Đền Cờn nhộn nhịp khách du xuân ngày đầu năm

Hoàng Quỳnh (Ảnh: Phi Nguyễn, Quỳnh Lưu Plus) |

Đầu năm, người dân và du khách tụ hội về đền Cờn tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An để tham quan, chiêm bái, cầu phúc...
 
"Nhất Cờn, nhì Quả, tam Mã, tứ Chiêu Trưng" là câu nói dân gian nhắc đến bốn ngôi đền linh thiêng nhất của Nghệ An. Trong đó, đền Cờn thu hút đông đảo người dân và du khách hàng năm, đặc biệt vào dịp Tết.

 
Di tích đền Cờn gồm đền Cờn Trong và đền Cờn Ngoài, ngày đầu năm nhộn nhịp khách du xuân, chiêm bái. Đền trong là đền chính, còn đền ngoài nằm ngoài cửa biển.
 
Đèn lồng, cờ trang trí treo rợp một góc đền, trở thành điểm check-in cho người dân.
 
Phía trước đền Cờn Trong là cửa sông Mai, gần cửa Cờn, san sát tàu thuyền neo đậu.
Những ngày Tết người dân biển Quỳnh Phương cũng tổ chức lễ cầu ngư để cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, ngư trường đắc lợi. Hiện huyện Quỳnh Phương có hơn 700 tàu cá các loại.
Những ngày Tết người dân biển Quỳnh Phương cũng tổ chức lễ cầu ngư để cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, ngư trường đắc lợi.

 
Hiện phường Quỳnh Phương có hơn 700 tàu cá các loại.
 
Đền Cờn được xây dựng vào thời Trần, mở rộng vào thời Lê, trải qua nhiều lần trùng tu vào thời Nguyễn, do đó nét kiến trúc hội tụ nhiều nét văn hóa cuối Lê đầu Nguyễn.
 
Đền chính gồm tòa Nghi môn, Chính điện, Trung điện, Hạ điện và tòa ca vũ. Hạ điện thờ Ngũ Vị Tôn Quan (ảnh) và Tứ Phủ Quan Hoàng, Trung điện thờ Tam Tòa Thánh Mẫu và Thượng điện là nơi thờ Mộc Thần, Tứ Vị Thánh Nương và Cốc Thần.
 
Đền Cờn là chốn linh thiêng người dân và du khách tìm về chiêm bái, cầu bình an những dịp lễ tết lớn trong năm.
 
Đứng từ đền phụ trên dải núi Thằn Lằn ở độ cao khoảng 100m so với mực nước biển, du khách có thể nhìn ra biển Quỳnh Phương. Khách du xuân đầu năm có thể kết hợp dạo chơi ven biển, tìm hiểu đời sống của ngư dân, đi chợ mua sắm sản vật địa phương...

Hoàng Quỳnh (Ảnh: Phi Nguyễn, Quỳnh Lưu Plus)
TIN LIÊN QUAN

Các lễ hội mùa xuân nổi bật từ Bắc vào Nam

Quỳnh Nga |

Đầu năm đi lễ hội là một truyền thống tốt đẹp của người Việt, đi để tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi bên gia đình, bạn bè, kết hợp cầu mong những điều may mắn, tốt đẹp cho năm mới.

Các ngôi chùa hút khách thập phương ở Nghệ An dịp đầu năm mới

HẢI ĐĂNG |

Vào dịp đầu năm mới, nhiều người dân trên các địa bàn huyện, thành, thị tỉnh Nghệ An cùng nhau lên chùa dâng hương, vãn cảnh, cầu chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong năm mới.

Những lễ hội truyền thống đặc sắc đầu năm không thể bỏ qua

Thu Giang |

Sau hơn hai năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các lễ hội văn hoá truyền thống tại Việt Nam diễn ra từ tháng 1 - tháng 3 (âm lịch) sẽ được tổ chức trở lại với nhiều hình thức độc đáo.

Tour lễ hội lên ngôi dịp đầu xuân mới 2023

Quỳnh Nga |

Du lịch xuân năm nay ghi nhận sự lên ngôi của các tour tâm linh ngắn ngày với các đoàn khách đi theo nhóm gia đình, công ty. Năm 2023, các lễ hội bắt đầu được tổ chức trở lại với quy mô lớn.