Cuộc hội ngộ của những di sản văn hóa đặc sắc nhất Việt Nam

Nhật Hạ |

Tối 22.11, Lễ Khai mạc Chương trình Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IV đem đến những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc cho công chúng tại Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Nguyễn Phúc Lưu - Giám đốc Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao, nhấn mạnh chương trình nhằm tôn vinh giá trị cao đẹp, hướng tới công tác bảo tồn bền vững và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.

“Đây là sự kiện rất quan trọng nhằm tôn vinh các giá trị di sản văn hóa Việt Nam, là dịp để các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, cùng những loại hình di sản văn hóa khách được giới thiệu và trình diễn đến với công chúng, cộng đồng trong và ngoài nước, bạn bè và du khách quốc tế đến Hà Nội”, ông Nguyễn Phúc Lưu nói.

Màn trống hội chào mừng Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam tại sân khấu cổng Đoan Môn, Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long. Ảnh: Nhật Hạ
Màn trống hội chào mừng Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam tại sân khấu cổng Đoan Môn, Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long. Ảnh: Nhật Hạ

Chương trình sẽ đem đến cho công chúng cơ hội thưởng lãm các loại hình nghệ thuật biểu diễn như hát then, hát văn, hát bài chòi, dân ca quan họ Bắc Ninh, chèo, ví giặm, ca trù, trống hội… Bên cạnh đó là một số trải nghiệm trò chơi dân gian như kéo co, vượt cầu khỉ, nặn tò he, cùng các loại hình văn hóa khác như viết thư pháp, viết chữ Nôm, hoạt động thể thao truyền thống thông qua biểu diễn các tiết mục võ cổ truyền…

Ông Trần Văn Mạnh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho rằng sự kiện là dịp để các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể từ mọi miền đất nước hội tụ tại Hoàng thành Thăng Long - một trong những di sản UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới vào năm 2010.

“Chúng tôi tin rằng hoạt động này sẽ là việc làm có ý nghĩa nằm góp phần nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào về nền văn hóa Việt Nam, đồng thời khuyến khích nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn các giá trị văn hóa”, ông Trần Văn Mạnh bày tỏ.

Khách tham quan xin chữ tại ngày hội. Ảnh: Nhật Hạ
Khách tham quan xin chữ tại ngày hội. Ảnh: Nhật Hạ

Chương trình thường niên Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam diễn ra trong hai ngày 22 và 23.11 tại Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Người dân và du khách có thể vào cửa tham gia miễn phí.

Nhật Hạ
TIN LIÊN QUAN

Khi công nghệ kể chuyện di sản văn hóa Hà Nội

Khánh Linh |

Nhiều khu di tích lịch sử, văn hóa - những viên ngọc ngủ quên ở Thủ đô Nghìn năm văn hiến đang dần được "đánh thức" nhờ sức mạnh của công nghệ, ánh sáng.

Vũng Tàu công bố lễ hội Nghinh Ông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Có tên trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam ở Vũng Tàu mang nhiều giá trị qua hơn 100 năm.

Tết Trung Thu ở Hội An được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Nguyễn Linh |

UBND TP Hội An cho biết Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Trung Thu Hội An (Quảng Nam) vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia hồi đầu tháng 2.

Người Hàn đã làm gì để kim chi trở thành Di sản văn hóa UNESCO?

Quỳnh Nga |

Kim chi có mặt trong hầu hết các bữa ăn của người Hàn và giờ là của nhiều nước châu Á. Không chỉ là món ăn phụ chứa nhiều chất dinh dưỡng; nó cũng là biểu tượng của nền văn hóa và ẩm thực độc đáo.