Đặc sắc Lễ dựng cây nêu và trình diễn dân ca của đồng bào Xơ Đăng

N.T |

Bảo tàng Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “Lễ dựng cây nêu và trình diễn dân ca, dân vũ của đồng bào Xơ Đăng”. Đây là trong những chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động của Văn hóa - Lễ hội hai bờ sông Hàn 2018 và cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng năm 2018.

Trong quá trình hình thành, phát triển người Xơ Đăng vẫn giữ được các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Đặc biệt, đồng bào đã cư ngụ lâu đời ở vùng đất của dãy Trường Sơn – Tây Nguyên.

 
Đồng bào Xơ Đăng đã cư ngụ lâu đời ở vùng đất của dãy Trường Sơn – Tây Nguyên. 

Tại lễ, nghi thức dựng cây nêu truyền thống thể hiện lòng biết ơn của đồng bào với các đấng thần linh, thông qua cây nêu để cầu mong thần linh phù hộ cho dân làng mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa.

Theo phong tục, cây nêu được trang trí rực rỡ màu sắc vươn lên trời cao phản ánh thế giới quan và nhân sinh quan trong sáng, cao đẹp của con người.

Tuy nhiên hiện nay, do tác động của nhiều mặt, văn hóa truyền thống của đồng bào Xơ Đăng đang có nguy cơ bị mai một, cần có hướng bảo tồn, phát huy... Việc bảo tồn và phát huy những giá trị di sản của các cộng đồng các dân tộc là trách nhiệm của cả chính quyền và người dân.

 
 Nghi thức dựng cây nêu truyền thống thể hiện lòng biết ơn của đồng bào với các đấng thần linh.

Ngoài ra, chương trình diễn ra với nhiều hoạt động khác như: Trình diễn nghi thức Lễ dựng cây nêu đâm trâu mừng năm mới của đồng bào Xơ đăng, biểu diễn múa cồng chiêng và hát đối đáp của đồng bào Xơ đăng, trải nghiệm trang phục truyền thống của đồng bào Xơ Đăng, trưng bày sản vật địa phương của đồng bào Xơ Đăng.

N.T