Thành phố nổi tiếng mùa Halloween, ghi dấu cuộc săn “phù thuỷ” ám ảnh

Minh Đức |

Nếu cổ nhân có câu “mọi ngả đường đều dẫn tới thành Rome”, thì dịp Halloween khách du lịch từ mọi ngả đường nước Mỹ đều đổ về thành phố phù thuỷ Salem.

 
Halloween là một trong những dịp lễ quan trọng với các nước phương Tây, mở đầu cho hàng loạt lễ hội lớn cuối năm, từ Halloween (tháng 10), cho đến Lễ Tạ Ơn (tháng 11), Giáng sinh (tháng 12) và dịp năm mới (tháng 1).
 
Lịch sử của Halloween có thể khởi nguồn từ lễ hội Samhain của văn hoá Celtic. Lễ hội Samhain đánh dấu sự kết thúc của mùa vụ trước khi mùa đông tới, theo lịch Celtic. Người ta tin rằng trong đêm 31.10, ranh giới giữa sự sống và cái chết sẽ bị phai mờ, mở đường cho linh hồn của những người chết trở lại dương gian.
 
Bỏ lại những nghi lễ văn hoá gắn liền với nông nghiệp, Halloween giờ đây mang giá trị về phần hội nhiều hơn lễ. Đây là dịp để mọi người có cơ hội hoá trang thành những nhân vật yêu thích, từ các hình tượng kinh dị cho đến những nhân vật siêu anh hùng, công chúa Disney hay các nhân vật hoạt hình, cổ tích.
 
Trong rất nhiều địa điểm nổi tiếng với khách du lịch mùa Halloween, thành phố Salem nằm bên bờ Đại Tây Dương thuộc bang Massachusetts là điểm đến không thể bỏ qua, không chỉ của nhiều người dân Mỹ mà cả du khách nước ngoài. Cái tên Salem bắt nguồn từ tên thành phố Jerusalem (nay thuộc Israel), mang nghĩa thành phố hoà bình.
 
Thành phố Salem nổi tiếng với giai thoại về cuộc săn lùng phù thuỷ diễn ra vào năm 1692 khi người dân thành phố và những nhà chức trách tin rằng, nhiều người phụ nữ tại Salem thực hiện tà thuật. Cuộc săn lùng phù thuỷ đã dẫn đến cái chết oan ức của khoảng 20 người, phần lớn là phụ nữ.
 
Rất nhiều người đã bị đem ra xét xử, hỏi cung, trong đó có cả những bé gái 4-5 tuổi. Các nhà sử học tin rằng, đây là kết quả của chứng cuồng loạn tập thể khi người dân thành phố Salem bị ám ảnh quá mức bởi những câu chuyện phù thuỷ được thêu dệt và đồn đại trong thành phố lúc bấy giờ. Dĩ nhiên, không hề có những hoạt động tà thuật nào được tìm thấy nhưng cuộc săn lùng phù thuỷ đã trở thành một ký ức tăm tối trong lịch sử Salem.
 
Lịch sử nhuốm màu huyền bí và kinh dị ấy đã khiến Salem trở thành một địa điểm nổi tiếng trong dịp Halloween. Dark tourism (tạm dịch: du lịch tưởng niệm) nở rộ tại Salem như một chiến lược của thành phố.
 
Trải nghiệm du lịch tâm linh, du lịch kinh dị, đặc biệt trong mùa Halloween, đã trở thành một hoạt động ăn khách tại Salem.
 
Các địa điểm lịch sử như nghĩa trang nơi yên nghỉ của 27 cô gái xấu số là nạn nhân của cuộc săn phù thuỷ cũng là nơi lui tới của không ít khách du lịch. Ảnh: Jasmine Gordon/Salem Destination
 
Du khách có thể tìm thấy hàng loạt địa điểm thú vị, từ các không gian lịch sử gắn liền với câu chuyện phù thuỷ cho đến những địa điểm du lịch ăn theo như bảo tàng phù thuỷ Salem, cửa hàng chiêm tinh, hiệu sách chuyên bán các tác phẩm kinh dị, nhà ma… Trong ảnh là căn nhà từ thế kỷ 17 của Thẩm phán xét xử phù thủy Jonathan Corwin.
 
Là một trong những thành phố lâu đời nhất nước Mỹ, những căn nhà cổ mang dáng dấp từ thời thuộc địa Anh tại Salem cũng mang đến một không khí cổ kính, cổ xưa cho thành phố nhỏ ven biển này.
 
Tấp nập từ cuối tháng 9, Salem đông nghẹt người vào những cuối tuần tháng 10 trước thềm Halloween. Du khách muốn vào tham quan các cửa hàng đôi khi cũng phải xếp hàng rất dài bên ngoài còn vé vào cửa những bảo tàng, phòng trưng bày phải đặt từ trước đó rất sớm. Thành phố Boston thậm chí còn phải tăng lượng tàu hoả tới Salem mới phục vụ đủ nhu cầu cho du khách.
 
Tới Salem, du khách có dịp thoải mái thể hiện cá tính của bản thân trong những bộ trang phục hoá trang đặc biệt.
Những con phố tại Salem như “sàn diễn” cho những người đam mê hoá trang với các bộ cánh được đầu tư công phu, hoành tráng. Từ trẻ em đến người lớn, hoá trang đã trở thành một phần không thể thiếu trong lễ hội Halloween.
Những con phố tại Salem như “sàn diễn” cho những người đam mê hoá trang với các bộ cánh được đầu tư công phu, hoành tráng. Từ trẻ em đến người lớn, hoá trang đã trở thành một phần không thể thiếu trong lễ hội Halloween.
Minh Đức
TIN LIÊN QUAN

7 địa điểm ăn mừng Halloween độc đáo nhất thế giới

Thịnh Phạm |

Loạt hoạt động, lễ hội ăn mừng Halloween trên thế giới gây ấn tượng với những màn hóa trang độc lạ, cảnh tượng có một không hai.

Người dân TPHCM chi gần chục triệu đồng mua bí ngô kỳ quái dịp Halloween

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những năm gần đây, Halloween trở thành lễ hội được nhiều người yêu thích ở Việt Nam, nhiều người không ngại chi tiền mua đồ trang trí dịp này.

Người dân châu Mỹ chào đón Halloween 2023 đặc biệt ra sao?

Phương Linh (Ảnh: Xinhua) |

Halloween 2023 đang gần kề, không khí lễ hội hiện diện ở nhiều quốc gia. Trong đó các nước ở châu Mỹ chào đón lễ hội ma quái theo những cách thú vị.

4 điểm vui chơi rùng rợn mùa Halloween 2023 ở Việt Nam

Thanh Hương |

Mùa Halloween đang đón chờ các tín đồ đam mê lễ hội hóa trang dịp cuối tháng 10 với một số điểm đến khó có thể bỏ qua.