20 năm Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần 2

Hải Minh |

Cách đây tròn 20 năm, ngày 02.12.2000, Vịnh Hạ Long đã vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản tự nhiên thế giới lần thứ 2 bởi giá trị ngoại hạng toàn cầu về địa chất địa mạo.

Liên tiếp trong 58 năm qua kể từ khi Vịnh Hạ Long được Bộ Văn hóa - Thông tin nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích danh thắng cấp quốc gia vào năm 1962, được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ nhất vào năm 1994 và lần thứ hai vào năm 2000, tỉnh Quảng Ninh đã hết sức trách nhiệm bằng nhiều giải pháp để bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo và phát huy, thực hiện đầy đủ, đúng với Công ước quốc tế về bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Đến nay, sau 26 năm tính từ khi Vịnh Hạ Long được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và sau 20 năm lần thứ hai được công nhận về giá trị địa chất - địa mạo, Vịnh Hạ Long đã thực sự trở thành thương hiệu nổi tiếng của du lịch Quảng Ninh, của Việt Nam và của thế giới; là niềm tự hào của nhân dân Quảng Ninh và là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế.

Vịnh Hạ Long. Ảnh: VTV
Vịnh Hạ Long. Ảnh: VTV

Bên cạnh những giá trị tự nhiên của di sản được bảo tồn tuyệt đối, những điểm tham quan du lịch đã có diện mạo mới, nhiều sản phẩm du lịch độc đáo được hình thành, hấp dẫn và thu hút du khách; hoạt động du lịch mang tính chuyên nghiệp hơn.

Việc Hạ Long được UNESCO công nhận lần thứ 2 về giá trị địa chất địa mạo một lần nữa khẳng định giá trị nổi bật toàn cầu của Vịnh Hạ Long. Vịnh Hạ Long không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp diễm lệ, hoành tráng của biển đảo mà còn là một bảo tàng địa chất khổng lồ, nơi ngưng đọng những dấu tích quan trọng của quá trình hình thành, vận động, phát triển của địa hình vỏ trái đất khu vực này.

20 năm đã trôi qua, tỉnh Quảng Ninh đã làm được rất nhiều việc cho Hạ Long. Không chỉ là di sản thiên nhiên thế giới, bây giờ Hạ Long đã trở thành một trong bảy Kì quan Thiên nhiên mới của thế giới. Hạ Long đã trở thành một điểm đến của quốc gia và quốc tế.

Hải Minh
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam nhận giải thưởng Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới

THUỲ TRANG |

Tổng Cục Du lịch cho biết, Việt Nam vừa được Tổ chức giải thưởng World Travel Awards vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới 2020”.

Á hậu Dương Tú Anh lộng lẫy giữa đại lộ xa hoa bên vịnh Hạ Long

An Thượng |

Bên bờ vịnh di sản, dãy Shophouse Europe thuộc Sun Plaza Grand World lộng lẫy đang dần hoàn thiện. Vô số những cửa hiệu thời trang xa xỉ, trung tâm spa thời thượng, nhà hàng tinh tế, siêu thị tiện nghi… tới đây ngay khi chính thức khai trương dọc theo đại lộ ánh sáng sẽ khiến du khách lạc lối trong mê cung mua sắm tựa như Á hậu Dương Tú Anh trong một chiều thăm Hạ Long.

Cháu gái ông chủ Tottenham: Tôi yêu vịnh Hạ Long “mối tình sét đánh”

Nguyễn Hùng |

Đăng loạt ảnh về vịnh Hạ Long trên Instagram của mình, Carolyn Carter – cháu gái của tỉ phú Joe Lewis – cho biết, cô chưa từng gặp cảnh đẹp nào khiến cô yêu “mối tình sét đánh” như với vịnh Hạ Long. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến tỉ phú Joe Lewis và cô cháu gái lưu lại trên vịnh Hạ Long thêm 10 ngày so với dự kiến ban đầu.