Ca sĩ Đoan Trường tiết lộ lý do du lịch Trung Quốc gần 20 lần không chán

ĐÔNG DU |

Từ đầu năm 2024 đến nay, ca sĩ Đoan Trường du lịch Trung Quốc 5 lần liên tiếp qua 8 tỉnh, 20 thành phố và hơn 50 danh thắng với tổng chi phí khoảng 80 triệu đồng.

Cho đến hiện tại, ca sĩ Đoan Trường đã đi qua 60 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 250 các tỉnh thành lớn nhỏ trên khắp các Châu lục. Trung bình mỗi quốc gia anh đi tham quan khoảng 4, 5 tỉnh thành.

Từ đam mê đặc biệt này, Đoan Trường dần dần trở thành một blogger du lịch, thường xuyên chia sẻ những trải nghiệm lên các trang mạng xã hội.

Phóng viên Lao Động đã có dịp trò chuyện với anh về chủ đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay: “Vì sao các tour Trung Quốc đang hút khách Việt?”.

Năm nay, Đoan Trường đã đến Trung Quốc 5 lần, quốc gia này có gì hấp dẫn anh?

- Tổng cộng tôi đã 12 lần du lịch qua các tỉnh thành của đất nước Trung Quốc. Từ đầu năm 2024 đến nay, tôi tiếp tục chọn quốc gia này thêm 5 lần nữa vì nơi đây mang đến nhiều trải nghiệm khác nhau.

Trung Quốc rất rộng lớn nên mỗi lần đi tôi đều có cảm giác như du lịch tới một quốc gia khác... Bên cạnh đó, tôi luôn bị cuốn hút bởi sự nhộn nhịp của các con phố đi bộ rộng thênh thang, những ánh đèn xanh đỏ nhấp nháy trên đường phố khi hoàng hôn vừa buông xuống.

Ngoài ra, được chinh phục nhiều ngọn núi hùng vỹ, cao chót vót cũng mang đến cho tôi nhiều cảm xúc.

Đoan Trường nhiều lần đến Trung Quốc du lịch. Ảnh: NSCC.
Đoan Trường nhiều lần đến Trung Quốc du lịch. Ảnh: NSCC.

Mỗi chuyến đi của anh kéo dài bao lâu? Hình thức di chuyển mà anh lựa chọn thế nào?

- Tôi chỉ đi theo tour do các công ty du lịch uy tín tổ chức cho an toàn, tham quan đầy đủ các địa danh nổi tiếng vì hiện tại không thể đi du lịch Trung Quốc tự túc.

Hiện tại, có 3 hình thức đi Trung Quốc như sau: Đầu tiên, chỉ cần giấy thông hành qua các cửa khẩu Việt – Trung, du khách đã có thể ghé thăm các điểm nổi tiếng tại tỉnh Vân Nam.

Thứ hai, du khách cũng có thể đi đường bộ qua biên giới sau đó đáp các chuyến bay nội địa hay tàu cao tốc để đến các thành phố khác nhưng buộc phải có hộ chiếu và visa.

Cách cuối cùng là đi tour đoàn theo đường hàng không quốc tế, đa phần xuất phát từ TPHCM hay Hà Nội.

Nam ca sĩ chia sẻ lại hành trình của mình. Ảnh: NSCC.
Nam ca sĩ chia sẻ lại hành trình của mình. Ảnh: NSCC.

Lịch trình đã được lên cụ thể, anh sẽ trải nghiệm thế nào?

- Tại mỗi danh thắng tôi cũng chỉ cần từ 30 phút đến 45 phút vừa đủ để chụp hình, quay vài đoạn phim ngắn, nghe hướng dẫn viên thuyết minh, mua quà lưu niệm, tham quan các di tích nổi bật, lê la các hàng quán ăn vặt, hóa trang, thay áo dài Việt Nam.

Trước khi đến từng thành phố, tôi đều lên mạng xem trước các địa danh, đọc các bình luận, các gợi ý góc chụp hình đẹp nhất, các món ăn đặc trưng nhất, các sản vật độc đáo nhất.

Anh có gặp khó khăn gì khi du lịch Trung Quốc?

- Trung Quốc không phải là đất nước tự mình đi phượt, khi xin visa du lịch phải có thư mời, lịch trình, vé máy bay nhưng khó nhất là đặt khách sạn. Bởi vì không phải chỗ nào cũng chấp nhận thanh toán qua thẻ visa.

Đây không phải là khó khăn mà là văn hóa, lối sống và các ứng dụng riêng bên đó nên mọi người cần chuẩn bị thật tốt khi du lịch. Việc thanh toán tại đa số các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị được quét mã QR mà không có nhân viên trực quầy.

