh gia đình và doanh nghiệp dâu tằm tơ luôn chào đón khách du lịch tham quan, trải nghiệm quy trình trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa. Kết thúc chuyến tham quan, đừng quên mua các sản phẩm lụa tơ tằm như: vải, chăn, gối, khăn lụa… của những doanh nghiệp tơ lụa hàng đầu Bảo Lộc như Bảo Lộc Silk, Á Châu Silk, Lụa Việt, LegenSilk, Hà Bảo…

 Vải lụa tơ tằm B’lao có giá trung bình từ 400.000 - 500.000 đồng/ 1 mét, vải cao cấp được bán với giá khoảng 1 triệu đồng/ 1 mét với chất lượng hàng đầu thế giới. Ảnh: Thoại Kha
Vải lụa tơ tằm Bảo Lộc có giá trung bình từ 400.000 - 500.000 đồng/mét, vải lụa cao cấp giá khoảng 1 triệu đồng/mét với chất lượng hàng đầu thế giới. Ảnh: Thoại Kha
Thoại Kha
TIN LIÊN QUAN

Một góc Lâm Đồng mùa cỏ hồng đẹp như tranh vẽ

Thanh Hải |

Đồi Masara (Lâm Đồng) nổi tiếng với mùa cỏ xanh, cỏ cháy và đặc biệt mùa cỏ hồng chỉ có duy nhất từ tháng 11 đến tháng 12.

Thử nghiệm tour trekking Tà Năng - Phan Dũng kết nối Bình Thuận và Lâm Đồng

Hải Minh |

Bình Thuận và Lâm Đồng sẽ kết nối các khu, điểm đến để hình thành các tuyến du lịch hấp dẫn du khách, mới nhất là cung trekking Tà Năng - Phan Dũng.

Lâm Đồng giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch tới người dân ĐBSCL

PHƯƠNG CHÂU |

Chiều 22.9, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng với Cần Thơ và Đồng Tháp năm 2023.

Tiềm năng phát triển du lịch của Tây Nguyên

Hải Minh |

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều thắng cảnh thiên nhiên, Tây Nguyên là vùng đất giàu tiềm năng để phát triển du lịch.

Mùa xuân về Bảo Lộc ngắm sắc phượng vàng

Đức Thiệm |

Được biết đến là xứ “Trà và Tơ lụa”, nhưng ít ai biết đến sắc phượng vàng mùa xuân nơi thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng.