Đến Huế ngắm những cổ vật quý của triều Nguyễn lần đầu được định danh số

QUẢNG AN |

HUẾ - Công chúng có thể chiêm ngưỡng một trong 10 cổ vật đầu tiên của triều Nguyễn vừa được định danh số trên không gian triển lãm văn hóa số.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Hue CIT) đã tiên phong trong việc tích hợp công nghệ để lần đầu tiên định danh số 10 cổ vật triều Nguyễn tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.
Ngày 28.5, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị cùng Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Hue CIT) tiên phong trong việc tích hợp công nghệ để lần đầu tiên định danh số 10 cổ vật triều Nguyễn tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.
Những cổ vật đã được lựa chọn để định danh là các cổ vật tiêu biểu, quý giá, đặc trưng của vua quan nhà Nguyễn như: ngai, kiệu, hia (đồ ngự dụng dùng trong sinh hoạt và lễ nghi),...
Những cổ vật đã được lựa chọn để định danh là các cổ vật tiêu biểu, quý giá, đặc trưng của vua quan nhà Nguyễn như: ngai, kiệu, hia (đồ ngự dụng dùng trong sinh hoạt và lễ nghi)...
Các cổ vật được gắn chip NFC và được định danh duy nhất bằng công nghệ Nomion của Phygital Labs.
Các cổ vật được gắn chip NFC và được định danh duy nhất bằng công nghệ Nomion của Phygital Labs.
Từ đây, khách tham quan có thể dùng smartphone tương tác với chip NFC Nomion gắn trên cổ vật, mở ra tương tác đa chiều với toàn bộ thông tin lịch sử, nguồn gốc, ý nghĩa văn hóa, ảnh 3D… của cổ vật.
Khách tham quan có thể dùng smartphone tương tác với chip NFC Nomion gắn trên cổ vật, mở ra tương tác đa chiều với toàn bộ thông tin lịch sử, nguồn gốc, ý nghĩa văn hóa, ảnh 3D… của cổ vật.
“Kiệu vua triều Nguyễn“, đây là chiếc kiệu chạm lộng đồ án “Lưỡng long triều nhật”, sơn son thếp vàng của vua Bảo Đại, dùng để đi lại trong phạm vi hoàng thành Huế thời Nguyễn. Kiệu gồm một cái ghế chạm long vân, có mái che, đặt trên một giàn đòn dài với hai màu chủ đạo là vàng và đỏ. Hai tay đòn của kiệu là hình ảnh rồng biểu tượng của vua, với đầu rồng ở trước và đuôi rồng ở cuối kiệu.
“Kiệu vua triều Nguyễn“ là chiếc kiệu chạm lộng đồ án “Lưỡng long triều nhật”, sơn son thếp vàng của vua Bảo Đại, dùng để đi lại trong Hoàng thành Huế thời Nguyễn.
“Ngai vua thời Nguyễn” - Ngai được làm bằng chất liệu gỗ sơn son thếp vàng. Ở phần trên là hình ảnh mặt trời trên nền dải mây cách điệu thể hiện quyền lực tối cao của nhà vua. Ở lưng ngai được khắc hai chữ thọ. Tay ngai 2 bên là 2 hình rồng hướng ra phía trước trong tư thế đạp mây uy nghi thể hiện sức mạnh của vua chúa. Phần dưới là đế được trang trí hoa văn chữ vạn cùng những hàng cánh sen và đồ án lưỡng long chầu chữ thọ. Chân ngai được chạm khắc hổ phù, kiểu long hàm thọ, hoa văn chim phượng.
“Ngai vua thời Nguyễn” - Ngai được làm bằng chất liệu gỗ sơn son thếp vàng. Ở phần trên là hình ảnh mặt trời trên nền dải mây cách điệu thể hiện quyền lực tối cao của nhà vua. Ở lưng ngai được khắc hai chữ thọ. Tay ngai 2 bên là 2 hình rồng hướng ra phía trước trong tư thế đạp mây uy nghi thể hiện sức mạnh của vua chúa.
Bức phù điêu chạm khắc cảnh đẹp được tạo tác vào Minh Mạng năm thứ sáu (1825). Mặt trước bức phù điêu được chạm trổ đá quý với đình tạ, cây cối, chim muông, sông nước, thuyền bè và hai con chim hạc ngậm cuốn thư bay lẫn trong mây,... Mặt sau bức phù điêu có khắc bài minh ca ngợi các đời vua trước đã tìm ra nguồn gốc của đạo thánh hiền cho người đời sau noi theo mà trị nước. Vua Minh Mạng viết bài này răn dạy các đời vua sau phải học tập, dùi mài kinh sử để trở thành đấng minh quân.
Bức phù điêu chạm khắc cảnh đẹp được tạo tác vào Minh Mạng năm thứ sáu (1825). Mặt trước bức phù điêu được chạm trổ đá quý với đình tạ, cây cối, chim muông, sông nước, thuyền bè và hai con chim hạc ngậm cuốn thư bay lẫn trong mây... Mặt sau bức phù điêu có khắc bài minh ca ngợi các đời vua trước đã tìm ra nguồn gốc của đạo thánh hiền cho người đời sau noi theo mà trị nước. Vua Minh Mạng viết bài này răn dạy các đời vua sau phải học tập, dùi mài kinh sử để trở thành đấng minh quân.
Đồ sứ ký kiểu là tên gọi dùng để chỉ những món đồ sứ do người Việt Nam (vua, quan lại, thường dân) đặt làm tại các lò gốm Trung Hoa trong khoảng thời gian nửa sau thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, với những yêu cầu riêng về kiểu dáng, màu sắc, hoa văn trang trí, thơ văn minh họa và hiệu đề. Tô sứ men trắng vẽ lam, trang trí “lưỡng long triều nhật” hiệu đề “Minh Mạng niên tạo” (chế tác thời vua Minh Mạng).
Đồ sứ ký kiểu là tên gọi dùng để chỉ những món đồ sứ do người Việt Nam (vua, quan lại, thường dân) đặt làm tại các lò gốm Trung Hoa trong khoảng nửa sau thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, với những yêu cầu riêng về kiểu dáng, màu sắc, hoa văn trang trí, thơ văn minh họa và hiệu đề. Tô sứ men trắng vẽ lam, trang trí “lưỡng long triều nhật” hiệu đề “Minh Mạng niên tạo” (chế tác thời vua Minh Mạng).
“Kim Chi Ngọc Diệp” hay Chậu cành vàng lá ngọc (cây lựu) thân bằng gỗ thếp vàng, trái được làm bằng đá quý đỏ, lá màu xanh nhạt được đặt trong chậu bằng pháp lam, do công xưởng triều đình chế tác để trang trí tại cung điện và lăng mộ của vua chúa. Theo quan niệm của người Á Đông, cây lựu mang ý nghĩa biểu tượng cho sự sung túc, đông con nhiều cháu.
“Kim Chi Ngọc Diệp” hay Chậu cành vàng lá ngọc (cây lựu) thân bằng gỗ thếp vàng, trái được làm bằng đá quý đỏ, lá màu xanh nhạt được đặt trong chậu bằng pháp lam, do công xưởng triều đình chế tác để trang trí tại cung điện và lăng mộ của vua chúa.
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã ra mắt không gian triển lãm văn hóa số đầu tiên trên metaverse tại: museehue.vn. Những cổ vật đã được định danh số sẽ đồng thời được trưng bày trên không gian số để người dùng tham quan, chiêm ngưỡng trọn vẹn 360 độ sắc nét của vật phẩm, trải nghiệm câu chuyện lịch sử hấp dẫn trong không gian lịch sử văn hóa chân thực.
Ngoài ra, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã ra mắt không gian triển lãm văn hóa số đầu tiên trên metaverse tại: museehue.vn. Những cổ vật đã được định danh số sẽ đồng thời được trưng bày trên không gian số để người dùng tham quan, chiêm ngưỡng trọn vẹn vật phẩm, trải nghiệm câu chuyện lịch sử hấp dẫn trong không gian lịch sử văn hóa 360 độ chân thực.
Theo ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, công nghệ của Phygital Labs là cầu nối đưa các cổ vật đang được lưu giữ và trưng bày đến với thế giới số, hỗ trợ trong công tác số hoá, lưu giữ, phát huy giá trị cổ vật nói riêng và di sản của triều Nguyễn, văn hóa Huế nói chung.
Theo ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, công nghệ của Phygital Labs là cầu nối đưa các cổ vật đang được lưu giữ và trưng bày đến với thế giới số, hỗ trợ trong công tác số hoá, lưu giữ, phát huy giá trị cổ vật nói riêng và di sản của triều Nguyễn, văn hóa Huế nói chung.
QUẢNG AN
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Tây Bắc: Săn mây Hang Kia - Pà Cò đẹp tựa tiên cảnh

