Việt Nam đã bắt kịp thế giới khi xây công viên chủ đề?

Hoàng Lan Anh |

Việt Nam đã có thể tự tin khẳng định vị thế trên thị trường với những “công viên chủ đề hàng đầu thế giới” trải dài từ Nam ra Bắc.

Các công viên giải trí all-in-one (tất cả trong một) từng tạo ra cơn địa chấn cho ngành du lịch từ năm 1946 tại Mỹ với sự ra đời của Santa Claus Land, đến nay đã trở thành một loại hình gần như thống trị ngành công nghiệp du lịch bởi tính đa trải nghiệm của nó.

Cách du khách tiêu tiền tại các công viên giải trí 

Điểm mấu chốt tạo nên sự khác biệt cho mô hình du lịch này chính là trong một công viên, du khách có được những trải nghiệm tối đa với mọi loại hình giải trí như các trò chơi đẳng cấp, không gian kiến trúc đỉnh cao, nghỉ dưỡng hạng sang, cho đến các show diễn nghệ thuật. Hầu hết các công viên nổi tiếng trên thế giới đều đi theo xu hướng này như Disneyland, Everland, Universal Studios…, và du khách sẵn sàng chi trả khoản tiền không hề nhỏ để có được những trải nghiệm hấp dẫn đó.

Tại Disneyland Hong Kong (Trung Quốc), du khách sẵn sàng chi trả 639 HKD (tương đương 1.890.000 đồng) để phiêu lưu trong 7 vùng đất trong Walt Disney, đi kèm với đó chơi thả ga với vô số trò chơi và hoà vào dòng người sôi động tại các lễ diễu hành, show diễn trên sân khấu, trình diễn ánh sáng đêm... Đặc biệt, nhiều du khách “chơi trội” hơn khi sẵn sàng bỏ ra khoảng trên dưới 30 triệu đồng để sở hữu chiếc vé hạng platinum - lựa chọn tiêu chuẩn cho phép thăm cả bốn công viên của Disney trong một năm để có cơ hội “sống cùng” các nhân vật huyền thoại như chuột Mickey, vịt Donald…

Công viên DisneyWorld.
Công viên chủ đề Disneyland là điểm đến mơ ước của hàng triệu du khách. Ảnh: Disney

Tại công viên chủ đề lớn nhất nước Đức Europa Park, du khách sẽ chi 55 euro (khoảng 1.340.000 đồng) để được tham quan 18 khu vực theo chủ đề, trong đó là 15 khu vực biểu trưng cho 15 quốc gia châu Âu, vui chơi công viên nước Rulantica 43.000 m2, trung tâm công nghệ thực tế ảo VR, rạp chiếu phim 4D… Tại đây, có đến 6 khách sạn 4 sao, khu nghỉ dưỡng cắm trại và 45 nhà hàng và quán bar, trong đó có một nhà hàng 2 sao Michelin dành cho các du khách sẵn sàng chi trả để nâng tầm trải nghiệm.

Tại Trung Quốc, Ngọc Long Tuyết Sơn là một điểm check-in huyền thoại, nơi du khách sẽ phải trả 100 nhân dân tệ (345.000 đồng) cho phí vào cửa, thêm 180 nhân dân tệ (622.000 đồng) cho giá vé cáp treo lên Glacier Park để chiêm ngưỡng dãy núi tuyết hùng vĩ cùng sông băng thơ mộng, và thêm 280 nhân dân tệ (968.000 đồng) để xem show diễn nghệ thuật Ấn Tượng Lệ Giang của đạo diễn đình đám Trương Nghệ Mưu. Như vậy, để có được trải nghiệm trọn vẹn tại Ngọc Long Tuyết Sơn, số tiền mà du khách bỏ ra rơi vào tầm 2.000.000 đồng. Con số không hề nhỏ nhưng nơi đây vẫn là một điểm đến hấp dẫn du khách.

Việt Nam đã bắt kịp xu thế toàn cầu?

Mô hình vui chơi giải trí all-in-one có thể coi là đã manh nha tại Việt Nam kể từ khi TPHCM có các công viên văn hóa Đầm Sen hay Suối Tiên. Nhưng phải đến khi Sun World Ba Na Hills của Sun Group tại Đà Nẵng ra mắt năm 2009, mô hình trải nghiệm all-in-one mới khẳng định vị thế và sức lan tỏa rất thành công của nó tại Việt Nam.

