'Du lịch Hải Phòng có độ phục hồi và tăng trưởng rất cao'

Quỳnh Nga |

Theo thống kê của ga Hải Phòng, có khoảng 100.000 lượt khách đến và gần 100.000 lượt khách đi tới ga chỉ riêng trong quý II/2022, tăng gần gấp đôi so với cùng thời điểm năm 2019 (trước dịch).

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Vũ Huy Thưởng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng đã có những chia sẻ về tình hình lượng khách đến Hải Phòng trong 6 tháng đầu năm 2022 cũng như mối liên hệ giữa Food tour và du lịch Hải Phòng bằng đường sắt.

- Thưa ông, lượng khách đến Hải Phòng thay đổi ra sao từ đầu năm, đặc biệt là sau khi ra mắt sản phẩm Food Tour?

Xét tổng thể, thời điểm hiện tại là mùa du lịch biển, lợi thế của Hải Phòng. Trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch tỉnh Hải Phòng có đón và phục vụ khoảng hơn 3 triệu lượt khách, đạt mức độ tăng trưởng khoảng 27,37% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức độ  phục hồi và tăng trưởng rất cao.

Đông đảo khách du lịch đến Hải Phòng bằng đường sắt. - Ảnh: Du lịch Việt Nam
Đông đảo khách du lịch đến Hải Phòng bằng đường sắt. - Ảnh: Du lịch Việt Nam

Đặc biệt mọi năm, du khách thường chỉ đến 1 ngày để tham quan các địa điểm nổi tiếng ở Hải Phòng. Nhưng với số liệu của 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ lưu trú tại Hải Phòng rất cao so với các năm trước, đạt 13.985 phòng trên phạm vi toàn thành phố.

- Thời gian gần đây, lượng khách đến với Hải Phòng bằng tàu ngày càng tăng mạnh. Theo ông, điều này có liên quan đến Food Tour Hải Phòng hay còn nhờ yếu tố nào khác?

Khách đến Food tour Hải Phòng phần lớn đi theo đường tàu hỏa. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có khách ở các địa phương lân cận, khách đi tham quan Cát Bà trở về ghé thăm, trải nghiệm du lịch Food tour bằng phương tiện khác.

Ông Vũ Huy Thưởng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng.
Ông Vũ Huy Thưởng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng.

Mặt khác, nhiều khách đi tàu hỏa đến Hải Phòng để tham quan chứ không đi Food Tour. Do đó, rất khó để tính cụ thể mức độ ảnh hưởng giữa lượng người tham gia Food Tour Hải Phòng và lượng du khách đi bằng đường sắt.

Riêng với ga Hải Phòng, trong quý II năm nay có hơn 100.000 lượt khách tới Hải Phòng bằng đường sắt. Trong đó, có hơn 80% lượng khách tham gia trải nghiệm sản phẩm du lịch Food Tour.

- Theo ông, yếu tố nào giúp Food tour Hải Phòng thành công, đặc biệt là thu hút giới trẻ?

Du lịch Food tour không phải hoàn toàn mới mà đã được Hải Phòng triển khai từ cách đây hơn 2 năm, nhưng vì vướng dịch nên dừng lại. Sau khi hết dịch, sản phẩm Food tour ngày càng hấp dẫn được giới trẻ vì mục tiêu ban đầu của du lịch Hải Phòng là nhằm tới giới trẻ.

Cụ thể, từ việc cung cấp thông tin, định hướng sản phẩm đến cách tiếp cận, tiếp thị, tuyên truyền xúc tiến quảng bá Food tour đều hướng đến giới trẻ. Tiêu biểu như ấn phẩm của Sở Du lịch Hải Phòng phát hành, từ ngôn ngữ, hình ảnh đến cách thể hiện đều rất trẻ trung. Ngoài ra, Sở còn có các ấn phẩm check-in, bài hát cover của các bạn KOL Hải Phòng... đều rất mới mẻ.

Bản đồ ẩm thực do Sở Du lịch Hải Phòng công bố.
Bản đồ ẩm thực do Sở Du lịch Hải Phòng công bố.

Bên cạnh đó, du lịch Hải Phòng cũng vận dụng báo chí, truyền hình, các kênh có độ tiếp cận cao, sử dụng những hội nhóm, nền tảng số, công cụ hiện đại thời 4.0 để tiếp cận thị trường.

Và điều quan trọng nhất là bản thân các món ngon của Hải Phòng đã có từ lâu, được nhân dân thành phố công nhận và được thực khách mọi nơi yêu thích.

Mặt khác, sự vào cuộc các cơ quan, ban ngành, địa phương liên quan cũng giữ vai trò lớn. Tiêu biểu, công an thành phố đã đảm bảo môi trường địa phương an ninh trật tự rất tốt từ ga Hải Phòng cho đến suốt hành trình tham gia giao thông, trải nghiệm các món ngon Food Tour, hỗ trợ kịp thời thay vì xử lý các vi phạm hành chính của du khách.

Các chủ cửa hàng cũng được Sở Du lịch Hải Phòng tập huấn, bồi dưỡng về ứng xử văn minh du lịch, kỹ năng giao tiếp, bán hàng, kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với sự đồng bộ đó, Hải Phòng đã tạo nên một sản phẩm du lịch Food Tour rất hấp dẫn, an toàn. Trong tương lai, chúng tôi sẽ định hướng, xây dựng, duy trì và phát triển nó trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Hải Phòng, là một mảnh ghép hoàn thiện của sản phẩm du lịch nội đô, tạo cho du khách trải nghiệm đầy đủ, trọn vẹn nhất.

