Hoa vàng rực rỡ quanh nhà thờ H'Bâu

THANH TUẤN |

Nếu du khách có dịp ghé thăm núi lửa Chư Đăng Ya ở huyện Chư Păh, Gia Lai thì đừng quên ghé thăm một nhà thờ đặc biệt ở cách đó không xa. Đó là nhà thờ H’Bâu, một điểm thờ cúng tâm linh của đồng bào J’rai từ bao đời nay.

Giáo đường H’Bâu cách điểm du lịch núi lửa Chư Đăng Ya tầm 3 cây số. Khi đi qua những cánh đồng bát ngát của làng Xõa, xã Chư Đăng Ya thì bắt gặp thánh đường nằm tĩnh lặng. Vào mùa này, hoa vàng thơm ngát đung đưa quanh khuôn viên giáo đường trăm năm tuổi.
Nhà thờ H’Bâu cách điểm du lịch núi lửa Chư Đăng Ya tầm 3 cây số. Khi đi qua những cánh đồng bát ngát của làng Xõa, xã Chư Đăng Ya thì bắt gặp giáo đường nằm tĩnh lặng. Vào mùa này, hoa vàng thơm ngát đung đưa quanh khuôn viên nhà thờ trăm năm tuổi.
Theo người dân nơi đây, giáo đường H’Bâu là phế tích cổ hơn 100 năm, là chứng tích Công giáo được xây dựng từ năm 1909. H’Bâu được xem là một trong những giáo đường lâu đời nhất ở trên cao nguyên.  Trải qua bao biến thiên dâu bể của thời gian, nay giáo đường đã bị sụp đổ nhiều phần, chỉ còn lại phần tháp chuông và phần trước mặt. Nhà thờ bằng đá bị phủ lớp rong rêu của thời gian cùng với những vết lồi lõm, có thể do vết thương bom đạn từ thời chiến tranh để lại.
Theo người dân nơi đây, nhà thờ H’Bâu là phế tích cổ hơn 100 năm, là chứng tích Công giáo được xây dựng từ năm 1909. H’Bâu được xem là một trong những nhà thờ lâu đời nhất ở trên cao nguyên. Trải qua bao biến thiên dâu bể của thời gian, nay nhà thờ đã bị sụp đổ nhiều phần, chỉ còn lại phần tháp chuông và phần trước mặt. Nhà thờ bằng đá bị phủ lớp rong rêu của thời gian cùng với những vết lồi lõm, có thể do vết thương bom đạn từ thời chiến tranh để lại.
Được biết, giáo đường H’Bâu là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc xây dựng của Pháp và kiến trúc nhà sàn của Tây Nguyên. Đối với đồng bào J’rai từ bao đời thì nhà thờ là một điểm đến tâm linh và là nơi cầu nguyện hàng ngày cho cuộc sống bình an, mùa màng no ấm, bội thu.
Được biết, nhà thờ H’Bâu là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc xây dựng của Pháp và kiến trúc nhà sàn của Tây Nguyên. Đối với đồng bào J’rai từ bao đời thì nhà thờ là một điểm đến tâm linh và là nơi cầu nguyện hàng ngày cho cuộc sống bình an, mùa màng no ấm, bội thu.
Xung quanh nhà thờ, người dân trồng các loại hoa thơm ngát. Đoạn đường làng dẫn vào nhà thờ cũng được quét dọn sạch sẽ và được chính quyền địa phương trải thảm bê tông phẳng lỳ.
Xung quanh nhà thờ, người dân trồng các loại hoa thơm ngát. Đoạn đường làng dẫn vào nhà thờ cũng được quét dọn sạch sẽ và được chính quyền địa phương trải thảm bê tông phẳng lỳ.
Khi du khách đứng ở khuôn viên ngát mùi hoa của giáo đường, đều tìm thấy cảm giác bình yên và tĩnh tại lạ thường. Đứng từ đây, du khách có thể nhìn thấy rõ núi lửa Chư Đăng Ya hiện lên sừng sững giữa núi rừng.
Khi du khách đứng ở khuôn viên ngát mùi hoa của nhà thờ, đều tìm thấy cảm giác bình yên và tĩnh tại lạ thường. Đứng từ đây, du khách có thể nhìn thấy rõ núi lửa Chư Đăng Ya hiện lên sừng sững giữa núi rừng.
Dưới tháp chuông nhà thờ vẫn còn lưu bức tượng của chúa Jesus  bị đóng đinh.
Dưới tháp chuông nhà thờ vẫn còn lưu bức tượng của chúa Jesus bị đóng đinh.
Những gì còn sót lại của thánh đường được đồng bào J’rai nâng niu, gìn giữ đã tạo nên sức hấp dẫn và quyến rũ của công trình này.
Những gì còn sót lại của nhà thờ được đồng bào J’rai nâng niu, gìn giữ đã tạo nên sức hấp dẫn và quyến rũ của công trình này.
THANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Khám phá ngôi nhà thờ gỗ hơn 100 tuổi ở Kon Tum

Hữu Long |

Bên dòng sông Đắk Bla hiền hòa, Kon Tum là địa điểm du khách tìm đến bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Ngoài phong cảnh hữu tình, Kon Tum còn chứa trong mình nét cổ kính của những ngồi nhà thờ trong đó có ngôi nhà thờ 100 tuổi đời.

Ngắm vẻ đẹp độc đáo của hai nhà thờ lớn nhất Huế

Tăng Thùy Dung |

Bên cạnh các công trình kiến trúc cung đình, lăng tẩm, Huế còn được biết đến bởi những nhà thờ Công giáo có kiến trúc độc đáo và lâu đời. Trong đó, phải kể đến 2 công trình nhà thờ nổi bật là Nhà thờ Dòng chúa cứu thế và Nhà thờ Phủ Cam.

Nét độc đáo, bình dị của Nhà thờ Núi

N.T |

Nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang, hay còn gọi là nhà thờ Núi, nằm trên đường Thái Nguyên, cạnh ngã sáu trung tâm TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là một trong những công trình kiến trúc du khách không thể bỏ qua khi đến với thành phố biển này.