Du lịch homestay có phải là cách để bảo vệ trái đất?

M. K |

Bên cạnh những chương trình kêu gọi bảo vệ môi trường như Giờ Trái Đất, trào lưu dọn rác "Trash tag" hoặc trào lưu du lịch xanh thì homestay ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn giống như một phương thức để bảo vệ trái đất.

Giờ Trái Đất là sự kiện thường niên diễn ra lúc 20h30 - 21h30 (giờ địa phương) vào ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3. Sự kiện được khởi xướng bởi Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) từ năm 2007 tại Sydney (Úc).

Bằng những hành động nhỏ như tắt điện, tiết kiệm nước, trồng cây xanh, sự kiện mang đến một thông điệp, bài học vô cùng ý nghĩa về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

 
Ảnh: T. L.

Năm 2018, chiến dịch với thông điệp ý nghĩa, nhân văn “Go more green” (Sống xanh hơn) đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ đối với 90 triệu con người Việt Nam. Chỉ trong vòng 1 giờ tắt đèn và hạn chế tối đa lượng điện tiêu thụ, cả nước đã tiết kiệm được 485.000 kWh, tương đương 834 triệu đồng.

Có thể nói đây là một con số vô cùng ấn tượng, khi chỉ trong một giờ đồng hồ chúng ta đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng, chứng tỏ được hiệu quả vô cùng to lớn mà Giờ Trái Đất đã phần nào mang lại.

Du khách đến với Vườn đom đóm Đà Lạt đều có thể trồng thêm cây xạnh
Du khách đến với Vườn đom đóm Đà Lạt đều có thể trồng thêm cây xạnh. Ảnh: Luxstay.

Với khẩu hiệu "Save Energy, Save Earth – Tiết kiệm năng lượng, Bảo vệ trái đất", Giờ Trái đất 2019 sẽ cùng các đại sứ truyền tải thông điệp sâu sắc hơn, từ đó lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của chương trình, kêu gọi cộng đồng cùng tích cực hưởng ứng để cùng hành động bảo vệ "mái nhà chung" là hành tinh sống của con người.

Từ những tư duy về "sống xanh", du lịch xanh đã không còn quá xa lạ. Chính vì vậy, thay vì lựa chọn những kiểu khách sạn truyền thống, homestay được giới trẻ ưa thích trong việc tìm kiếm sự trải nghiệm văn hóa cùng cộng đồng địa phương, góp phần bảo vệ trái đất.

Ngày càng nhiều homestay sử dụng đồ nội thất thân thiện với môi trường.
Ngày càng nhiều homestay sử dụng đồ nội thất thân thiện với môi trường.

Vậy tại sao du lịch homestay lại góp phần bảo vệ trái đất? Có lẽ là bởi homestay mang lại không gian thoáng đãng, tràn ngập thiên nhiên và tiện nghi như ở nhà - điều mà khách sạn truyền thống không thể có được.

Nhiều chủ nhà cũng dần chuyển sang sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện năng, các sản phẩm không độc hại, tự nhiên để lau chùi nhà cửa và mua những món đồ nội thất thân thiện với môi trường.

Hơn nữa hầu hết homestay đều không những hưởng ứng chương trình Giờ Trái Đất trong một ngày mà là quanh năm. Họ luôn khuyến khích các du khách tắt thiết bị điện khi không sử dụng, tự chuẩn bị đồ dùng cá nhân, tránh sử dụng đồ dùng 1 lần, hay tự dọn dẹp trước khi checkout...

Chỉ cần mỗi người tự giác thì chắc chắn ngày nào cũng sẽ là Giờ Trái Đất!

Đa phần các homestay Đà Lạt được định vị theo hướng thân thiện với môi trường, khuyến khích du khách hạn chế sử dụng đồ dùng 1 lần.
Đa phần các homestay Đà Lạt được định vị theo hướng thân thiện với môi trường, khuyến khích du khách hạn chế sử dụng đồ dùng 1 lần.

