CEO du lịch và nhân duyên với vùng đất mỏ Quảng Ninh

Chí Long |

Gia đình có truyền thống gắn bó với ngành than, doanh nhân Vũ Quỳnh Anh luôn muốn đóng góp vào các hoạt động ý nghĩa, quan tâm đời sống tinh thần của người thợ mỏ.

Sinh ra và lớn lên ở đất mỏ Quảng Ninh, ngay từ thơ bé, màu than đen nhánh cùng hình ảnh những người thợ mỏ cần cù, chịu khó đã in sâu vào ký ức của chị Vũ Quỳnh Anh – CEO của Hoàng Minh Travel.

Bố mẹ cũng từng một thời là những cán bộ mẫn cán của ngành than. Sau khi tốt nghiệp Đại học, chị Quỳnh Anh trở thành một chuyên viên công tác trong ngành mỏ, nên vô cùng thấu hiểu cuộc sống của những người thợ.

Chị cho biết: “Cuộc đời những người thợ mỏ tựa như những chiến binh trong lòng đất. Bởi hàng ngày, họ phải làm việc dưới hầm sâu, trong môi trường chật hẹp, nhiệt độ cao, thiếu ánh sáng, dưỡng khí cũng như tiềm ẩn nhiều hiểm nguy. Bất chấp những khó khăn, họ vẫn kiên trì bám trụ, trở thành những người đồng chí, đồng đội luôn nồng hậu và ấm áp, đoàn kết và sẻ chia”.

CEO Quỳnh Anh của Hoàng Minh Travel.
Chị Vũ Quỳnh Anh, CEO Hoàng Minh Travel. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hành trình yêu thương

Gắn bó với ngành than đủ lâu để chị Quỳnh Anh hiểu được tính chất, đặc thù công việc của những người thợ mỏ và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người lao động ở vùng “vàng đen” của Tổ quốc. Bù lại sự vất vả, hiểm nguy của công việc đặc thù là các chế độ lương, thưởng, phúc lợi, đãi ngộ dành cho công nhân mỏ rất tốt.

Dù trong cuộc đời vẫn có những ngã rẽ, bước ngoặt vẫn đưa chị về với những người thợ mỏ, được quan tâm đến họ ở một khía cạnh khác: Đó là chăm lo một phần nhỏ đời sống tinh thần cho những người thợ mỏ, kiến tạo các tour du lịch trong và ngoài nước dành cho các tập thể đơn vị ngành than ở Quảng Ninh.

Tự hào là người con vùng đất mỏ, chị Quỳnh Anh cho biết: “Tôi luôn mong muốn góp phần nhỏ bé vào các hoạt động, việc làm ý nghĩa dành cho cán bộ, người lao động ngành than Quảng Ninh. Vì thế, một thời gian sau khi ra trường và làm nghề du lịch, tôi bắt đầu tập trung thiết kế tour, dẫn khách, chủ yếu là các đoàn thợ mỏ”.

Chăm chút từng đoàn khách

Hiện là Ủy viên Ban chấp hành Câu lạc bộ du lịch MICE Việt Nam (VMC), dù công việc bận rộn, chị Quỳnh Anh vẫn dành thời gian theo tour cùng các đoàn khách thợ mỏ. Kể những câu chuyện thú vị khi thợ mỏ đi du lịch, tưởng chừng như chị không bao giờ hết nhiệt huyết, tự hào… Với chị, đó là những kỷ niệm thật chân tình, ấm áp cùng những người cán bộ, công nhân vùng mỏ.

Chị Quỳnh Anh cho biết, mỗi năm, công ty chức rất nhiều chuyến du lịch cho các đoàn khách là thợ mỏ. Hiện nay, 40% lượng khách của công ty là khách đoàn đến từ vùng mỏ Quảng Ninh, 60% còn lại là khách thuộc các ngành nghề khác.

Chị chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng thiết kế tour với chế độ ăn ở, đi lại tốt nhất. Nhiều khi trong chương trình không có kế hoạch nhưng chúng tôi vẫn tổ chức thêm các đêm gala, giao lưu buổi tối để gắn kết các anh chị em trong đoàn, có thưởng khích lệ nhằm nêu cao tinh thần đoàn kết, gắn bó của người thợ mỏ. Có thể nói, tất cả mọi vấn đề trong khâu tổ chức cho toàn đoàn, tôi luôn muốn làm thật chỉn chu và tâm huyết, để mang đến cho mỗi người sự thoải mái trong suốt hành trình”.

Là một chuyên gia với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành du lịch, chị Quỳnh Anh không thể phủ nhận “phục vụ đoàn khách đông rất khó”. Trung bình mỗi đoàn khách đều có số lượng hàng trăm người, có đoàn 500 -1.000 người. Do đó, từ khâu chuẩn bị, lên kế hoạch đến lúc trực tiếp đón dẫn các đoàn khách đều không hề dễ dàng. Điểm đến phải được khảo sát kỹ càng và phù hợp.