Xuân Xuân |

Trải nghiệm săn mây ở Hang Kia Pà Cò khiến du khách như đang lạc vào chốn tiên cảnh trên đường du lịch Tây Bắc.

Lần đầu trưng bày 36 cổ vật cung đình triều Nguyễn ở Đà Lạt

Mai Hương |

Bảo tàng Lâm Đồng (TP. Đà Lạt) sẽ trưng bày 36 hiện vật cung đình triều Nguyễn tại cung Nam Phương Hoàng hậu trong dịp Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng.

Du khách ngỡ ngàng khi tận mắt thấy cổ vật độc đáo Tây Nguyên

THANH TUẤN |

Những ngày qua, không gian trưng bày "Thiên đường Tây Nguyên - Gia Lai" thu hút nhiều du khách đến Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP Pleiku, Gia Lai để tham quan, tìm hiểu các bộ sưu tập độc đáo.

Du lịch Tây Bắc: Săn mây Hang Kia - Pà Cò đẹp tựa tiên cảnh

Xuân Xuân |

Trải nghiệm săn mây ở Hang Kia Pà Cò khiến du khách như đang lạc vào chốn tiên cảnh trên đường du lịch Tây Bắc.

Lần đầu trưng bày 36 cổ vật cung đình triều Nguyễn ở Đà Lạt

Mai Hương |

Bảo tàng Lâm Đồng (TP. Đà Lạt) sẽ trưng bày 36 hiện vật cung đình triều Nguyễn tại cung Nam Phương Hoàng hậu trong dịp Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng.

Du khách ngỡ ngàng khi tận mắt thấy cổ vật độc đáo Tây Nguyên

THANH TUẤN |

Những ngày qua, không gian trưng bày "Thiên đường Tây Nguyên - Gia Lai" thu hút nhiều du khách đến Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP Pleiku, Gia Lai để tham quan, tìm hiểu các bộ sưu tập độc đáo.