Tiệm mì Nhật Bản cấm khách dùng điện thoại khi ăn

Chí Long (Theo CNN) |

Nhà hàng Debu-chan ở Tokyo (Nhật Bản) yêu cầu du khách không dùng điện thoại khi dùng bữa tại đây vào giờ cao điểm.

Tại các nhà hàng ramen ở Nhật Bản, có một quy tắc bất thành văn: ăn nhanh và rời đi. Kota Kai là chủ nhà hàng ramen Debu-chan, có diện tích khá rộng nằm trong khu phố Shinjuku của Tokyo, với 33 chỗ ngồi. Nhà hàng thường đông khách vào giờ cao điểm, với hàng chục người xếp hàng chờ thưởng thức bữa ăn.

Kai từng tính xem thời gian khách hàng của mình dùng bữa trong bao lâu. Và anh phát hiện ra rằng khách hàng ngồi lâu thường bởi xem các video trên điện thoại.

Do đó, từ tháng 3 năm nay, anh quyết định cấm khách hàng sử dụng điện thoại thông minh khi dùng bữa tại nhà hàng. Động thái này đã trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội ở Nhật Bản.

Nhà hàng Tokyo Debu-chan, tiếng Nhật có nghĩa là “mũm mĩm”, sẽ kỷ niệm 5 năm thành lập vào tháng 6 năm nay. Ảnh: Moeri Karasawa
Nhà hàng Tokyo Debu-chan, tiếng Nhật có nghĩa là “mũm mĩm”, sẽ kỷ niệm 5 năm thành lập vào tháng 6 năm nay. Ảnh: Moeri Karasawa

Một lần, khi quán đang đông khách, chúng tôi nhận thấy đã qua 4 phút mà một khách hàng vẫn chưa bắt đầu dùng bữa", Kai chia sẻ và cho biết thêm rằng khách hàng này đang bận xem video trên điện thoại. Điều đó khiến thức ăn của anh dần nguội lạnh trước mặt.

Ở một số nơi, điều đó dường như không đáng quan đâm. Nhưng món ăn mà Kai phục vụ là Hakata ramen, một loại mì của vùng từ quận Hakata ở miền tây Nhật Bản, được mệnh danh là “món ăn sinh ra cho những người thiếu kiên nhẫn”.

Kai cho biết sợi mì mảnh của Hakata ramen chỉ rộng một milimet nên sẽ bị nở rất nhanh. Do đó, món ăn sẽ trở nên dở tệ nếu để quá 4 phút.

Khi chỗ ngồi đã đầy, nếu thấy khách hàng ngừng ăn và nhìn chằm chằm vào điện thoại, tôi sẽ bảo họ dừng lại", Kai nói.

Anh cho biết quy tắc này không được ghi ở bất kỳ biển báo nào. Thay vào đó, anh sẽ nói chuyện riêng với khách hàng và yêu cầu họ cất điện thoại đi hoặc dừng bữa ăn ngay lập tức.

Thực đơn của Debu-chan, nằm trong khu phố Shinjuku của Tokyo. Nhà hàng này chuyên về mì ramen Hakata. Ảnh: Moeri Karasawa
Thực đơn của Debu-chan chuyên về mì ramen Hakata. Ảnh: Moeri Karasawa

Đối với Kai, ramen không chỉ là thức ăn. Anh chia sẻ: "Tôi cảm thấy đó là một hình thức giải trí nên cần có quy định. Nhập gia tùy tục".

Debu-chan không phải là nơi đầu tiên đề cập đến việc ngừng sử dụng điện thoại thông minh trong khi ăn uống. Một cửa hàng McDonald's ở Singapore đã thực hiện chiến dịch “Tắt điện thoại. Bật niềm vui” vào năm 2017. Cửa hàng đã lắp đặt tủ khóa điện thoại thông minh để khách hàng có thể cất thiết bị của họ trong khi ăn, với mục tiêu kêu gọi mọi người dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào con cái của họ.

Không chỉ trong lúc ăn uống, vào năm 2021, phường Adachi của Tokyo đã ban lệnh cấm người dân sử dụng điện thoại khi đi bộ hoặc đạp xe.

Chí Long (Theo CNN)
TIN LIÊN QUAN

Hoa anh đào khoe sắc tại Nara, Nhật Bản qua ống kính khách Việt

Chí Long (Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm) |

Đến với Nara, Nhật Bản cuối tháng 3 - đầu tháng 4, du khách sẽ được đắm mình trong sắc trắng, hồng rực rỡ hoa anh đào nở rộ trên các nẻo đường.

Đà Nẵng nối lại đường bay trực tiếp từ Narita Nhật Bản

THÙY TRANG |

Đường bay trực tiếp Narita (Nhật Bản) - Đà Nẵng do Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khai thác chính thức nối lại vào ngày 26.3. Chuyến bay đầu tiên VN319 từ Narita (Nhật Bản) đã đưa gần 180 hành khách Nhật Bản đến với Đà Nẵng.

Những quán ăn Hà Nội chẳng khác nào nhà hàng mậu dịch

Chí Long |

Tới các quán ăn này, du khách như ngược dòng thời gian trở về thời "ông bà ta" với khung cảnh xưa cũ, tem phiếu, sổ gạo thời bao cấp, sử dụng vật trang trí như đèn bấc, xe đạp Phượng Hoàng, ăn cơm độn khoai, cà muối.

10 nhà hàng khó đặt chỗ nhất thế giới

Chí Long |

Những nhà hàng lâu đời, phục vụ món ăn ngon đến mức thực khách phải xếp hàng dài, thậm chí đặt trước nhiều tháng để đến lượt thưởng thức.