Vang danh làng nghề nước mắm Nam Ô

THANH THẢO (danang.gov.vn) |

Nằm bên vịnh Đà Nẵng, cách đèo Hải Vân chừng 3km, làng cổ Nam Ô từ xưa đã nổi tiếng với nghề làm nước mắm. Trải qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, nước mắm Nam Ô vẫn giữ gìn nguyên vẹn hương vị đặc trưng và tiếng vang của làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi.

Hương vị đặc sản tiến Vua

Nghề làm nước mắm Nam Ô ra đời vào khoảng cuối thế kỷ XIX. Với người dân làng nghề làm mắm Nam Ô, điều họ tự hào nhất về thứ đặc sản này chính là từng được chọn để tiến Vua.

Nguyên liệu chính để tạo nên mùi vị riêng cho nước mắm Nam Ô là cá cơm than và muối. Đầu tháng 3 âm lịch, khi đàn cá theo dòng hải lưu đến vịnh Đà Nẵng cũng là lúc người dân ra khơi đánh bắt cá về làm mắm. Nước mắm làm từ loại cá cơm than này được gọi là mắm cá cơm tháng ba.

Tháng 8 âm lịch, cá cơm theo dòng hải lưu di chuyển vào vùng biển Đà Nẵng. Lần này có cả 3 loại cá cơm: cá cơm than, cá cơm đỏ (ruột màu đỏ), cá cơm sùng (ruột tựa cá rầu). Nước mắm làm đợt này gọi là mắm cá tháng tám.

Nước mắm Nam Ô ngon, có vị đặc trưng không chỉ từ cá cơm than mà một phần nhờ vào việc chọn muối. Muối dùng làm mắm Nam Ô là muối Đề Gi, Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) hay muối Cà Ná (Ninh Thuận).

 
Người dân khuấy đều hỗn hợp cá cơm và muối để cho ra những giọt nước mắm có màu đỏ thẫm, mang vị ngọt tự nhiên

Hiện nay, nước mắm Nam Ô được sản xuất theo phương pháp lọc nhĩ, tinh khiết, thuần chất cá cơm than, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào.

Nghề làm nước mắm Nam Ô là nghề thủ công truyền thống thể hiện đậm nét cốt cách, đặc trưng văn hóa của cư dân địa phương. Nghề xuất phát từ việc ngư dân đánh bắt hải sản để kiếm ăn hàng ngày. Những khi đánh bắt dư dả thì ngư dân đã nghĩ đến việc chế biến cá bằng cách muối cá để thành nước mắm và các loại mắm để cá không bị hỏng, đồng thời phục vụ nhu cầu ăn uống hằng ngày.

Bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề

Mỗi năm, làng nghề làm nước mắm Nam Ô đưa ra thị trường hàng trăm ngàn lít nước mắm. Năm 2018, làng nghề đạt sản lượng 100 ngàn đến 150 ngàn lít nước mắm, tổng doanh số đạt từ 7 đến 10 tỷ đồng. Các hộ có sản lượng bình quân thấp nhất là 300 lít, hộ cao nhất là 5 ngàn – 15 ngàn lít/năm.

Ngoài sản phẩm nước mắm truyền thống, làng nghề còn cung ứng nhiều sản phẩm khác như: mắm ruốc, mắm ngắn ngày, cá khô các loại. Bình quân sản lượng đạt từ 5 tấn/năm với tổng doanh thu trên 5 tỷ đồng, giải quyết việc làm gần 250 lao động.

Để bảo tồn và định hướng phát triển lâu dài, bền vững cho làng nghề, Ủy ban nhân dân quận Liên Chiểu đã xây dựng Đề án “Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng”.

Du khách đến với làng nghề làm nước mắm Nam Ô sẽ được tham gia vào các công việc của người dân làng nghề như đánh bắt, muối cá, làm mắm,… Có thể nói đây là những trải nghiệm hết sức tuyệt vời với du khách, góp phần làm đa dạng thêm các sản phẩm du lịch của thành phố.

Tháng 8.2019 vừa qua, nghề làm nước mắm Nam Ô được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây có thể xem là “động lực” quan trọng góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề trở thành sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn của địa phương.

THANH THẢO (danang.gov.vn)
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Từ “điểm trung chuyển” thành điểm đến hấp dẫn thế giới

An Thượng |

Top 20 thành phố sạch nhất trái đất, Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới, Top 3 sân bay cung cấp dịch vụ tốt nhất thế giới, Top 10 nơi tốt nhất để sống ở nước ngoài năm 2018 của Live and Invest Overseas... tất cả gọi tên Đà Nẵng.

Chuỗi sự kiện âm nhạc The Artists, thêm sản phẩn văn hóa cho Đà Nẵng

Thanh Hải |

Kinh Kỳ Music Foundation vừa công bố chuỗi sự kiện âm nhạc lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng với tên gọi The Artists. Chương trình diễn ra hàng tháng, mỗi chương trình là một hoặc nhiều gương mặt nghệ sĩ đại diện cho một mảng màu đặc trưng trong thị trường âm nhạc Việt Nam đa sắc.

60 nhà cung cấp dịch vụ, khách sạn bàn giải pháp hoạt động tại Đà Nẵng

N.T.H |

Đó là một trong những vấn đề trọng tâm trong Triển lãm và Tọa đàm Giải pháp Ngành Khách sạn Đà Nẵng 2019 (Danang Hotel Solutions Exhibition 2019) diễn ra tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng.

Hàng trăm người Đà Nẵng làm nên kỳ tích ở bãi rác khủng Sơn Trà

THUỲ TRANG |

Với 19 tuổi làm việc trong 4 tháng, hơn 600 lượt người dân và du khách tại Đà Nẵng đã tại nên kỳ tích khi biến bãi rác khủng Đá Đen, Sơn Trà trở về với vẻ đẹp hoang sơ của chính nó.

Đà Nẵng: Từ “điểm trung chuyển” thành điểm đến hấp dẫn thế giới

An Thượng |

Top 20 thành phố sạch nhất trái đất, Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới, Top 3 sân bay cung cấp dịch vụ tốt nhất thế giới, Top 10 nơi tốt nhất để sống ở nước ngoài năm 2018 của Live and Invest Overseas... tất cả gọi tên Đà Nẵng.

Chuỗi sự kiện âm nhạc The Artists, thêm sản phẩn văn hóa cho Đà Nẵng

Thanh Hải |

Kinh Kỳ Music Foundation vừa công bố chuỗi sự kiện âm nhạc lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng với tên gọi The Artists. Chương trình diễn ra hàng tháng, mỗi chương trình là một hoặc nhiều gương mặt nghệ sĩ đại diện cho một mảng màu đặc trưng trong thị trường âm nhạc Việt Nam đa sắc.

60 nhà cung cấp dịch vụ, khách sạn bàn giải pháp hoạt động tại Đà Nẵng

N.T.H |

Đó là một trong những vấn đề trọng tâm trong Triển lãm và Tọa đàm Giải pháp Ngành Khách sạn Đà Nẵng 2019 (Danang Hotel Solutions Exhibition 2019) diễn ra tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng.

Hàng trăm người Đà Nẵng làm nên kỳ tích ở bãi rác khủng Sơn Trà

THUỲ TRANG |

Với 19 tuổi làm việc trong 4 tháng, hơn 600 lượt người dân và du khách tại Đà Nẵng đã tại nên kỳ tích khi biến bãi rác khủng Đá Đen, Sơn Trà trở về với vẻ đẹp hoang sơ của chính nó.