Để du lịch Cần Thơ không còn hai chữ "tiếc nuối"

PHONG LINH |

Thú vị khi trải nghiệm sông nước hữu tình, văn hóa, ẩm thực đặc trưng miền Tây là đánh giá chung của nhiều du khách đến với Cần Thơ, song, để du khách quay trở lại, du lịch thành phố cần có nhiều hướng cải tiến mới.

Lắng nghe đánh giá từ du khách

Những tuần đầu của năm 2023, du lịch thành phố Cần Thơ khởi sắc khi đón chục nghìn lượt khách tham quan và trải nghiệm. Các điểm du lịch như Bến Ninh Kiều, chợ Nổi Cái Răng, khu du lịch Mỹ Khánh,... sôi động rõ thấy.

Tham quan du lịch tại chợ nổi Cái Răng và các nhà vườn trái cây trên địa bàn huyện Phong Điền, chị Phan Như Mỹ (du khách đến từ Hà Nội) cảm thấy hào hứng khi lần đầu được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên của vùng đất Nam Bộ. Đặc biệt là thưởng ngoạn và trải nghiệm ẩm thực trên dòng sông Cần Thơ cùng không khí giao thương nhộn nhịp của người dân thương hồ.

"Đây là lần đầu tiên tôi đến với Cần Thơ, cảm giác yên bình, từ thiên nhiên, ẩm thực đến vùng đất, con người đều tạo nên nét hài hòa." - chị Như Mỹ chia sẻ.

 
Du khách trải nghiệm du lịch tại Chợ nổi Cái Răng - điểm du lịch đặc trưng của thành phố Cần Thơ. Ảnh: Phong Linh

Dẫu vậy, khi chia sẻ với chúng tôi về ý định trở lại Cần Thơ lần 2, chị Mỹ Như bày tỏ, vùng đất này đẹp và thú vị nhưng cá nhân chị nhận thấy nơi đây còn thiếu những đặc trưng riêng bởi hầu hết ẩm thực, sản phẩm du lịch của Cần Thơ thì tại các tỉnh miền Tây đều có. Đó là lý do gia đình chị tham quan với ý định "đi cho biết" chứ không có kế hoạch trở lại lần 2.

Là khách quốc tế lần đầu trải nghiệm tại Cần Thơ, anh Hendrik (du khách đến từ nước Ý) cũng cho biết: Cần Thơ bình yên, rất nhẹ nhàng, khung cảnh miền quê tạo cho chúng tôi cảm giác thoải mái khi tham quan trải nghiệm.

Khách nước ngoài thích thú trải nghiệm cây trái miệt vườn. Ảnh: Phong Linh
Khách nước ngoài thích thú trải nghiệm cây trái miệt vườn. Ảnh: Phong Linh
 
Du khách đánh giá rác thải đang trở thành "hố đen" của ngành du lịch thành phố. Ảnh: Phong Linh

Tuy nhiên, tôi hơi tiếc vì một vài điểm du lịch còn nhiều rác, đặc biệt là ly nhựa, túi ni-lông. Chính ô nhiễm môi trường đã tác động xấu đến du lịch thành phố.

"Ngoài ra, số ít những người lang thang ăn xin trên đường cũng khiến chúng tôi thấy e ngại. Tôi nghĩ chúng ta nên sớm khắc phục điều đó thì sẽ có cơ hội đón du khách trở lại." - anh Hendrik cho biết thêm.

Kỳ vọng du lịch năm 2023

Đặt kỳ vọng sẽ bùng nổ trong năm 2023, ngành du lịch thành phố Cần Thơ phấn đấu đạt các chỉ tiêu về tổng số khách tham quan du lịch là 5.200.000 lượt; khách lưu trú là 2.700.000 lượt; trong đó, khách quốc tế lưu trú là 65.000 lượt, khách nội địa lưu trú là 2.635.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch phấn đấu đạt 4.580 tỷ đồng.

Ban Chỉ đạo phát triển du lịch TP Cần Thơ cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng phát triển du lịch; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng; quảng bá, xúc tiến du lịch; hợp tác, liên kết phát triển du lịch trong và ngoài thành phố, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố.

 
Phấn đấu trong ngành du lịch sẽ tạo tiền đề để thành phố Cần Thơ phát triển toàn diện. Ảnh: Tạ Quang

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Thực Hiện,  mong muốn thời gian tới, thành phố có nhiều sản phẩm du lịch mới, song song đó sẽ là nhiệm vụ nghiên cứu duy trì và phát triển du lịch chợ nổi Cái Răng - di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia.

Các quận, huyện cần quan tâm đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch ở các địa phương; thực hiện công tác liên kết để phát triển, xây dựng kế hoạch phát triển du lịch gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm đổi mới chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; thường xuyên rà soát, nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng; nghiên cứu vấn đề đầu tư phù hợp với đồ án quy hoạch chung theo đúng quy định; định hình từng bước phát triển sản phẩm du lịch qua địa điểm, cách thức phát triển, quy mô, góp phần phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống vật chất tinh thần cho người dân.

Thực tế, phấn đấu trên không chỉ níu chân du khách trở lại Cần Thơ, tạo diện mạo mới cho ngành du lịch Tây Đô nói riêng mà còn giúp thành phố đạt được mục tiêu phát triển toàn diện, trở thành “thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước ĐBSCL; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân vùng ĐBSCL….

PHONG LINH
TIN LIÊN QUAN

5 resort sang chảnh, view đẹp nổi tiếng Cần Thơ

Mai Anh |

Nếu muốn tận hưởng một kỳ nghỉ dưỡng sang chảnh, đẳng cấp và được hòa mình với thiên nhiên tại Cần Thơ, bạn đừng nên bỏ qua những resort hấp dẫn này.

Đến Cần Thơ ăn chiếc bánh mì tí hon có một không hai

HÀN LÂM |

Nếu có dịp ghé thăm vùng đất Cần Thơ, bạn nhất định đừng bỏ qua chiếc bánh mì sữa tí hon. Đây là một trong những món đang được ưa chuộng ở Tây Đô.

7 điểm du lịch tiêu biểu của Cần Thơ hút hàng triệu lượt khách du lịch

Quỳnh Nga |

Cần Thơ có 7 điểm du lịch tiêu biểu được Hiệp Hội du lịch ĐBSCL và các cơ quan quản lý nhà nước xét công nhận, là điểm đến thu hút hàng triệu lượt khách ghé thăm hàng năm.