Đà Nẵng đẩy mạnh công nghệ số để phát huy giá trị của di sản

Hương Mai |

Đà Nẵng - Những năm gần đây, TP Đà Nẵng triển khai các dự án trùng tu, tôn tạo di tích, kết hợp với nhu cầu phát triển du lịch, tăng cường tính giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau.

Cuối tháng 11.2022, Hội nghị toàn thể lần thứ 9 tại Hàn Quốc của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP) công nhận "Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, Việt Nam" là Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO.

Như vậy, TP. Đà Nẵng có di sản được công nhận ở tầm khu vực đầu tiên và Việt Nam đến nay có 9 di sản tư liệu được UNESCO ghi danh.

Trao đổi với Lao Động, Trưởng ban quản lý Danh thắng Ngũ Hành Sơn Nguyễn Văn Hiền cho biết, sau khi Ma nhai được công nhận là Di sản tư liệu, Ban quản lý chú trọng đẩy mạnh áp dụng công nghệ số để bảo tồn các Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn như sưu tầm, sao chụp, số hóa, phiên âm dịch nghĩa hệ thống Ma nhai phục vụ công tác nghiên cứu lâu dài.

Đây được xem là giải pháp khoa học tối ưu để bảo tồn nguồn tài liệu quý giá, độc nhất trước nguy cơ hư hại bởi thời tiết và thời gian.

Hình ảnh Ma nhai tại Khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: Mai Hương
Hình ảnh Ma nhai tại Khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Ảnh: Mai Hương

Trưởng ban quản lý Danh thắng Ngũ Hành Sơn Nguyễn Văn Hiền cho hay: "Trước mắt, trong năm 2023, chúng tôi sẽ số hóa dữ liệu của bia Ma nhai bằng phương pháp chụp ảnh, dịch thuật các nội dung sang tiếng Việt và tiếng Anh để du khách có thể quét mã QR Code biết được giá trị và nội dung của di sản tư liệu này".

Còn theo Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn - ông Tạ Tự Bình, công tác bảo vệ và phát huy những giá trị di sản luôn được chính quyền các cấp của quận đặc biệt quan tâm. Chính vì vậy, trong năm qua, UBND quận đã chỉ đạo Ban Quản lý danh thắng Ngũ Hành Sơn xây dựng thuyết minh về danh thắng Ngũ Hành Sơn, đặc biệt là Ma nhai bằng mã QR code offline và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc quảng bá danh thắng.

Quận còn xây dựng clip quảng bá TVC (Television Commercial) trên các kênh truyền hình quốc tế và có kế hoạch bảo vệ nghiêm ngặt các hành vi tác động đến Ma nhai, đặc biệt là sự xâm hại, xuống cấp của Ma nhai đối với sự tác động theo thời gian.

Trong đó, có phương án bảo tồn nguyên hiện trạng và khôi phục, tái tạo những nội dung văn tự bị phong hóa…

Hương Mai