Cao nguyên Đồng Văn tiếp tục được trao danh hiệu Công viên Địa chất toàn

Hải Minh |

Mới đây, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đã vượt qua kỳ tái thẩm định, tiếp tục được trao danh hiệu của UNESCO nhiệm kỳ 2018 - 2022.

Toạ lạc nơi địa đầu của Tổ quốc, Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở độ cao trung bình từ 1.200m so với mực nước biển, có diện tích là 2.356,8km2, trải dài qua địa bàn 4 huyện là Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Địa hình của Cao nguyên đá Đồng Văn chủ yếu là núi đá tai mèo khá hiểm trở, có độ dốc lớn.

Tuy nhiên, nơi đây chứa đựng nhiều tiềm năng về di sản tự nhiên, bao gồm đa dạng sinh học với các kiểu di sản địa chất, địa tầng, dấu ấn về lịch sử phát triển của vỏ trái đất... Núi đá ở đây được hình thành từ những điều kiện tự nhiên, môi trường và các giai đoạn phát triển khác nhau.

Ngày 3.10.2010, Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO chính thức công nhận là công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu đầu tiên ở Việt Nam.

Từ hiệu ứng đó, Cao nguyên đá Đồng Văn được thông tin, truyền thông, quảng bá qua nhiều hình thức, du khách bắt đầu biết về vùng đất hoang sơ nhưng còn nhiều bí ẩn này và tìm đến rất đông. Năm 2014 và năm 2019, UNESCO đã tái công nhận Cao nguyên đá Đồng Văn là thành viên của mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO.

Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang. Ảnh: Baoquocte
Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang. Ảnh: Baoquocte

Mới đây, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đã vượt qua kỳ tái thẩm định, tiếp tục được trao danh hiệu của UNESCO nhiệm kỳ 2018 - 2022. Ngay trong những ngày cuối năm 2020 UBND tỉnh Hà Giang tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thúc đẩy ngành du lịch phát triển gắn với việc bảo tồn, khôi phục, phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc.

Tích cực nhân rộng trong đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn và phát triển văn hóa đặc trưng của các dân tộc, tập trung xây dựng các làng văn hóa đặc trưng các dân tộc theo thứ tự ưu tiên vào các vùng trọng điểm, huy động nguồn lực phục vụ công tác trùng tu, bảo tồn di sản và tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo dựa trên tiềm năng di sản văn hóa.

Hải Minh
TIN LIÊN QUAN

Thưởng ngoạn ánh bình minh tái sinh trên cao nguyên Pleiku

Phạm Ly |

Còn khá xa lạ trên bản đồ trekking Việt, cái tên Chư Nâm xuất hiện đã khiến nhiều người cảm thấy khá thích thú với một điểm cao tọa lạc không quá xa trung tâm Gia Lai nhưng lại là nơi cắm trại lý tưởng để “săn mây” và ngắm trọn Pleiku về đêm.

Gọi tên những mùa hoa cỏ trên cao nguyên Pleiku

Phạm Ly |

Sau những tháng mùa mưa kéo dài, mặt trời bắt đầu ló ánh rạng mỗi ngày trên đỉnh Hàm Rồng theo vòng tuần hoàn tự nhiên để tiếp sinh khí cho đất trời Gia Lai bung nở từng vạt đồi hoa cỏ dại giữa nắng gió đại ngàn.

Ghé thăm hàng thông "trăm tuổi" trên cao nguyên Pleiku

Phạm Ly |

Được trồng bởi những người công nhân đồn điền Sở Trà thời kì Pháp thuộc, những tán thông già dặn đã lớn lên theo thời gian, kết thành bóng mát trên một con đường liên thôn khiến cho ai ngang qua vùng đất này cũng phải ngỡ ngàng