Đồng tình với quan điểm "hưởng ứng giờ Trái Đất suốt 365 ngày", chị Hương - Quản lý Larita Boutique Hotel tiết lộ, "Khá nhiều du khách đến ở homestay có chút than phiền vì cảm thấy bất tiện khi không để tủ lạnh riêng trong phòng nhưng chúng tôi chủ trương không sử dụng tủ lạnh trong phòng để đảm bảo giấc ngủ cho du khách, đồng thời giảm thiểu khí độc hại thoát ra ngoài.

Còn với anh Phong - chủ homestay "Nhắm mắt thấy Đà Lạt" lại cho biết, "Bảo vệ môi trường không chỉ trong một ngày hay một giờ mà phải liên tục, thường xuyên và giờ Trái Đất là một khoảnh khắc để nhắc nhở mọi người về điều đó.

Tại homestay, chúng tôi luôn tránh sử dụng túi ni lông hay đồ nhựa, đồ sử dụng 1 lần, thậm chí còn có chai riêng dành cho những du khách muốn mua trà sữa mang về".

 

Từ việc nâng cao ý thức, khuyến khích du khách bảo vệ, đối xử thân thiện với môi trường, đảm bảo hài hòa lợi ích của thiên nhiên và con người, homestay giờ đây đã trở thành một sản phẩm du lịch xanh, góp phần bảo vệ trái đất.

Còn ông Lê Nhật Linh, Giám đốc Luxstay - nền tảng home-sharing hàng đầu Việt Nam nhấn mạnh rằng, "Homestay chính là một hình thức khuyến khích mỗi cá nhân có ý thức chủ động tiết kiệm và có trách nhiệm với môi trường mình đang sống, qua đó bảo vệ môi trường, đầy lùi hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu".

M. K
TIN LIÊN QUAN

Khánh Hòa công bố 22 khách sạn không đủ điều kiện kinh doanh lưu trú

Khiết Linh |

Trước thềm Festival biển 2019, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa công bố tên 22 khách sạn tại TP.Nha Trang và một khu du lịch tại TX.Ninh Hòa không đảm bảo điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch.

Từ phế tích hoang vu, Bà Nà giờ đã thành điểm đến của thế giới

An Thượng |

Hôm nay, khu du lịch Sun World Ba Na Hills do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng kỷ niệm 10 năm chính thức vận hành tuyến cáp treo đầu tiên Bà Nà - Suối Mơ (25.3.2009 - 25.3.2019). Sự kiện đánh dấu một thập kỷ Khu du lịch hàng đầu Việt Nam đánh thức vùng Núi Chúa vốn chìm trong quên lãng nhiều thập kỷ, đưa Bà Nà nói riêng, Đà Nẵng nói chung trở thành một trong những “điểm phải đến trên thế giới”.

Gần 100 tay golf tham dự giải Golf LG

Khiết Linh |

Tại sân golf Diamond Bay (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vừa diễn ra giải Golf LG - Hiệp hội Bất động sản Khánh Hòa. Giải thu hút gần 100 tay golf trên cả nước tranh tài.

Du lịch tốt nghiệp – chuyến đi của thanh xuân

THÚY HIỀN |

Khoảng thời gian vừa kết thúc 4 năm trên giảng đường đại học và sắp sửa bước chân vào đời là thời điểm ngắn ngủi để bạn có thể xả hơi sau nhiều năm học tập bận rộn. Đây là dịp lý tưởng để bạn thực hiện một chuyến du lịch tốt nghiệp, tạo thật nhiều kỷ niệm đẹp cho những năm tháng tuổi trẻ.

3.000 hành khách Anh, Pháp, Mỹ đi tàu biển tham quan xuyên Việt

M.T |

Từ ngày 24-28.3, Saigontourist đón 3.000 khách Anh, Pháp, Mỹ trên tàu biển Voyager of the Seas tham quan xuyên Việt.

5 điểm du lịch gần Hà Nội đẹp như mơ tránh nóng vào cuối tuần

Nguyễn Ngọc Lan (TH) |

Sau một tuần làm việc vất vả, bạn cảm thấy cần rời ra sự náo nhiệt, ồn ào phố xá. Hãy tự thưởng cho mình một chuyến nghỉ dưỡng cuối tuần siêu gần Hà Nội với 5 địa điểm du lịch sau đây.