Công suất phòng du lịch Đà Nẵng giảm 70%

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng hiện còn khoảng 6.000 khách Trung Quốc đang lưu trú. Trong khi đó, ngành du lịch thành phố đang bị ảnh hưởng nặng nề khi khách liên tục huỷ phòng.

Tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch bệnh do Chủ tịch UBND Đà Nẵng chủ trì, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết, từ ngày 24 đến 31.1 có 5.700 khách Trung Quốc vào Đà Nẵng.

Tuy nhiên đến nay thì không còn tàu nào đưa khách đến nữa do Chính phủ Trung Quốc đã có lệnh tạm dừng các hoạt động du lịch liên quan đến khách đoàn, bên cạnh đó Việt Nam cũng ngưng cấp visa cho công dân Trung Quốc.

Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng cho biết, đối với các chuyến bay từ Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Cao đến Việt Nam có 9 hãng. Từ 24.1 đến 30.1 có 124 chuyến trong đó có 2 chuyến từ Vũ Hán.

Từ khi có dịch thì lượng khách quốc tế trong đó khách Trung Quốc giảm 49,5% tuy nhiên, dù đã có thông tin hạn chế các chuyến bay từ Trung Quốc đến nhưng phải từ 2.2 các hãng mới dừng hẳn các chuyến bay từ 3 khu vực trên đến Đà Nẵng.

Trong khi đó, việc dịch bệnh được Tổ chức Y tế ban bố tình trạng khẩn cấp tìan cầu đang khiến ngành du lịch Đà Nẵng lao đao.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, khách lưu trú dịp Tết vừa qua tại thành phố giảm 17% nhưng công suất buồng phòng tại các khách sạn hiện nay đang sụt giảm 50 – 70%.

 
Ngành Du lịch Đà Nẵng đang bị ảnh hưởng mạnh do khách sợ dịch bệnh

“Trong tháng 2, du khách trong và ngoài nước vẫn đang tiếp tục huỷ phòng liên tục, dự báo tỷ lệ cũng sẽ từ 50 đến 70%” – bà Hạnh cho hay.

Hiện nay khách Trung Quốc theo đoàn đã ngừng hẳn, khách tàu biển cũng đã không còn do các doanh nghiệp chủ động huỷ và hoàn tiền.

Tuy nhiên, một thông tin gây ảnh hưởng cho ngành du lịch Đà Nẵng hiện nay là thị trường du khách nói tiếng Hoa bao gồm khách Malaysia, Singapore, Đài Loan, Hồng Kong chưa có dấu hiệu huỷ phòng nhưng người dân vì chưa hiểu rõ nên đã có những hành vi không được đẹp, hiểu nhầm rằng người nói tiếng Hoa là khách Trung Quốc.

Bà Hạnh cho biết thêm, trong dịp Tết vừa qua đã có 2 khách Trung Quốc bị khách sạn ngừng cung cấp dịch vụ. Cụ thể, hai du khách này có biểu hiện sốt nên đã đi khám tại một bệnh viện. Sau đó, một người được giữ lại điều trị, còn một người được xuất viện theo dõi thêm do không có biểu hiện bệnh nặng. Tuy nhiên khi du khách này về đến khách sạn đang lưu trú thì bị từ chối, không cho nhận phòng nữa.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, Sở Du lịch đã phải xuống làm việc và tìm kiếm khách sạn cho du khách trên. Tình trạng này không phải chỉ có một mà nhiều khách sạn cũng từ chối không nhận khách Trung Quốc.

Trước thông tin trên, ông Thơ đánh giá: “Dịch bệnh đang ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch Đà Nẵng, trong khi đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Thậm chí, tình hình này có thể kéo dài nhiều tháng nhưng đây cũng là lúc Đà Nẵng thể hiện hình ảnh thành phố du lịch, thân thiện, mến khách. Mặc dù tích cực chống dịch nhưng đối xử với du khách như vậy tệ quá thì không được.

 
Chủ tịch Đà Nẵng kêu gọi người dân, doanh nghiệp ứng xử đẹp với du khách

Chúng ta làm du lịch thì phải ứng xử văn minh, phù hợp và có cách xử lý hay, ví dụ nếu gặp du khách có biểu hiện bệnh hoặc bản thân quá lo sợ thì liên hệ với các cơ quan chức năng để đề nghị sự trợ giúp. Hãy làm thế nào để khi lúc mọi việc qua đi người ta còn nhớ đến Đà Nẵng qua cách ứng xử của mình”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Đà Nẵng cũng đề nghị Sở Du lịch cần khẩn trương tìm các thị trường du lịch khác để thay thế, các đơn vị liên quan cần sớm thông tin tình hình dịch bệnh tại thành phố

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Coronavirus và "ổ trứng du khách"

Thanh Hải |

Nhiều quốc gia trên thế giới đã có quyết định "đóng cửa biên giới" đối với Trung Quốc - nơi xuất hiện và lây lan dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Nhiều địa phương của Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang và Hà Nội cũng đã "đóng cửa" với du khách đến từ vùng dịch của Trung Quốc. Du lịch - nền kinh tế mũi nhọn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng....

Khách du lịch Trung Quốc đến Hà Nội giảm hơn so với cùng kì dịp Tết

AT |

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày Tết, từ 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến mùng 3 Tết (từ ngày 24 đến 27.1), Hà Nội đón gần 222 nghìn lượt khách, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Du khách mê mải du xuân tại các Sun World khắp ba miền

An Thượng |

Sở hữu chuỗi các hoạt động lễ hội sôi động, hấp dẫn bậc nhất cả nước, các khu du lịch giải trí Sun World đang là điểm check-in “hot” trong dịp Tết Canh Tý.

Đà Nẵng: Khai trương phố đi bộ chợ đêm Bạch Đằng vào ngày 29.3

KHÁNH NGUYÊN |

UBND quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) cho biết, Chủ tịch UBND quận vừa ký quyết định phê duyệt dự án thí điểm tổ chức phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng.