Các hoạt động trong ''Sứ mệnh Thương mại - Quảng bá 10 điểm đến ưu tiên’’ ở 2 thành phố lớn tại Việt Nam là một hình thức hợp tác giữa Bộ Du lịch, Đại sứ quán Cộng hòa Indonesia tại Hà Nội, Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Indonesia tại TP.Hồ Chí Minh và các Hiệp hội Du lịch Indonesia như GIPI, ASITA, PHRI và ASTINDO cùng Hiệp hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ 2 hoạt động xúc tiến du lịch này được Bộ Du lịch Indonesia tiến hành tại Việt Nam trong năm 2019 (lần đầu trong tháng 3).
Tham dự hoạt động khởi đầu ở chiều tối 10.9 tại Hà Nội, có ông Ibnu Hadi - Đại sứ Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam, đại diện Bộ Du lịch Indonesia và các Hiệp hội Du lịch vùng của Indonesia, đại diện 22 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn của Indonesia cùng đại diện 40 doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam.
Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Ibnu Hadi nhấn mạnh: ''Việt Nam là quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế đến phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng hơn 25% và vượt mức tăng trưởng trung bình của lượng du khách toàn cầu tới Indonesia.
Năm 2018, Việt Nam đã đón 9.772.250 lượt khách du lịch và số lượng khách Việt Nam đến du lịch Indonesia là 75.632. Còn từ tháng 1 đến tháng 7.2019, đã có 53.000 khách Việt Nam tới Indonesia (tăng 18,11% so với cùng kỳ năm trước). Đây chính là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp du lịch và hàng không của Indonesia và Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển hoạt động du lịch của 2 quốc gia’’.
Trong sự kiện này, phần tham luận đã được thuyết trình bởi 3 diễn giả, về những sản phẩm du lịch mới và hấp dẫn tại Indonesia, đặc biệt đối với Bali & Beyond (Bromo) và Borobudur - nằm trong những điểm đến được ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch Indonesia và Việt Nam đã có cơ hội trao đổi nhiều thông tin hữu ích nhằm mở rộng hợp tác.
Ông Ibnu Hadi - Đại sứ Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam - cũng cho biết: ''Tại Indonesia, du lịch là một ngành đầy triển vọng, với sự đóng góp của lữ hành và du lịch vào GDP là 5,8% trong năm 2017 và 6,6% vào năm 2018. Năm 2017, du lịch và lữ hành đóng góp 10% số việc làm và 11,4% vào năm 2018. Cũng trong năm 2018, Tổng thống Indonesia, Jokowi, đã tuyên bố: Một trong 4 lĩnh vực việc làm mới đến từ lĩnh vực du lịch.
Chính phủ Indonesia hiện tập trung phát triển ''10 điểm du lịch mới nổi’’ hoặc ''Điểm đến mới của Bali’’, bao gồm: Hồ Toba ở Bắc Sumatra, Tanjung Kelayang ở Bangka Belitung, Tanjung Lesung ở Banten, quần đảo ở Jakarta, Borobudur ở miền Trung Java, Bromo-Tengger-Semeru ở Đông Java, Mandalika ở Tây Nusa Tenggara, Labuan Bajo ở Đông Nusa Tenggara, Wakatobi ở Đông Nam Sulawesi và Morotai ở Bắc Maluku. Bộ Du lịch Indonesia kỳ vọng đạt mục tiêu đón 20 triệu khách du lịch quốc tế (trong đó có 123.000 khách quốc tịch Việt Nam) ghé thăm Indonesia trong năm 2019.
Chúng tôi cũng đang hỗ trợ một số hãng hàng không để có nhiều chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Indonesia, ngoài các chuyến bay thẳng từ TP.Hồ Chí Minh - Denpasar, TP.Hồ Chí Minh - Jakarta; và các chuyến bay thuê nguyên chuyến từ Jakarta và Surabaya đến Đà Nẵng’’.