2 di tích quốc gia ở Hải Dương được công nhận là điểm du lịch

Hoàng Khôi |

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định công nhận di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đình Trịnh Xuyên (Xã Nghĩa An) và di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Tranh (xã Đồng Tâm), cùng huyện Ninh Giang là điểm du lịch.

Theo địa chí Hải Dương, Đình Trịnh Xuyên thờ Đạo quang cư sĩ Vũ Đức Phong, nguyên gốc làng Mộ Trạch, nay thuộc xã Tân Hồng (Bình Giang), người có công chống giặc Chiêm Thành dưới triều Trần và đã hi sinh tại chiến trường.

Đình được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVII-XVIII, kiểu tiền nhất, hậu công, quy mô khá đồ sộ. Riêng diện tích sử dụng là 580,25 m2, bao gồm các hạng mục là đại bái, trung từ, hậu cung, nhà chờ và 2 dãy giải vũ. Đình được xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1992.

Theo quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, đơn vị quản lý điểm du lịch đình Trịnh Xuyên là UBND xã Nghĩa An (Ninh Giang, Hải Dương).

UBND huyện Ninh Giang có trách nhiệm chỉ đạo UBND xã Nghĩa An và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện việc quản lý điểm du lịch đảm bảo bảo vệ, giữ gìn và phát triển tài nguyên du lịch; bảo đảm vệ sinh môi trường; tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia giao thông của các phương tiện vận chuyển khách du lịch; bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Cùng với đó, Ban Quản lý ban hành quy chế, nội quy quản lý và khai thác điểm du lịch theo đúng quy định của Luật Du lịch, Luật Di sản và các văn bản có liên quan; xây dựng nội dung thuyết minh, các ấn phẩm quảng bá, giới thiệu về điểm du lịch địa phương nhằm phát huy giá trị của di tích.

Ngôi đền thờ Quan Lớn Tuần Tranh (hay còn gọi là đền Tranh) là di tích Lịch sử - Văn hóa, nằm ở gần bến đò Tranh thuộc thôn Tranh Xuyên, xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Ảnh: Lương Hà
Ngôi đền thờ Quan Lớn Tuần Tranh (hay còn gọi là đền Tranh) là di tích Lịch sử - Văn hóa, nằm ở gần bến đò Tranh thuộc thôn Tranh Xuyên, xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương cũng được công nhận là điểm du lịch. Ảnh: Lương Hà

Các sở, ngành: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc UBND huyện Ninh Giang, UBND xã Nghĩa An tổ chức quản lý, khai thác và đầu tư xây dựng Điểm du lịch di tích lịch sử - văn hóa đình Trịnh Xuyên theo đúng quy định hiện hành và đảm bảo phát triển bền vững, hiệu quả.

Ngoài đình Trịnh Xuyên, UBND tỉnh Hải Dương cũng công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Tranh, xã Đồng Tâm, và phường Rối nước Hồng Phong, xã Hồng Phong, cùng huyện Ninh Giang là điểm du lịch.

Hoàng Khôi
TIN LIÊN QUAN

Mâm cơm đầy ắp đặc sản mùa rươi của người dân Hải Dương

Lê Tuyến |

Mâm cơm ở đất rươi Tứ Kỳ (Hải Dương) đầu đông có đủ món ngon. Đúng như lời ca dao đậm chất quê rươi: “Bao giờ cho đến tháng mười/Bát cơm thì trắng, bát rươi thì đầy”.

Theo chân người Hải Dương đón mùa rươi Tứ Kỳ

Lê Tuyến |

Những ngày này, người dân ở đất Tứ Kỳ, Hải Dương nhiều khi đang trong bữa cơm, nhưng nghe con nước rút thì đều buông đũa, đi đong “bát rươi đầy”.

Về thăm chùa Côn Sơn giữa non nước hữu tình ở Hải Dương

Lương Hà |

Chùa Côn Sơn là một trong những địa điểm du lịch tâm linh có phong cảnh hữu tình nổi tiếng của tỉnh Hải Dương.