Đàn tế Trời Đất nét đẹp văn hóa vùng đất vỏ

NGUYỄN VÂN |

Đàn tế Trời Đất hay còn gọi là Khu du lịch tâm linh Ấn Sơn thuộc thôn Hòa Sơn (xã Bình Tường, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) là điểm đến hấp dẫn của những khách hành hương. Di tích được xem là nét đẹp văn hóa vùng đất vỏ. 

 
Được khởi công xây dựng từ tháng 11.2011. Đàn tế Trời Đất được bố trí theo trục trần đạo hướng Nam – Bắc, trên khu đất rộng 46 ha, nhân kỷ niệm 220 năm ngày mất Hoàng Đế Quang Trung (1792 – 2012). 
 
Đàn tế nằm trong dãy núi Hoành Sơn cao 364 m. Theo Quách Tấn, trong “Nước non Bình Định” các thầy địa lý Việt Nam cũng như Trung Hoa đều công nhận cuộc đất Hoành Sơn là đại địa, vì có nào bút (Bút Sơn – Hòn Trưng), nào nghiêng (Hợi Sơn – Hòn Dũng), nào ấn (Ấn Sơn – Hòn Giải), nào kiếm (Kiếm Sơn – Hòn Hóc Lãnh), nào cổ (Cổ Sơn – Hòn Trống), nào chung (Chung Sơn – Hòn Chuông) ở hai bên tả hữu.
 
Đàn tế trời đất được xây dựng cảnh quan phong thủy của vùng Hoành Sơn, nơi tương truyền ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ, Nguyễn Huệ  tập hợp lực lượng phất cờ nổi dậy năm 1771 Đàn tế tọa lạc trên đỉnh cao nhất của Ấn Sơn, cấu trúc 3 tầng, tầng trên cùng hình tròn gọi là Viên Đàn, có đường kính 27m, tượng trưng cho Trời, được xây bao bằng đá ong, lan can đá có màu đỏ bao quanh, nền đất nện chặt, một lối lên từ hướng Nam có 5 bậc, chính giữa Viên Đàn đặt sập đá và nhang áng đá là áng thờ Trời – Đất.
 
 Tầng thứ hai gọi là Phương Đàn, có hình vuông, chiều dài mỗi cạnh 54m, tượng trưng cho Đất, cũng được xây bao bằng đá ong, lan can đá màu vàng bao quanh, 4 lối lên theo 4 hướng Nam, Bắc, Đông, Tây, mỗi lối lên có 9 bậc, nơi đây khi tế lễ sẽ bố trí các áng thờ thần như: Thần mặt trời, mặt trăng, các thần biển, sông, núi, đầm…
 
 Tầng dưới cùng cũng hình vuông được xây bao bằng tường đá ong có 4 lối vào theo 4 hướng, hướng chính là hướng Nam với cổng tam quan, 2 tầng, lối đi chính có 2 tầng mái, bên trong tam quan là 1 bức bình phong bằng đá, 3 hướng còn lại là 3 nghi môn kiểu tứ trụ thẳng hàng, là nơi chuẩn bị và một số nghi thức diễn ra ở đây trước khi tế lễ.
 
 Nằm bên phải Đàn tế là khu Đền Ấn gồm 3 hạng mục: Tiền tế có kiến trúc mặt bằng chữ Nhất, 5 gian, mái chái, có đầu đao. 
 
 Khu du lịch tâm linh Ấn Sơn còn có tháp Thông Linh
NGUYỄN VÂN
TIN LIÊN QUAN

Bức tượng biết chuyển động - Bài ngợi ca tình yêu thấm đẫm nước mắt

Tường Minh |

Mới đây, một đơn vị ở Nha Trang vừa ký thỏa thuận hợp tác với nghệ sĩ Tamara Kvesitadze (người Gruzia) về việc chế tác bức tượng tình nhân Ali và Nino - một trong 10 tác phẩm điêu khắc lãng mạn nhất thế giới.

Tháp nghiêng Pisa: Độc đáo nhờ sự tình cờ… sụt lún

ÁNH DƯƠNG - PHI LONG |

Tháp nghiêng Pisa - tháp nghiêng được UNESCO công nhận là di sản thế giới - được xây dựng gần 2 thế kỷ. Đây là một công trình mang tính đặc trưng và điểm thu hút du lịch của Italia.

Độc đáo những lễ hội mùa thu tại Hàn Quốc

Thúy Hiền (Tổng hợp) |

Với mỗi một thời điểm trong năm, xứ sở Kimchi lại mang đến cho du khách những khám phá và trải nghiệm vô cùng lý thú. Khoảng thời gian thu về chính là mùa của những lễ hội âm nhạc nghệ thuật cũng như nhiều lễ hội văn hóa lịch sử được tổ chức hàng năm tại đất nước này.

Hàng trăm hang động và hồ nước mặn trên vịnh Hạ Long chưa đưa vào khai thác: “Của để dành” vô giá

Nguyễn Hùng |

Ngoài hàng chục các hang động nổi tiếng đã được đưa vào đón khách như: Đầu Gỗ, Thiên Cung, Sửng Sốt… thì trên vịnh Hạ Long còn hàng trăm hang động và những hồ nước mặn nằm giữa vịnh tuyệt đẹp, không chỉ đẹp về cảnh quan, mà còn giàu giá trị về  địa chất, địa mạo và hệ sinh thái đặc hữu. Quảng Ninh coi đây là “của để dành”, từng bước nghiên cứu đưa vào khai thác để phục vụ du khách, không chỉ cho những tour đơn thuần, mà tương lai có thể cho những tour khám phá mạo hiểm, nghiên cứu khoa học…

Đến thăm “thành phố vĩnh hằng”

ÁNH DƯƠNG - PHI LONG |

Roma - Thủ đô của đất nước có hơn 53 di sản, đứng đầu di sản thế giới. Đây cũng là nơi thu hút hàng chục triệu du khách mỗi năm.

Những "sự tích" thú vị đằng sau tên gọi các địa danh nổi tiếng (phần 2)

Thúy Hiền (Tổng hợp) |

Đằng sau mỗi cái tên luôn là một câu chuyện, với bất kì địa danh nào chúng ta đã từng đặt chân qua hoặc đã từng biết đến cũng đều có một "sự tích" thú vị về tên gọi cũng như nguồn gốc hình thành nên vùng đất, địa danh đó. 

Dinh Độc Lập – điểm đến lý thú khi du lịch Sài Gòn

Tường Minh |

Dinh Độc Lập ngày nay là di tích đặc biệt cấp quốc gia, là một biểu tượng của chiến thắng, hòa bình và sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam. Dinh là một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất thu hút số lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến thành phố Hồ Chí Minh.

Đà Nẵng vẫn "loay hoay" trước bài toán du lịch và bảo tồn di tích

XUÂN HẬU - THÙY TRANG |

Xây dựng thang máy ngay trước di tích, đục khoét vào núi để dựng tượng là tình trạng xâm hại tại di tích, danh thắng Ngũ hành Sơn Đà Nẵng được Sở Văn hoá – Thể thao lên tiếng báo động. “Nếu chọn du lịch, chọn tăng lượng khách thì di tích sẽ không còn nguyên trạng để công nhận cấp quốc gia đặc biệt nữa. Trong khi đó, số di tích tại Đà Nẵng đang còn rất ít, thậm chí là bị xâm hại nặng nề như trên”, ông Huỳnh Văn Hùng – Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao khẳng định.