Nhiều người dân không nói tiếng Anh, nhiều danh thắng không bán vé trực tiếp mà phải đặt mua qua các công ty du lịch. Các trang mạng xã hội và địa chỉ mail thông dụng trên thế giới không thể truy cập tại đây.

Chụp ảnh hay quay phim trong các cửa hàng, quán ăn, sản phẩm phải được sự đồng ý của họ. Đồ ăn nhiều dầu mỡ nên khá khó ăn.

“Cú sốc văn hoá” tiếp đến mà được nhiều người đề cập là các nhà vệ sinh công cộng đều là loại bồn cầu dạng ngồi xổm...

x
Nam ca sĩ ghi lại những khoảnh khắc đẹp. Ảnh: NSCC.

Những tour nào và địa điểm nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với anh?

- Có 5 tour tôi đã, đang và sẽ cố gắng đi hết trong dịp xuân - hè năm nay bởi mức giá cạnh tranh, thủ tục dễ dàng, nhiều hành trình đa dạng.

Tuy nhiên ấn tượng nhất đối với tôi lại là tour Trịnh Châu - Khai Phong Phủ - Lạc Dương - Thiếu Lâm Tự - Tây An vì tour này đi dài ngày nhất (8 ngày), xa nhất, chuyển tiếp 2 chuyến bay nội địa, giá cao nhất (22 triệu đồng), bị dời ngày khởi hành đến 2 lần vì không đủ khách.

Chi phí mỗi chuyến đi thế nào? Khoản tốn kém nhất anh phải chi trả là gì?

- 5 tour tôi đã đi từ đầu năm 2024 tổng cộng khoảng 80 triệu đồng như tour Lệ Giang (18 triệu), tour Trùng Khánh (11 triệu), tour Phượng Hoàng Cổ Trấn và Trương Gia Giới (14 triệu) và tour Thiếu Lâm Tự, Tần Thủy Hoàng (22 triệu), Cửu Trại Câu (15 triệu). Tất cả chi phí đều nằm trong giá tour nên tôi chỉ mua thêm bánh trái trà mứt tại mỗi địa phương về làm quà cho bạn bè. Khoản tốn kém nhất có lẻ là mua nhiều sản vật đặc biệt như tơ lụa, quần áo...

Theo cá nhân anh, lý do nào Trung Quốc đã và đang trở thành điểm đến ưa thích của du khách Việt trong thời gian gần đây?

- Tôi nghĩa ở đây nhiều nơi sạch sẽ, nhà vệ sinh công cộng có ở khắp nơi đầu miễn phí. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật đạt đỉnh cao, thượng thừa kết hợp công nghệ hiện đại. Nhiều lễ hội trong năm và theo mùa được đầu tư nghiêm túc, bài bản và miễn phí.

Dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc rất chuyên nghiệp, các sân bay, ga tàu sạch sẽ, hiện đại, đúng giờ...

Trung Quốc làm du lịch rất tốt vì có sự kết hợp giữa các bên liên thông để hỗ trợ như khách sạn, nhà hàng, hàng không, cửa hàng.

Tôi thấy các hàng quán đã không còn nói thách quá cao. Ngoài ra, Trung Quốc đang kích cầu du lịch bằng một số chính sách như giảm phí xin visa, đơn phương miễn thị thực cho nhiều nước.

Các công trình kiến trúc cổ kính luôn được bảo toàn nguyên vẹn, các phố cổ ngàn năm luôn gìn giữ từng mái ngói, viên gạch, kiểu dáng ngày xưa.

Cảm ơn chia sẻ của anh!

ĐÔNG DU
TIN LIÊN QUAN

Khách châu Á đổ xô sang Đức xem EURO 2024, đông nhất là khách Trung Quốc

Chi Trần |

Lượng đặt phòng từ du khách châu Á tại Đức trong thời gian diễn ra EURO 2024 tăng tới 125%, do nhu cầu du lịch thể thao tăng vọt.

Khu du lịch Trung Quốc lắp đồng hồ đếm giờ trong nhà vệ sinh

Cao Thảo |

Nhà vệ sinh công cộng ở khu du lịch hang đá Vân Cương, Trung Quốc được lắp đồng hồ bấm giờ.

Tiệm bánh mì Sài Gòn thứ thiệt gây sốt ở Hong Kong (Trung Quốc)

Đan Thanh |

Phóng viên ẩm thực tờ SCMP tìm đến tiệm bánh mì của Kiki Phụng và Hạnh Đặng để tìm hiểu thế nào là bánh mì Sài Gòn.