Từ đó, du khách đến đây không chỉ ăn uống, đi Food Tour, check in mà còn tham quan các danh lam thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử, công trình văn hóa... mang tính biểu tượng, đặc trưng của thành phố Hải Phòng.

- Tiêu chí để chọn những món ngon trong bản đồ Food Tour Hải Phòng là gì?

Thứ nhất, người dân thành phố đã yêu thích và khẳng định đó là món ngon, có chiều sâu năm tháng rồi. Thứ hai là sự đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, dù là món quà vặt, vỉa hè cũng phải coi trọng yếu tố đó hàng đầu. Và cuối cùng là trước đây, các món ăn này đã nổi tiếng và được nhiều khách du lịch biết đến, yêu thích.

Một phần bản đồ ẩm thực Hải Phòng.
Một phần bản đồ ẩm thực Hải Phòng.

- Bất kỳ trào lưu nào cũng có thể trở nên cũ và nhàm chán, Sở Du lịch Hải Phòng đã có kế hoạch gì để cải thiện và nâng cao trải nghiệm của du khách?

Bất cứ cái gì cũng sẽ có sự thoái trào sau một thời gian hoạt động. Từ khi làm dự án, chúng tôi đã nghĩ đến chuyện làm sao để duy trì, phát triển và hoàn thiện Food tour Hải Phòng trở thành phần quan trọng trong chương trình du lịch nội đô.

Công tác hỗ trợ, quản lý của Sở đóng vai trò quyết định trong việc duy trì, phát triển sản phẩm du lịch này. Việc đầu tiên là phải xử lý những bất cập, phát sinh trong quá trình trải nghiệm của du khách, ví dụ như những comment phàn nàn, khiếu nại của du khách đều được chúng tôi xem xét, xử lý một cách rất uyển chuyển từ cả phía chủ nhà hàng lẫn khách du lịch.

Ngoài ra, chúng tôi đã sử dụng công nghệ tiên tiến của chuyển đổi số, hệ thống mạng để quảng bá. Bên cạnh việc xuất bản những ấn phẩm, chúng tôi đang triển khai bản đồ số về Food tour với nhiều tính năng để Sở quản lý được hoạt động của các cửa hàng đó. Việc số hóa, hiện đại hóa các công cụ bình chọn, quản lý cũng được chúng tôi quan tâm, đang triển khai.

Mặt khác, các công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ cửa hàng cũng được triển khai một cách liên tục, thường xuyên để làm sao giữ được sự ổn định của sản phẩm du lịch này và phát triển nó lên một tầm cao mới trong tương lai.

- Việc số hóa bản đồ du lịch Food tour sẽ diễn ra như thế nào?

Theo dự kiến, đến trung tuần tháng 8, Sở Du lịch Hải Phòng sẽ chạy một sản phẩm tạm gọi là bản đồ số phục vụ cho sản phẩm du lịch Food tour này. Bản đồ số giúp du khách có thể bình chọn, đánh giá chất lượng món ăn cũng như sự phục vụ của cửa hàng.

Bên cạnh đó, bản đồ số cũng có các tính năng như chỉ đường, chọn những món ăn yêu thích, địa chỉ được nhiều người bình chọn tốt... để minh bạch trong việc lựa chọn hay loại bỏ các cửa hàng không đảm bảo được chất lượng dịch vụ, sản phẩm trên bản đồ.

- Cảm ơn ông về những chia sẻ.

Quỳnh Nga
TIN LIÊN QUAN

Food tour 'ăn sập Hải Phòng' của nhóm bạn với 900.000 đồng/người

Quỳnh Nga (Ảnh: Thùy Linh) |

Từ khi có Bản đồ ẩm thực do Sở du lịch thành phố Hải Phòng phát hành, ngày càng có nhiều du khách ghé thăm, tham gia Food tour để thưởng thức món ngon nổi tiếng nơi đây.

Ăn sập Nam Định với Foodtour 'hạt dẻ' 500K/người

Trang Ngọc (Ảnh: Lê Tuấn Anh) |

Đến với thành phố Nam Định, bên cạnh việc ghé thăm các điểm đến nổi tiếng, du khách không thể bỏ qua những món ăn đường phố cùng ẩm thực đặc trưng của nơi đây.

Food tour 'ăn sập Hải Phòng' của nhóm bạn với 900.000 đồng/người

Quỳnh Nga (Ảnh: Thùy Linh) |

Từ khi có Bản đồ ẩm thực do Sở du lịch thành phố Hải Phòng phát hành, ngày càng có nhiều du khách ghé thăm, tham gia Food tour để thưởng thức món ngon nổi tiếng nơi đây.

Ăn sập Nam Định với Foodtour 'hạt dẻ' 500K/người

Trang Ngọc (Ảnh: Lê Tuấn Anh) |

Đến với thành phố Nam Định, bên cạnh việc ghé thăm các điểm đến nổi tiếng, du khách không thể bỏ qua những món ăn đường phố cùng ẩm thực đặc trưng của nơi đây.