Những năm 2012-2014, người Việt Nam nằm lòng câu slogan kinh điển “Bà Nà Hills - Đường lên tiên cảnh”, và ao ước được đặt chân đến đây ít nhất một lần trong đời. Bà Nà khi đó mới chỉ có các tuyến cáp treo đạt kỷ lục Guinness, Công viên trong nhà Fantasy Park với hơn 100 trò chơi cực kỳ hấp dẫn, đến không gian tâm linh kỳ vĩ ẩn hiện trong mây, những lâu đài cổ kích với lối kiến trúc Gothic cổ kính… Nhưng tất cả đã tạo nên một thế giới vui chơi và nghỉ dưỡng hoàn toàn mới chưa từng có tại Việt Nam thời điểm đó.

Mô hình trải nghiệm all-in-one này mở ra một thế giới với hàng trăm trò chơi hấp dẫn, những show trình diễn mãn nhãn cùng lễ hội sôi động bốn mùa... đủ để du khách chơi hai, ba ngày không hết trải nghiệm. Các phân khu được kiến tạo theo chủ đề, dựa trên câu chuyện về Xứ sở của những người khổng lồ, với hai vương quốc - Vương quốc Mặt Trăng và Vương quốc Mặt trời, dẫn dắt du khách rời khỏi thực tại, để bay bổng và lạc bước trong một thế giới thần kỳ, ảo diệu. Cầu Vàng, Lâu đài Mặt trăng, thác Thần Mặt trời, các vườn hoa quanh năm rực rỡ, các khu vực trò chơi mới, những show diễn đẳng cấp quốc tế mỗi năm một chủ đề mới, các mini show hoạt náo khắp chốn, quảng trường Beer Plaza bốn mùa sôi động, gần 30 nhà hàng với món ăn đa dạng từ năm châu bốn biển… Với nhiều du khách, công viên chủ đề ở Bà Nà xứng đáng là một Disneyland của Việt Nam.

Show trình diễn nghệ thuật tại Bà Nà Hills. Ảnh: Tư liệu
Show trình diễn nghệ thuật tại Bà Nà Hills. Ảnh: Tư liệu

Đến nay, xu hướng du lịch “all in one” đã có một vị thế riêng trong ngành du lịch Việt, với rất nhiều công viên giải trí tầm cỡ trải dài từ Nam ra Bắc. Sa Pa có Sun World Fansipan Legend với hệ thống cáp treo kỷ lục đưa du khách đến với "nóc nhà Đông Dương" và quần thể tâm linh kỳ vĩ cùng những show diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc vùng cao Tây Bắc. Quảng Ninh có Sun World Ha Long với 3 công viên chủ đề; Phú Quốc có Sun World Phú Quốc với cáp treo vượt biển dài nhất thế giới đưa du khách đến Hòn Thơm với đa dạng trải nghiệm, từ công viên nước Aquatopia với hơn 20 trò chơi đẳng cấp châu lục, đến các trò thể thao trên biển, lặn biển, những trò chơi mạo hiểm tại Làng Exotica… Tây Ninh có Sun World Ba Den Mountain tương lai sẽ mang đậm sắc màu văn hóa Phật giáo… Đà Nẵng cũng đã có thêm Công viên Châu Á – Asia Park đa dạng trải nghiệm.

 
Mộc Xà Thịnh Nộ ở Sun World Phú Quốc là tàu lượn siêu tốc bằng gỗ đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Tư liệu

Đẳng cấp quốc tế, mức giá nội địa

Anh Nam Phong (Hà Nội) chia sẻ: “Bắc, Trung, Nam nơi đâu cũng có các công viên giải trí, hạ tầng cũng rất hoành tráng, so với thế giới thì tôi thấy những sản phẩm quốc nội cũng không kém cạnh nhiều. Tất nhiên, chi phí tại các công viên giải trí đẳng cấp của Việt Nam cũng không rẻ, nhưng so với thế giới thì dễ chịu hơn nhiều”.

