Theo Nikkei Asia, kế hoạch mở rộng các sân bay gần thủ đô của bảy quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore, Campuchia… tổng công suất cung ứng dịch vụ hàng năm sẽ đạt ít nhất 653 triệu lượt hành khách vào năm 2030, tăng gần gấp đôi so với con số 336 triệu hành khách vào tháng 1.2023.
Tại Thái Lan, một nhà ga vệ tinh đã được mở tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi gần Bangkok vào tháng 9 vừa qua. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin bày tỏ hy vọng rằng việc mở rộng này sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan, vốn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch.
Thái Lan cũng dự kiến hoàn thành đường băng thứ ba vào năm 2024. Ngoài ra, chính phủ nước này còn đặt mục tiêu xây dựng nhà ga vệ tinh thứ hai và một đường băng khác vào năm 2030, đồng thời tăng công suất xử lý và cung ứng dịch vụ hàng năm lên 150 triệu lượt hành khách.

Chính phủ Thái Lan cũng đang có kế hoạch mở rộng hai sân bay khác là Sân bay Quốc tế Don Mueang gần Bangkok và Sân bay U-Tapao, nằm ở phía Đông Nam thủ đô. Tổng công suất của 3 sân bay ở khu vực trung tâm này sẽ tăng lên 200 triệu lượt hành khách vào năm 2030.
Việc gấp rút phát triển sân bay ở Thái Lan và các nước trong khu vực Đông Nam Á đang được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu trong nước trong bối cảnh thu nhập trung bình ngày càng tăng. Theo Tập đoàn Phát triển Máy bay Nhật Bản, nhu cầu hành khách hàng không ở Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng gần gấp ba trong hai thập kỷ kể từ năm 2019. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của khu vực là 4,6%, cao hơn so với thế giới là 3,4%.
Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ đầu tư gần 100 nghìn tỉ đồng (4 tỉ USD) để nâng công suất sân bay quốc tế Nội Bài của Hà Nội lên 60 triệu lượt hành khách vào năm 2030, gấp 2,5 lần so với hiện tại.
Campuchia đang dự kiến mở một sân bay quốc tế mới gần thủ đô Phnom Penh vào năm 2025 với tổng vốn đầu tư xây dựng là 1,5 tỉ USD. Ban đầu, dự kiến sân bay có thể đón 13 triệu lượt hành khách và công suất sẽ được tăng lên 30 triệu lượt vào năm 2030.

Trong khi đó, Malaysia có kế hoạch đón 150 triệu hành khách tại các sân bay, gấp đôi công suất hiện tại. Singapore đang hướng tới mục tiêu đón 140 triệu hành khách, tăng 75% so với hiện nay. Tuy nhiên, thời điểm hoàn thành kế hoạch của hai nước này vẫn chưa được quyết định.
Philippines đang lên kế hoạch cho bốn dự án mở rộng sân bay quanh thủ đô Manila. Tuy nhiên, vai trò của từng sân bay hiện chưa được xác định rõ ràng và có thể dẫn đến tình trạng cạnh tranh.
Kế hoạch nâng cấp các sân bay lớn không chỉ giúp cải thiện dịch vụ, thu hút nhiều hành khách hơn mà còn cả các công ty nước ngoài đầu tư. Khoản đầu tư này sẽ đóng góp thêm cho kế hoạch mở rộng và có tác động đáng kể tới nền kinh tế các nước.
Tuy nhiên, chính phủ các nước đang đặt kỳ vọng cao về lợi ích kinh tế nên đã quyết định “bật đèn xanh” cho những kế hoạch vốn vẫn cần phải cân nhắc thêm này. Theo ông Toru Nishihama, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, việc nâng cấp sân bay đòi hỏi rất nhiều khoản chi tiêu, thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu nội địa, có tác động vô cùng lớn tới kinh tế và các nhà chức trách đang có xu hướng “vẫn tiến hành ngay cả khi kế hoạch chưa thực sự tốt”.