Chiêm ngưỡng triển lãm mang sơn mài mới vào Sài Gòn của họa sĩ Thanh Hùng

DI PY |

Trong 3 năm qua, họa sĩ Thanh Hùng bùng nổ cảm xúc với trừu tượng. Anh cũng dành thời gian nghiên cứu vật liệu mới, chất liệu mài tổng hợp và thể hiện ở triển lãm "Dòng chảy".
Nhìn lại lịch sử tranh sơn mài nói chung, mỗi kiểu sơn được họa sĩ áp dụng có khác nhau, tạo ra hiệu quả và hiệu ứng khác nhau cho tác phẩm. Trước đây, đã có các quan niệm bảo thủ cho rằng chỉ sơn ta Phú Thọ hoặc sơn mài truyền thống mới đủ sức làm nên tác phẩm mỹ thuật sơn mài đúng nghĩa, các loại khác thì không.
Ở sơn mài, có nhiều kiểu sơn được họa sĩ áp dụng khác nhau. Trước đây, có quan niệm cho rằng chỉ sơn ta Phú Thọ hoặc sơn mài truyền thống mới đủ sức làm nên tác phẩm mỹ thuật sơn mài đúng nghĩa, các loại khác thì không.
Quan niệm này ngày nay đã dần vắng bóng, vì thực tế cho thấy vật liệu hoặc chất liệu chỉ là phương tiện, chẳng thể là cứu cánh, là đích đến của sáng tạo. Đã có nhiều họa sĩ thành công với các vật liệu và kỹ thuật phi truyền thống, làm cho sơn mài nói chung thêm trẻ trung, phong phú và dấp dẫn. Nhìn như vậy, có thể nói “chất liệu mài tổng hợp” của Ngô Thanh Hùng là một gợi ý thú vị cho số 8 trong “dãy quang phổ” của sơn mài nói chung”.
Quan niệm này ngày nay đã thay đổi, thực tế cho thấy vật liệu hoặc chất liệu chỉ là phương tiện, chẳng thể là đích đến của sáng tạo. Đã có nhiều họa sĩ thành công với các vật liệu và kỹ thuật phi truyền thống, làm cho sơn mài nói chung thêm trẻ trung, phong phú và dấp dẫn. Như vậy, có thể nói “chất liệu mài tổng hợp” của Ngô Thanh Hùng là một gợi ý thú vị cho số 8 trong “dãy quang phổ” của sơn mài nói chung”.
Việc tìm tòi của Ngô Thanh Hùng với “chất liệu mài tổng hợp” cũng vậy, nó không những đúng với hành trình tìm tòi của “sơn mài nói chung”, mà nếu thành công, còn đóng góp một kỹ thuật đáng kể vào chất liệu này.
Việc tìm tòi của Ngô Thanh Hùng với “chất liệu mài tổng hợp” cũng vậy, nó không những đúng với hành trình tìm tòi của “sơn mài nói chung”, mà nếu thành công, còn đóng góp một kỹ thuật đáng kể vào chất liệu này.
Do giảng dạy tại Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, lại liên hệ trực tiếp với các đơn vị xây dựng, am hiểu và cập nhật nhiều vật liệu mới, Ngô Thanh Hùng đã có được cơ sở thực nghiệm cho việc tìm ra “chất liệu mài tổng hợp”.
Do giảng dạy tại Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, lại liên hệ trực tiếp với các đơn vị xây dựng, am hiểu và cập nhật nhiều vật liệu mới, Ngô Thanh Hùng đã có được cơ sở thực nghiệm cho việc tìm ra “chất liệu mài tổng hợp”.
Nói về trừu tượng và chất liệu, họa sĩ Ngô Thanh Hùng chia sẻ: “Đối với tôi, trừu tượng như là huyết mạch, như một sự giải phóng cảm xúc, giải phóng nguồn năng lượng tích tụ để đạt được cái thăng hoa.  Vẽ trừu tượng rất khó, vì đó là cả quá trình nghiên cứu, tu luyện với hình và vẽ hình rất nhiều, thì mới có được cảm giác “vô hình”. Phải có sự tính toán, cân nhắc kỹ càng trước khi vẽ, còn trong quá trình vẽ, thì sẽ kết hợp đường nét, mảng hình, màu sắc… với cảm xúc, ý niệm“.
Nói về trừu tượng và chất liệu, họa sĩ Ngô Thanh Hùng chia sẻ: “Đối với tôi, trừu tượng như là huyết mạch, như một sự giải phóng cảm xúc, giải phóng nguồn năng lượng tích tụ để đạt được thăng hoa. Vẽ trừu tượng rất khó, vì đó là cả quá trình nghiên cứu, tu luyện với hình và vẽ hình rất nhiều, thì mới có được cảm giác “vô hình”. Phải có sự tính toán, cân nhắc kỹ càng trước khi vẽ, còn trong quá trình vẽ, thì sẽ kết hợp đường nét, mảng hình, màu sắc… với cảm xúc, ý niệm“.
“Thầy tôi, họa sĩ Trương Bé, có câu: “Trừu tượng không phải là không có hình, mà là có rất nhiều hình trong đó”. Từ sinh viên năm đầu tiên, tôi đã rất thích dòng tranh trừu tượng của thầy, không hiểu sao lại thích như vậy, dù tôi đã biết và đã vẽ biểu hiện, hiện thực…  Hơn 3 năm nay trở lại đây, nhất là từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tôi càng bùng nổ cảm xúc với trừu tượng. Đây cũng là lúc tôi dành được thời gian để nghiên cứu vật liệu mới và ứng dụng thành công vào tranh, tạm gọi là chất liệu mài tổng hợp. Thêm một cơ duyên, tôi được vài người anh thân thương đã hỗ trợ toàn bộ chi phí, vật tư, mặt bằng để làm xưởng vẽ. Thêm một may mắn, tôi bén duyên cùng nhiều nhà sưu tập trong và ngoài nước với chất liệu mài tổng hợp này, nên càng thêm động lực để dấn bước” - anh nói.
“Thầy tôi, họa sĩ Trương Bé, có câu: “Trừu tượng không phải là không có hình, mà là có rất nhiều hình trong đó”. Từ sinh viên năm đầu tiên, tôi đã rất thích dòng tranh trừu tượng của thầy, không hiểu tại sao… Hơn 3 năm trở lại đây, nhất là từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tôi càng bùng nổ cảm xúc với trừu tượng. Đây cũng là lúc tôi dành thời gian để nghiên cứu vật liệu mới và ứng dụng thành công vào tranh, tạm gọi là chất liệu mài tổng hợp. Thêm một cơ duyên, tôi được vài người anh thân thương đã hỗ trợ toàn bộ chi phí, vật tư, mặt bằng để làm xưởng vẽ. Tôi bén duyên cùng nhiều nhà sưu tập trong và ngoài nước với chất liệu mài tổng hợp này, nên càng thêm động lực để dấn bước” - anh nói.
“Về kỹ thuật mài tổng hợp, tôi dùng tổng hợp giữa các loại sơn vẽ truyền thống và sơn công nghiệp, đắp lớp tuần tự theo kỹ thuật sơn mài lên nền gỗ nhựa đã được xử lý độ bám dính màu, loại bỏ tối đa nguy cơ ẩm mốc, cong vênh, chống cháy. Sau đó, dùng kỹ thuật mài của sơn mài cho đến khi nào lộ ra được các lớp màu, mảng màu, hình thù mà mình mong muốn” - nam họa sĩ chia sẻ.
“Về kỹ thuật mài tổng hợp, tôi dùng tổng hợp giữa các loại sơn vẽ truyền thống và sơn công nghiệp, đắp lớp tuần tự theo kỹ thuật sơn mài lên nền gỗ nhựa đã được xử lý độ bám dính màu, loại bỏ tối đa nguy cơ ẩm mốc, cong vênh, chống cháy. Sau đó, dùng kỹ thuật mài của sơn mài cho đến khi nào lộ ra được các lớp màu, mảng màu, hình thù mà mình mong muốn” - nam họa sĩ chia sẻ.
 
