Du khách đổ xô đặt tour, nhân sự ngành du lịch Nhật Bản không đủ đáp ứng

Chí Long (Theo SCMP) |

Khách du lịch đã đổ xô đến Nhật Bản kể từ khi nước này nới lỏng chính sách vào tháng 10. Tuy nhiên, việc cắt giảm quy mô do COVID-19 khiến ngành vận tải và khách sạn của Nhật thiếu nhân lực trầm trọng.

Theo Tổ chức về lưu trú Nhật Bản, lượng nhân viên làm việc ở khách sạn, nhà trọ thấp hơn 30% so với thời điểm trước dịch. Trong khi đó, các hãng hàng không và nhà điều hành xe buýt du lịch đều đang được đặt kín chỗ.

Đường phố Kyoto đông đúc khách du lịch sau khi Nhật Bản mở cửa trở lại vào tháng 10. Nhiều khách sạn và công ty vận tải đang thấy mình không đủ trang bị để đáp ứng nhu cầu. Ảnh: Kyodo
Đường phố Kyoto đông đúc khách du lịch sau khi Nhật Bản mở cửa trở lại vào tháng 10. Nhiều khách sạn và công ty vận tải đang thấy mình không đủ trang bị và nhân lực để đáp ứng nhu cầu. Ảnh: Kyodo

Tình trạng hiện tại của Nhật Bản khá giống những gì mà Mỹ và Châu Âu đã trải qua vào mùa hè năm nay, khi lượng khách du lịch đổ về khiến sân bay và các doanh nghiệp quá tải do nhân sự bị cắt giảm trước đó. Mặc dù Nhật Bản không phong tỏa hoàn toàn trong dịch, nhưng lượng việc làm khan hiếm khiến nhiều nhân viên trong ngành du lịch bỏ nghề.

Kể từ ngày 11.10, Nhật Bản bắt đầu mở cửa hoàn toàn cho khách du lịch đã tiêm chủng. Nhu cầu mạnh mẽ của du khách cộng với đồng Yên yếu khiến giá cả phải chăng hơn, càng kích thích ngành du lịch bùng nổ.

Kazuki Otsuka - giám đốc điều hành của Công ty vận tải Daiwa Motor, một trong những nhà khai thác taxi và xe limousine lớn nhất Nhật Bản, cho biết, sẽ rất khó để bắt taxi khi du khách quay trở lại Nhật như mức trước khi có COVID-19.

Khoảng 498.600 du khách nước ngoài đã đến thăm Nhật Bản vào tháng 10; nhiều gấp đôi so với tháng 9. Ảnh: AFP
Khoảng 498.600 du khách nước ngoài đã đến thăm Nhật Bản vào tháng 10; nhiều gấp đôi so với tháng 9. Ảnh: AFP

Theo số liệu sơ bộ do Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản công bố, có khoảng 498.600 du khách nước ngoài đã đến thăm Nhật Bản vào tháng 10. Con số này cao hơn gấp đôi so với tháng 9 và gấp 24 lần mức trung bình hàng tháng của năm ngoái.

Con số được báo cáo vẫn còn khá khiêm tốn so với kỷ lục 32 triệu du khách trong nước mà Nhật Bản đạt được trong thời kỳ du lịch cao điểm vào năm 2019. Trong khi nền kinh tế Nhật bất ngờ bị thu hẹp vào quý trước, chi tiêu của du khách nước ngoài được kỳ vọng sẽ đem đến điểm sáng.

Theo dữ liệu từ Bộ tài chính, chi tiêu du lịch nước ngoài đã tăng 51% trong tháng 9 lên 63,9 tỷ yên (455 triệu USD) so với một năm trước đó.

Trong ngành hàng không, ANA Holdings - công ty biệt phái nhân viên sang các ngành khác khi hãng cắt giảm các chuyến bay, hiện đang thu hồi nhân lực để phuc vụ trở lại. Các chuyến bay từ Hong Kong đến Narita đã gần như kín chỗ kể từ ngày 11.10, theo lời phát ngôn viên của hãng.

Số lượng người làm việc tại các khách sạn thấp hơn 30% so với mức trước đại dịch. Ảnh: Shutterstock
Số lượng người làm việc tại các khách sạn thấp hơn 30% so với mức trước đại dịch. Ảnh: Shutterstock

Shinji Ohgami, một giám đốc điều hành của Ryobi Holdings -  công ty điều hành 700 xe buýt trên toàn quốc và có 8.500 nhân viên cho biết: “Các công ty du lịch đang ồ ạt đặt chỗ, các phương tiện của chúng tôi sẽ kín chỗ trong năm nay và cả hai năm tới". Theo Ohgami, cứ 20 chiếc xe buýt thì hiện chỉ có 3 tài xế làm việc.

Theo một nhà điều hành xe buýt, ngành công nghiệp xe buýt limousine của Nhật Bản chỉ có ba tài xế cho mỗi 20 xe buýt. Ảnh: Live Japan
Theo một nhà điều hành xe buýt, ngành công nghiệp xe buýt limousine của Nhật Bản chỉ có ba tài xế cho mỗi 20 xe buýt. Ảnh: Live Japan

Daiwa Motor cũng đang tìm cách bổ sung thêm nhiều tài xế, bao gồm cả những người đã tốt nghiệp đại học và những người đang hoạt động trong ngành khác. Để thu hút nhân viên, công ty đang thiết kế lại đồng phục và quảng bá một chương trình cho phép nhân viên được học cao hơn bằng chi phí của công ty.

Chí Long (Theo SCMP)
TIN LIÊN QUAN

Đông Nhi - Ông Cao Thắng trở thành Đại sứ Du lịch Nhật Bản

Thanh Hương |

Ngày 15.11, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO) công bố "Nhi Thắng Family" gồm ca sĩ Đông Nhi, doanh nhân Ông Cao Thắng và bé Winnie trở thành Đại sứ Du lịch Nhật Bản.

Đẹp mê hồn mùa lá đỏ dưới chân núi Phú Sĩ, Nhật Bản

Chí Long (Ảnh: Đào Trần Thái) |

Tháng 11 hàng năm là thời điểm tuyệt vời nhất để ngắm cảnh rừng lá đỏ dưới chân núi Phú Sĩ (Nhật Bản) hùng vĩ.

Vợ chồng Đặng Thu Thảo đưa con đi công viên Disneyland Nhật Bản

Chí Long (Ảnh: FBNV) |

Trên trang cá nhân của mình, Hoa hậu Đặng Thu Thảo khoe ảnh cùng chồng đưa các con đi tham gia lễ diễu hành ở công viên Tokyo Disneyland, Nhật Bản.