Suối Cửa Tử bị vùi lấp sau mưa lũ, khách đến Thái Nguyên lưu ý gì?

LÊ TUYẾN |

Suối Cửa Tử (xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) bị ảnh hưởng sau mưa lũ. Hoạt động du lịch bị gián đoạn.

Để khắc phục hậu quả của lũ quét và đảm bảo an toàn trong khai thác hoạt động du lịch tại xã Hoàng Nông , UBND huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo UBND xã Hoàng Nông tăng cường công tác quản lý đối với các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của du khách.

Địa phương kiểm tra, đánh giá thiệt hại, tác động, ảnh hưởng cụ thể đối với hoạt động khai thác du lịch; có biện pháp, giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả để đảm bảo điều kiện đón khách du lịch.

Đồng thời, cắm biển cảnh báo các khu vực nguy hiểm, mất an toàn cho người dân và du khách. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp sản phẩm du lịch có tính chất mạo hiểm trên địa bàn để phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi gây mất an toàn cho khách du lịch.

UBND xã Hoàng Nông cũng được yêu cầu rà soát tổng thể, đánh giá các nguy cơ, cảnh báo các tình huống có thể xảy ra đối với hoạt động du lịch trên địa bàn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất thường; xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn tại điểm du lịch và các khu vực có cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch có tính chất mạo hiểm.

Cửa 1 “may mắn” còn nguyên vẹn sau mưa lớn. Ảnh: Nguyễn Văn Tùng
Cửa 1 “may mắn” còn nguyên vẹn sau mưa lớn. Ảnh: Nguyễn Văn Tùng

Đến nay, từ cửa 2 đến cửa 7 của suối Cửa Tử là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất sau trận mưa lũ vào đêm 12.5 vừa qua. Có những đoạn trên con suối bị đất, đá vùi lấp như khu vực máng trượt thác, thác Thiên đường.

Đoạn suối qua tảng đá “massage lưng” thay đổi dòng chảy, điểm nhảy thác từng được du khách bơi hoặc nhảy từ trên xuống giờ cạn nước, du khách có thể đi bộ vào, theo người dân địa phương.

Cửa 1 của suối mang vẻ đẹp độc đáo khó tìm ở nơi khác. Ảnh: Nguyễn Văn Tùng
Cửa 1 của suối mang vẻ đẹp độc đáo khó tìm ở nơi khác. Ảnh: Nguyễn Văn Tùng

Dù hiện tại suối Cửa Tử có nhiều thay đổi sau mưa lớn, khu vực cửa 1 của suối vẫn còn nguyên vẹn sau mưa lớn.

Anh Nguyễn Văn Tùng - người địa phương thường đưa khách khám phá suối Cửa Tử, cho biết: “Cửa 1 ở suối Cửa Tử thích hợp cho nhiều hoạt động như đi bộ theo đường mòn ven suối, lội suối. Ngoài ra du khách có thể bơi qua hẻm nước cũng như chèo SUP, tắm thác...”.

“Với các cửa khác của suối, dù đã bị đất đá che lấp nhưng nhiều du khách vẫn thích trekking con đường mòn dẫn lên đỉnh suối. Đây là hoạt động hấp dẫn sự đam mê trèo đèo, lội suối của du khách. Nhiều khách còn bày tỏ muốn đi để được nhìn lại những cửa suối mình từng vui chơi ngày nào sau khi bị lũ lấp”, anh Tùng cho hay.

Du khách mê mẩn chèo thuyền tại dòng suối ở cửa 1. Ảnh: Nguyễn Văn Tùng
Du khách mê mẩn chèo thuyền tại dòng suối. Ảnh: Nguyễn Văn Tùng

Suối Cửa Tử (Thái Nguyên) - dòng suối mát lành nằm lọt thỏm giữa tán rừng xanh từ lâu là địa điểm “nổi như cồn” với những người yêu thích khám phá mỗi độ hè về.

Suối Cửa Tử đang vào mùa cao điểm. Anh Tùng khuyên du khách nên có người dân địa phương hoặc hướng dẫn viên dẫn đường để trải nghiệm an toàn, trọn vẹn hết không gian suối. Ngoài ra, mọi người cần chuẩn bị thêm giày leo núi, áo chống nắng, thuốc chống côn trùng... khi vào rừng.

LÊ TUYẾN
TIN LIÊN QUAN

Khách xót xa vì suối Cửa Tử trơ sỏi đá sau mưa lũ ở Thái Nguyên

LÊ TUYẾN |

Suối Cửa Tử - vốn là địa điểm du lịch được nhiều du khách yêu thích ở Thái Nguyên, nay hoang tàn sau trận lũ vào cuối tuần vừa qua.

Chè lam ngọt ngào của vùng “Đệ nhất danh trà” Thái Nguyên

Lê Tuyến |

Mỗi dịp Tết đến, giữa không gian núi rừng xanh bát ngát, người Tày ở làng Thái Hải (Thái Nguyên) lại rộn ràng làm món chè lam.

2 ngày 1 đêm trekking suối Cửa Tử với 2 triệu đồng

Thiên Kim (Ảnh: Trần Lê Ngọc Thắng) |

Suối Cửa Tử nằm ở địa phận xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, Thái Nguyên, đang là một trong những điểm trekking mới thú vị cho các bạn trẻ tham quan, khám phá dịp cuối tuần.