Chẳng hạn, với mức giá vé trọn gói là 715.000 đồng áp dụng tại Sun World Fansipan Legend, du khách có thể đi cáp treo ngắm toàn cảnh dãy Hoàng Liên hùng vĩ từ chân núi lên đến đỉnh Fansipan, chạm tay vào nóc nhà Đông Dương, tham quan quần thể văn hóa tâm linh kỳ vĩ, thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam. Nếu chọn đúng thời điểm, du khách sẽ được xem những show diễn nghệ thuật quy mô, tham dự mùa giải "Vó ngựa trên mây", hay các lễ hội hấp dẫn như Lễ hội Mở cổng trời, Lễ hội hoa hồng, Lễ hội mùa đông...

 
Mùa giải Vó ngựa trên mây diễn ra tại Nhà ga đi cáp treo Sun World Fansipan đến hết 15.8.2022.

Giá vé trải nghiệm Sun World Ba Na Hills là 825.000 đồng, bao gồm tất cả các trò chơi và hạng mục tham quan giải trí, xem phim 4D, thưởng thức các show diễn hoành tráng mà bình thường, ở một số công viên nước ngoài, họ phải mất tiền mua vé để xem. Thậm chí, nếu chọn vé combo Ba Na by night chỉ 700.000 đồng một người lớn và 520.000 đồng một trẻ em, du khách được đưa đón hai chiều từ trung tâm Đà Nẵng đến Bà Nà và thưởng thức buffet không giới hạn.

Người Việt Nam không cần xuất ngoại vẫn có thể chơi công viên giải trí đa trong một tầm cỡ thế giới, với mức giá hợp lý. Tới đây, ngành công nghiệp này còn có thể tiến xa hơn nữa, khi Bà Nà Hills vẫn không ngừng được nâng cấp, bổ sung thêm nhiều trải nghiệm mới. Các công viên Sun World của Sun Group cũng không ngừng được mở rộng tới nhiều điểm đến mới như Sầm Sơn (Thanh Hóa) hay Lạng Sơn… Nếu mô hình các công viên giải trí thế giới như Disneyland hay Everland, Universal Studios… sẽ tương tự nhau ở các quốc gia thì các Sun World không bao giờ lặp lại. Đẳng cấp công viên Việt Nam khi có sự đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân lớn đã có sự khác biệt, có đặc trưng và đẳng cấp riêng, tạo nên thương hiệu riêng cho Việt Nam trên trường thế giới.

Hoàng Lan Anh
TIN LIÊN QUAN

Khám phá những điểm mới hấp dẫn nhất ở Bà Nà Hills hè 2022

Thanh Hương |

Trở lại Bà Nà Hills năm nay, du khách sẽ cảm nhận về một điểm đến hấp dẫn bậc nhất của Đà Nẵng với nhiều sản phẩm độc đáo.

Hoa đỗ quyên nở rộ trên đỉnh Fansipan đúng dịp 30.4-1.5

Thanh Hương |

Hoa đỗ quyên vàng đang đồng loạt nở trên khu vực đỉnh Fansipan chào đón kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tới đây.

Có một mùa thu gây thương nhớ trên những triền hoa Fansipan

Thanh Hương |

Tháng 9 về, Sa Pa đẹp nao lòng, ruộng bậc thang chuyển màu kỳ diệu, những triền hoa rực rỡ sắc màu, trải dài từ chân núi lên tới đỉnh Fansipan.

Khám phá những điểm mới hấp dẫn nhất ở Bà Nà Hills hè 2022

Thanh Hương |

Trở lại Bà Nà Hills năm nay, du khách sẽ cảm nhận về một điểm đến hấp dẫn bậc nhất của Đà Nẵng với nhiều sản phẩm độc đáo.

Hoa đỗ quyên nở rộ trên đỉnh Fansipan đúng dịp 30.4-1.5

Thanh Hương |

Hoa đỗ quyên vàng đang đồng loạt nở trên khu vực đỉnh Fansipan chào đón kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tới đây.

Có một mùa thu gây thương nhớ trên những triền hoa Fansipan

Thanh Hương |

Tháng 9 về, Sa Pa đẹp nao lòng, ruộng bậc thang chuyển màu kỳ diệu, những triền hoa rực rỡ sắc màu, trải dài từ chân núi lên tới đỉnh Fansipan.