Chiêm ngưỡng nơi trưng bày ba mặt nạ tuồng Bình Định đạt Kỷ lục Việt Nam

NGUYỄN VÂN |

Được xây dựng từ năm 1980, với diện tích 3.960 m2, trưng bày trên 1.000 tài liệu, hiện vật về Bình Định qua các thời kỳ. 

Bảo tàng Tổng hợp Bình Định tọa lạc tại số 26 Nguyễn Huệ (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), Nơi đây trưng bày trên 1.000 tài liệu, hiện vật đem đến cho du khách cái nhìn vừa khái quát, vừa cụ thể về đất nước, con người Bình Định qua các thời kỳ lịch sử.

 
 "Chấp Phó Bằng" bút tích của Nguyễn Nhạc.

Đặc biệt, với hàng trăm hiện vật về nền văn hóa Chămpa độc đáo đang được lưu giữ tại đây, Bảo tàng được cho là nơi trưng bày, lưu giữ nhiều hiện vật Chămpa nhất nhì nước. Trong đó, có tấm văn bia khắc trên đá đầy bí ẩn mà nhiều nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra lời giải đáp hoàn chỉnh.

 
 Bảo tàng còn trưng bày Ấn "Quang Trung Chi Ấn".

Bảo tàng được xây dựng từ năm 1980, với diện tích 3.960m2 được phân làm 3 khu chính: khu trưng bày có diện tích 2.000 m2, khối hành chính và khối lưu niệm. Khu trừng bày trong nhà gồm 5 gian với 5 chủ đề chính: phòng "Đất nước con người" với 241 hiện vật, phòng "kháng chiến chống Pháp" với 122 hiện vật, phòng "kháng chiến chống Mỹ" với 233 hiện vật, phòng "văn hóa Chăm" 173 hiện vật, phòng "Bác Hồ với Bình Định - Bình Định với Bác Hồ" 185 hiện vật.

Ba mặt nạ tuồng Bình Định lớn nhất Việt Nam được trưng bày ở Bảo tàng Tổng hợp Bình Định.
Đặc biệt, Bảo tàng còn trưng bày ba mặt nạ tuồng Bình Định lớn nhất Việt Nam.

Ngoài các gian trưng bày trong nhà, các hiện vật trưng bày bên ngoài khuôn viên, sân vườn đã tạo nên điểm ấn tượng và thu hút khi du khách tham quan Bảo tàng Tổng hợp.

 
 Nhiều hiện vật Chămpa  được trưn bày phía trước bảo tàng.

Với lối thiết kế không gian mở, không đi vào các chủ đề hay hiện vật cụ thể, rõ ràng mà chỉ là những mảng điểm gợi ý về các loại hình kiến trúc, điêu khắc mỹ thuật của Bình Định tiêu biểu như các tác phẩm về điêu khắc Chămpa lớn, tượng danh nhân Bình Định, tượng mỹ thuật hiện đại, các trò chơi dân gian, làng nghề truyền thống, tín ngưỡng cổ truyền… sẽ giúp du khách có những cái nhìn tổng quan về văn hóa Bình Định.

NGUYỄN VÂN
TIN LIÊN QUAN

Bình Định: Phát hiện 4 quả đạn thần công có từ thế kỷ XVIII

NGUYỄN VÂN |

Trong khi đào giếng cho 1 công trình xây dựng ở khu vực thuộc thành Bình Định cũ, một công nhân đã phát hiện 4 quả đạn thần công có từ thế kỷ XVIII.

Du lịch Việt Nam nhận 4 đề cử Giải thưởng Du lịch Thế giới 2018

(THEO TỔNG CỤC DU LỊCH) |

Thông tin từ Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA), du lịch Việt Nam nhận được 4 đề cử trong cuộc bình chọn giành Giải thưởng hàng đầu thế giới vào cuối năm 2018.

Tưng bừng lễ hội Halloween của giới trẻ Đà Nẵng

XUÂN HẬU |

Với các tạo hình hóa trang ma quái kết hợp bữa tiệc của âm thanh, ánh sáng hoành tráng, giới trẻ Đà Nẵng đã có một đêm lễ hội Halloween tưng bừng.

FVG Travel đặt mục tiêu mở rộng thị trường du lịch

HOÀNG VINH |

Tập đoàn FVG vừa tổ chức kỷ niệm 3 năm ngày thành tập đoàn. FVG là Tập đoàn được thành lập chính thức từ năm 2015 và là đơn vị quản lý hai Tổng công ty FVG Construction hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng và xây dựng dân dụng và Tổng công ty FVG Travel hoạt động trong lĩnh vực khai thác và vận hành các dịch vụ du lịch. 

Korean Air mở thêm đường bay trực tiếp Busan-Da Nang

THUỲ TRANG |

Cuối tháng 10.2018, hãng hàng không Korean Air đã khai trương đường bay quốc tế nối trực tiếp hai thành phố Busan - Đà Nẵng bằng loại máy bay B737- 900 với tần suất khai thác hằng ngày.  

Cùng Vietravel du Đông trên chuyến bay thuê bao: Điều kỳ diệu đến từ Nhật Bản

HOÀNG VINH |

Những mùa sắc lá sắp đi qua, nhường chỗ cho những cung đường tuyết trắng lên ngôi. Một chút bâng khuâng trước kiến trúc cổ xưa hay cái se lạnh của tiết trời đầu đông, Nhật Bản chưa bao giờ thôi quyến rũ bước chân những bước chân du khách… 

Những hẻm vàng "huyền thoại" của Hội An đang bị bôi bẩn

THUỲ TRANG |

Chỉ dẫn cà phê, xăm hình cho tới cảnh báo "không xả rác" là những nội dung đang được gắn lên những bức từng vàng trong các con hẻm Hội An. Chúng làm xấu xí đi một trong những "đặc sản" của phố Hội, đồng thời xâm hại vào khu phố cổ trăm tuổi.

Hội An lập kế hoạch cho phát triển giao thông xanh

ĐỖ VẠN |

Sau khi đoạt giải thưởng “Giao thông đô thị toàn cầu”, TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) đang hướng đến việc triển khai đưa dự án “Lập kế hoạch tổng thể cho xe đạp và chương trình chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại phố cổ Hội An” áp dụng vào thực tiễn.