Công viên văn hóa "Ấn tượng Hội An" là một “Theme Park” đầu tiên tại Việt Nam – sân khấu thực cảnh với những không gian kiến trúc của Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây... mô phỏng không gian Hội An cổ xưa.

“Theme Park” khởi nguồn từ ý tưởng về con thuyền đưa du khách băng qua dòng sông thời gian để trải nghiệm những nét đẹp tinh tế, độc đáo của miền di sản Hội An.
Nét độc đáo nhất của “Theme Park” là sự hòa quyện với những nét văn hóa dân gian truyền thống của Hội An và Quảng Nam như các điệu hò khoan, hát bài chòi, hay các tích chuyện… được thể hiện bằng những vở diễn tương tác độc đáo, sinh động.

Đó là những Trại hò đánh hổ, Bà chúa Tằm Tang, khu rừng hạnh phúc, Ác bá cưỡng hôn, đám cưới Công chúa Ngọc Hoa với thương nhân Nhật Bản, Trại hò đánh hổ… Rất thú vị là ở đây, du khách còn được tương tác, hóa thân vào các nhân vật dân gian.

Và kết thúc là vở diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” phiên bản 2.0 có nâng cấp chỉnh sửa với sự trình diễn của hơn 500 diễn viên chuyên nghiệp.

Vở diễn được đầu tư công phu từ nội dung đến hình thức thể hiện gồm âm nhạc, ánh sáng đến nghệ thuật tạo hình, biểu diễn… trong không gian ngoài trời hơn 3.000 chỗ.
Đây là sản phẩm quy tụ đội ngũ cố vấn là các chuyên gia hàng đầu trong nước về âm nhạc, kiến trúc, biên đạo múa, trang phục… cùng với các chuyên gia nghệ thuật thực cảnh hàng đầu thế giới.

Vở diễn hướng tới mục đích lan tỏa những nét văn hóa độc đáo, rực rỡ sắc màu của Hội An xưa và nay thông qua những mảnh ghép ký ức về phố Hội - nơi từng là thương cảng sầm uất, giao thoa văn hóa Đông - Tây từ 400 năm trước.
“Ký ức Hội An” là câu chuyện của người Việt do do chính người Việt kể với mong muốn mang đến một sản phẩm văn hóa đẳng cấp, làm sao để người Việt và du khách người nước ngoài cảm thấy tự hào về văn hóa Việt Nam”.

Dịp này cũng miễn phí vé vào cửa (800.000 đồng/vé) cho người dân địa phương một thời gian như một lời tri ân. Nhưng “điều kiện” nhỏ là họ phải mặc áo dài để “làm đẹp” chương trình cũng như tôn vinh nét đẹp, một giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Chủ trương này nhận được sự phản hồi rất tích cực từ phía người dân bởi không phải ai cũng có cơ hội để tiếp cận khi vé vào cửa khá cao so với thu nhập của họ. Và một lượng lớn khán giả là người địa phương đã có mặt trong đêm 28.7 để tham quan công viên và thưởng thức các chương trình nghệ thuật.
Điều đặc biệt nữa là chỉ riêng vở diễn “Ký ức Hội An” với hai 2 hợp phần: Khối biểu diễn với 500 diễn viên, khối vận hành khoảng 400 người. Và với khối vận hành, gần như toàn bộ là lao động người dân địa phương.

Theo ông Hồ Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam: “Công viên văn hóa chủ đề "Ấn tượng Hội An nói chung và Ký ức Hội An nói riêng là sản phẩm du lịch mới sẽ giúp tăng thời gian lưu trú của khách du lịch tại địa phương. Tỉnh sẽ đưa sản phẩm vào các chương trình xúc tiến du lịch chính thống, và khích lệ doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm tương tự tại Quảng Nam.”