“Điều đặc biệt ở đây là loại sơn tôi dùng vẽ chính là màu của đất sét tự nhiên kết hợp với một ít phụ gia của ngành sơn, sau khi hoàn thiện, sẽ không có mùi và khá thân thiện với môi trường sống, độ bền và độ bão hòa của màu rất cao” - anh nói thêm.
“Điều đặc biệt ở đây là loại sơn tôi dùng vẽ chính là màu của đất sét tự nhiên kết hợp với một ít phụ gia của ngành sơn, sau khi hoàn thiện, sẽ không có mùi và khá thân thiện với môi trường sống, độ bền và độ bão hòa của màu rất cao” - anh nói thêm.

DI PY
TIN LIÊN QUAN

Họa sĩ Việt Nam – Ấn Độ chung triển lãm tại đại học Văn Lang

Việt Phong |

Triển lãm với chủ đề “Giao lưu mỹ thuật – xa và sâu" nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 50 quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ, qua đó tạo cầu nối giao lưu hội họa trong lĩnh vực giáo dục của hai nước.

85 tác phẩm đặc sắc tại triển lãm Giấc mơ màu ở TP HCM

Việt Phong |

Triển lãm “Giấc mơ màu” được tổ chức tại Hội mỹ Thuật TPHCM để gây quỹ giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, trẻ em nghèo và những người kém may mắn.

Hàng loạt du khách tham quan triển lãm Sống ở Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

DI PY |

Triển lãm tranh đầu tay mang chủ đề Sống của hoạ sĩ Phạm Hồng Minh nhận được sự yêu thích của giới mộ điệu.

Họa sĩ Việt Nam – Ấn Độ chung triển lãm tại đại học Văn Lang

Việt Phong |

Triển lãm với chủ đề “Giao lưu mỹ thuật – xa và sâu" nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 50 quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ, qua đó tạo cầu nối giao lưu hội họa trong lĩnh vực giáo dục của hai nước.

85 tác phẩm đặc sắc tại triển lãm Giấc mơ màu ở TP HCM

Việt Phong |

Triển lãm “Giấc mơ màu” được tổ chức tại Hội mỹ Thuật TPHCM để gây quỹ giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, trẻ em nghèo và những người kém may mắn.

Hàng loạt du khách tham quan triển lãm Sống ở Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

DI PY |

Triển lãm tranh đầu tay mang chủ đề Sống của hoạ sĩ Phạm Hồng Minh nhận được sự yêu thích của giới mộ điệu.