Tháng 5 về Cúc Phương ngắm mùa bướm bay rợp trời

Linh Boo |

Tới Cúc Phương vào mùa bướm sinh sản từ tháng 4 tới cuối tháng 5, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh bướm bay lượn khắp nơi.

Vườn Quốc gia Cúc Phương (hay rừng Cúc Phương) là khu bảo tồn thiên nhiên thuộc địa phận của 3 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa. Nơi đây có hệ động thực vật phong phú đa dạng, mang đặc trưng rừng mưa nhiệt đới.

Những ngày cuối tháng 5, nhiều gia đình tranh thủ ghé đến rừng Cúc Phương trước khi hết mùa bướm sinh sản, để được tận mắt ngắm nhìn hàng vạn con bươm bướm bay lượn rợp trời.

Từng đàn bướm bay lượn giữa không trung suốt con đường dẫn vào sâu trong rừng Cúc Phương.
Từng đàn bướm bay lượn giữa không trung suốt con đường dẫn vào sâu trong rừng Cúc Phương.

Mùa bướm sinh sản tại Cúc Phương vào khoảng tháng 4 tới cuối tháng 5. Từng đàn bướm tung cánh bay lượn tầng tầng lớp lớp, xuyên suốt quãng đường tử cổng rừng dẫn vào tới bên trong. Cảnh tượng khiến thấy cũng sẽ bị choáng ngợp, như lạc vào chốn thần tiên.

Cuối tuần vừa qua, bạn Ngọc Nhi (Hà Nội) đã tới Cúc Phương và có chuyến "săn bướm" thành công mỹ mãn. Từ trung tâm thành phố Hà Nội, nhóm bạn di chuyển hơn 130 km tới cổng Vườn quốc gia Cúc Phương, mất khoảng 3 giờ. Sau đó mua vé vào tham quan, 60.000 đồng/người lớn và 10.000 đồng/trẻ em.

Ngay chỗ cổng rừng Cúc Phương, đã có rất nhiều đàm bướm bay lượn.
Ngay từ cổng vào rừng Cúc Phương, du khách đã thấy rất nhiều bướm bay lượn.
Các bạn nhỏ thích thú khi được tận mắt ngắm nhìn những chú bướm xinh đẹp.
Các du khách nhí thích thú khi được tận mắt ngắm nhìn những chú bướm xinh đẹp đậu sát dưới đất để tìm bạn.

Ngay từ khu vực cổng vào, đã có vô số đàn bướm bay lượn, khiến du khách ngẩn ngơ, mải miết chụp ảnh lưu lại những tấm hình xinh đẹp. Càng tiến sâu vào trong rừng, khung cảnh càng rực rỡ hơn.

Từng đàn bướm nối nhau bay trong không trung trông như một dải lụa trắng mềm mại. Cảm giác đứng giữa thiên nhiên hùng vĩ, dưới tán những bóng cây xanh rậm rạp, xung quanh là cả ngàn cánh bướm vây quanh thật khó diễn tả, Ngọc Nhi chia sẻ.

Lũ bướm thường tụ lại ở những nơi đất ẩm ướt.
Lũ bướm thường tụ lại ở những nơi đất ẩm ướt.

Rừng Cúc Phương có tới gần 400 loài bướm sinh sống, như bướm trắng, bướm khế, bướm phượng, hồ điệp… với đủ màu sắc và kích cỡ. Nhưng phổ biến nhất là các loài bướm trắng, chúng ưa thích những nơi ẩm thấp, vũng nước hoặc bùn lầy.

Với kinh nghiệm săn bướm thành công mùa hè năm nay, Ngọc Nhi chia sẻ: "Hãy chọn những ngày nắng đẹp để đi săn bướm, khi đó loài bướm sẽ bay khỏi nơi trú ấn, tạo nên một bức tranh rực rỡ sắc màu. Những khu vực nắng ấm và có chỗ đất ẩm ướt là nơi bướm tụ lại nhiều nhất."

Cô bạn mách nhỏ: "Để chụp được những bức hình đẹp, cần thật nhẹ nhàng khi di chuyển đến chỗ đàn bướm, đừng gây ồn ào nếu không lũ bướm sẽ bay lên và không tụ lại đông. Sau đó chỉ việc căn góc hình ưng ý là sẽ có nhứng tấm ảnh để đời, với sự hỗ trợ diễn xuất của hàng trăm chú bướm".

Khi đến rừng Cúc Phương, du khách còn có thể tham gia cắm trại, vui chơi, ghé thăm các khu bảo tồn các loài thực vật, động vật hoang dã, thỏa thích khám phá thiên nhiên, chiêm ngưỡng cây chò, cây đăng cổ thụ...

Cây trò 400 tuổi trong rừng Cúc Phương.
Cây đại thụ trong rừng Cúc Phương.
Rất đông du khách tới rừng Cúc Phương để cắm trại.
Rất đông du khách tới rừng Cúc Phương để cắm trại ngày cuối tuần.
Những con đường mòn trong rừng trở thành phông nền chụp ảnh cực đẹp.
Những con đường mòn trong rừng trở thành phông nền chụp ảnh cực đẹp.
Tìm hiểu về các loài động vật hoang dã cũng là 1 trải nghiệm thú vị.
Tìm hiểu về các loài động vật hoang dã cũng là một trải nghiệm thú vị.

Tuy nhiên, Ngọc Nhi cũng lưu ý, thời điểm này khách tham quan đến Cúc Phương rất đông, đặc biệt vào dịp cuối tuần. Xe cộ qua lại nhiều khiến đàn bướm bị phân tán, bay tản mát chứ không tụ đông tại một chỗ. Do đó đến Cúc Phương vào ngày trong tuần, du khách có thể ngắm cảnh thư thả hơn.

Ngoài ra, các khu bảo tồn trong vườn quốc gia đều yêu cầu đeo khẩu trang nên du khách nhớ chuẩn bị sẵn. Ngày hè nóng nực, di chuyển trong rừng khá mệt, nên mang theo nhiều nước và trang bị đồ che nắng. Nếu muốn đi bộ khám phá rừng, du khách cần chuẩn bị cả bình xịt chống côn trùng và mặc quần áo dài tay.

Linh Boo
TIN LIÊN QUAN

2 ngày rong chơi rừng Cúc Phương giữa mùa bướm

Nhật Hạ |

Cuối tháng 4 đến hết tháng 5, rừng Cúc Phương như biến thành xứ sở thần tiên của Ninh Bình khi từng đàn bướm bay rợp trời.

Hoa hậu H'Hen Niê cùng nhiếp ảnh gia Hải An trồng rừng ở VQG Cúc Phương

Chí Long |

Sau vườn quốc gia Bến En (Thanh Hóa), Hoa hậu H'Hen Niê cùng nhiếp ảnh gia, blogger Ngô Trần Hải An tiếp tục hành trình trồng rừng, phủ xanh đất trống ở vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình).

Sau 60 năm thành lập, Vườn Quốc gia Cúc Phương có gì nổi bật?

Quỳnh Nga |

Vườn quốc gia Cúc Phương vừa tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm. Đây là vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam, ban đầu thực hiện sứ mệnh "nghiên cứu khoa học về thực vật, động vật và lâm học nhiệt đới".