Trước mỗi tour, người quản lý phải khảo sát các điểm ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi, tham quan sao cho chất lượng, gần nhau, thuận tiện đi lại. Về phần phương tiện di chuyển phải đảm bảo an toàn, có kế hoạch thay thế trong trường hợp hỏng hóc, sự cố trên đường.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm trong ngành du lịch, chị Quỳnh Anh luôn giành sự ưu ái cho các đoàn khách thợ mỏ.
Chị Quỳnh Anh hiện đang là Ủy viên Ban chấp hành Câu lạc bộ du lịch MICE Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm trong ngành du lịch, chị Quỳnh Anh luôn dành sự ưu ái cho các đoàn khách thợ mỏ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đôi khi, có người trên xe bị bệnh nền nhưng không nói trước, ốm đau đột xuất. Lúc đó, doanh nghiệp phải có người phụ trách để đưa đi bệnh viện. Trong khi đó, đoàn vẫn phải tiếp tục hành trình mà không bị ảnh hưởng, trì hoãn.

“Chúng tôi luôn cố gắng làm việc chuyên nghiệp nhất để đem đến trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng”, chị nói. Các nhà hàng, khách sạn phải đảm bảo phục vụ cùng lúc lượng khách lớn. Những địa danh nào không đáp ứng đủ, phía công ty phải trao đổi với khách ngay từ đầu để lập kế hoạch chia ra các điểm đến khác, không làm mất thời gian chờ đợi của đoàn.

Đặc biệt là các đoàn khách thợ mỏ đi nước ngoài, công tác chuẩn bị, dẫn đoàn càng khó khăn hơn gấp bội. Chị Quỳnh Anh chia sẻ: “Các đoàn thợ mỏ xuất sắc, cán bộ ưu tú thường đi du lịch nước ngoài tại Singapore, Malaysia, Thái Lan… Chúng tôi thiết kế đoàn không đông, chỉ khoảng 30 người, để đảm bảo chất lượng. Mỗi chuyến đi như vậy, công ty thường cử các hướng dẫn viên đi cùng để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất, đối mặt với mọi tình huống có thể xảy ra. Ở nước ngoài nên mọi thứ càng cần phải sát sao, tránh xảy ra sai sót”.

“Là người con vùng than, lớn lên giữa vùng đất mỏ, từng trải qua giai đoạn bao cấp một thời, nên có nhiều tình cảm, kỷ niệm, tâm huyết với ngành. Vì thế, sau khi trưởng thành, tôi càng mong muốn được tri ân, được tổ chức cho các đoàn khách thợ mỏ đi du lịch, từ cán bộ đến công nhân, tạo cho họ những khoảng lặng để tận hưởng cuộc sống”, nữ CEO tâm niệm.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Phố đi bộ Bài Thơ – điểm hẹn nghệ thuật đường phố tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mới hoạt động và từng bước hoàn thiện, phố đi bộ Bài Thơ, Hạ Long đã trở thành điểm hẹn nhiều nhóm nhảy, nghệ sĩ mong chờ mỗi tuần.

Du lịch Quảng Ninh đã bứt phá bằng sản phẩm du lịch như thế nào?

Hải Đăng |

Năm 2016, Quảng Ninh đón 8,3 triệu du khách. Đến năm 2019, con số này tăng gần gấp đôi, đạt 14 triệu lượt. Mức chi tiêu bình quân một du khách cũng tăng 9% so với năm 2018. Nhưng những con số trên không được tạo nên chỉ bởi những danh lam thắng cảnh mà tỉnh này vốn dĩ có thừa…

Quảng Ninh đánh giá tiềm năng du lịch của những hòn đảo hoang sơ

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Giữa vịnh Hạ Long có khá nhiều đảo tuyệt đẹp, hoàn toàn có thể biến thành những sản phẩm du lịch độc đáo, đẳng cấp thế giới nhưng hiện tại vẫn bị “bỏ hoang”.

Phố đi bộ Bài Thơ – điểm hẹn nghệ thuật đường phố tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mới hoạt động và từng bước hoàn thiện, phố đi bộ Bài Thơ, Hạ Long đã trở thành điểm hẹn nhiều nhóm nhảy, nghệ sĩ mong chờ mỗi tuần.

Du lịch Quảng Ninh đã bứt phá bằng sản phẩm du lịch như thế nào?

Hải Đăng |

Năm 2016, Quảng Ninh đón 8,3 triệu du khách. Đến năm 2019, con số này tăng gần gấp đôi, đạt 14 triệu lượt. Mức chi tiêu bình quân một du khách cũng tăng 9% so với năm 2018. Nhưng những con số trên không được tạo nên chỉ bởi những danh lam thắng cảnh mà tỉnh này vốn dĩ có thừa…

Quảng Ninh đánh giá tiềm năng du lịch của những hòn đảo hoang sơ

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Giữa vịnh Hạ Long có khá nhiều đảo tuyệt đẹp, hoàn toàn có thể biến thành những sản phẩm du lịch độc đáo, đẳng cấp thế giới nhưng hiện tại vẫn bị “bỏ hoang”.