TP Hồ Chí Minh: Đa dạng sản phẩm đặc trưng, tăng trải nghiệm cho du khách

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Chiến lược "mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng" của TPHCM huy động tất cả nguồn lực nhằm phát triển du lịch thành phố.

Đến nay TPHCM có 30 sản phẩm du lịch mới của các quận, huyện, làm phong phú, đa dạng sản phẩm phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Đa dạng sản phẩm du lịch đặc trưng

Dựa trên tài nguyên sẵn có cùng sự đầu tư của chính quyền địa phương và doanh nghiệp lữ hành, chiến lược "mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng" của TP HCM mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, khó quên khi lựa chọn thành phố làm điểm đến du lịch.

 
Du khách khám phá các địa điểm du lịch tại Quận 6. Ảnh: Ngọc Lê

Quận 7 vừa công bố sản phẩm mới trong chiến lược "mỗi quận, huyện có một sản phẩm du lịch đặc trưng". Ông Trần Quốc Xuân - Phó Chủ tịch UBND Quận 7 cho hay, định hướng phát triển du lịch của địa phương là đến năm 2045, Quận 7 sẽ trở thành điểm đến du lịch sống động, đặc trưng, thu hút du khách trong và ngoài nước. Đây là nơi du khách có thể trải nghiệm nhiều điều thú vị, khác biệt của một đô thị hiện đại.

"Từ những lợi thế, Quận 7 có thể xây dựng và phát triển các loại hình du lịch đặc trưng như du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm... để thu hút nhiều du khách quốc tế trong thời gian tới", ông Quốc Xuân nhận định.

Cùng với Quận 7, hàng loạt địa phương ở thành phố cũng giới thiệu và triển khai các sản phẩm đặc trưng. Cuối tháng 3, UBND quận Bình Thạnh giới thiệu tour du lịch văn hóa, lịch sử "Bình Thạnh - Vùng đất thanh bình". Còn tại Quận 10 có tour "Đến Quận 10 - Nghe kể chuyện Đông y” và "Quận 10 - Nơi lịch sử ghi dấu".

Chương trình "mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng" là một trong những điểm nhấn nổi bật trong năm 2022 của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh. Giải pháp này đã phát huy thế mạnh, bản sắc của du lịch của TP Thủ Đức và các quận, huyện, đồng thời, thúc đẩy yếu tố liên kết vùng.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, với 366 tài nguyên du lịch, đến nay ngành du lịch thành phố đã kết nối, giới thiệu hơn 60 sản phẩm du lịch, trong đó có 30 sản phẩm mới của các quận, huyện, làm phong phú, đa dạng sản phẩm phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Phát huy giá trị lịch sử, tăng chất sản phẩm

Các sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn của một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả nước nhưng vẫn lưu giữ nét đẹp văn hóa nhằm huy động các nguồn lực phát triển du lịch TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Các doanh nghiệp lữ hành ở thành phố cũng đầu tư, khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Trao đổi với Báo Lao Động, bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Vietluxtour cho hay bên qcạnh các tour tham quan truyền thống tại TPHCM, việc khai thác giá trị lịch sử của Sài Gòn - Gia Định xưa nhằm xây dựng dòng sản phẩm du lịch về nguồn độc đáo được công ty xem là kênh quan trọng. Từ đó, phát huy các giá trị lịch sử cũng như làm phong phú thêm điểm đến dành cho du khách.

 
Đoàn khách quốc tế tham gia tour Biệt động Sài Gòn. Ảnh: Vietluxtour

"Đến nay, công ty đã phát triển dòng sản phẩm chuyên đề Biệt động Sài Gòn thành chuỗi khoảng 10 sản phẩm liên tuyến văn hoá - lịch sử nội, ngoại thành TPHCM (TPHCM - Củ Chi - Tây Ninh – Bình Phước – Cần Giờ - Long An…) phục vụ nhu cầu của khách nội địa và quốc tế” - bà Bảo Thu cho biết.

Đánh giá về hiệu quả của chương trình "mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng", ông Nguyễn Khoa Luân - Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam cho biết đây là ý tưởng hay bởi nhiều quận, huyện chưa được khai thác hết tiềm năng, bị "ngủ quên".

"Chúng ta nên tìm cách khai thác hết nét đặc thù riêng của mỗi quận, huyện. Những thế mạnh của địa phương sẽ tạo nên sự độc đáo khiến ai đến TPHCM cũng muốn khám phá. Đặc biệt, chính người dân ở mỗi quận, huyện sẽ là người làm marketing tốt nhất và rẻ nhất" - ông Khoa Luân chia sẻ.

Thanh Chân - Ngọc Lê
TIN LIÊN QUAN

Khách quốc tế thích điều gì ở phố đi bộ của TPHCM

Ngọc Lê - Thanh Chân |

Khách quốc tế thích không khí sôi động, trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực... tại phố đi bộ Bùi Viện và Nguyễn Huệ ở TPHCM.

Phố đi bộ ăn chơi bậc nhất TPHCM kín khách sau 3 năm COVID-19

THANH CHÂN - NGỌC LÊ |

Khi Việt Nam mới mở cửa sau COVID-19, phố đi bộ Bùi Viện rơi vào cảnh đìu hiu. Đến nay, nhiều dịch vụ mới được khôi phục trở lại, thu hút đông du khách.

Bình Định đưa di sản Champa thành sản phẩm du lịch hút khách

Hoài Luân |

Sở hữu những công trình kiến trúc Champa cổ, ngành văn hóa và du lịch của Bình Định đang từng bước đưa di sản Champa trở thành sản phẩm du lịch hút khách.

Khách Việt chuộng tour nước ngoài dịp 30.4

Thúy Ngọc |

Còn hơn một tháng mới đến kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, thị trường du lịch ngày càng nóng lên khi giá vé máy bay tăng cao.

Khách quốc tế thích điều gì ở phố đi bộ của TPHCM

Ngọc Lê - Thanh Chân |

Khách quốc tế thích không khí sôi động, trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực... tại phố đi bộ Bùi Viện và Nguyễn Huệ ở TPHCM.

Phố đi bộ ăn chơi bậc nhất TPHCM kín khách sau 3 năm COVID-19

THANH CHÂN - NGỌC LÊ |

Khi Việt Nam mới mở cửa sau COVID-19, phố đi bộ Bùi Viện rơi vào cảnh đìu hiu. Đến nay, nhiều dịch vụ mới được khôi phục trở lại, thu hút đông du khách.

Bình Định đưa di sản Champa thành sản phẩm du lịch hút khách

Hoài Luân |

Sở hữu những công trình kiến trúc Champa cổ, ngành văn hóa và du lịch của Bình Định đang từng bước đưa di sản Champa trở thành sản phẩm du lịch hút khách.

Khách Việt chuộng tour nước ngoài dịp 30.4

Thúy Ngọc |

Còn hơn một tháng mới đến kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, thị trường du lịch ngày càng nóng lên khi giá vé máy bay tăng cao.