Du lịch Lâm Đồng 7 tháng đã gần đạt mục tiêu cả năm

Phương Nhiên |

Lâm Đồng - Năm 2022, Lâm Đồng đặt mục tiêu đón khoảng 5 triệu lượt khách. Tuy nhiên, qua 7 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến Lâm Đồng đã đạt 4,47 triệu lượt.

Sự trở lại ấn tượng

Theo số liệu thống kê của Sở VHTTDL Lâm Đồng, chỉ riêng tháng 7 năm nay, tổng lượng du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại địa phương đạt 750.000 lượt, tăng 123% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt 13.200 lượt, khách nội địa đạt 736.500 lượt. 

Thông thường, tháng 8 được cho là đã bước vào cuối mùa du lịch hè. Tuy nhiên, ghi nhận trên các tuyến đường trung tâm thành phố, hiện tình trạng xe cộ đông đúc, các phương tiện phải lưu thông chậm vẫn diễn ra hầu hết các thời điểm trong ngày. Tại các điểm giao cắt hoặc lối ra vào các điểm du lịch nổi tiếng còn thường xuyên diễn ra tình trạng kẹt xe, lực lượng chức năng địa phương phải tăng cường túc trực để phân luồng, chỉ dẫn giao thông…

Nhiều điểm, khu du lịch luôn trong tình trạng đông đúc, quá tải dù không phải ngày cuối tuần.
Nhiều điểm, khu du lịch luôn trong tình trạng đông đúc, quá tải dù không phải ngày cuối tuần.

Lượng khách đổ về đông cũng khiến các cơ sở lưu trú, ăn uống, khu, điểm du lịch… luôn trong tình trạng quá tải.

Ông Hoàng Nam – Quản lý khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân – con đường tập trung rất nhiều các cơ sở lưu trú từ sang trọng đến bình dân của TP.Đà Lạt - cho biết, tháng 7 cao điểm du lịch hè nên tình trạng hết phòng, đặc biệt là cuối tuần không thể tránh khỏi.

“Tính trung bình 2 tháng 6 và 7 năm nay, tỷ lệ lấp phòng trung bình của khách sạn đạt 95%, một con số tích cực, vượt xa so với kỳ vọng sau đại dịch của chúng tôi.” – ông Nam chia sẻ.

 
Nhiều cơ sở lưu trú luôn trong tình trạng hết phòng dù giá phòng nghỉ tăng 20-30% so với bình thường.

Bà Tạ Thị Diệu Quỳnh – Giám đốc Công ty Cổ phần Đồi Robin Đà Lạt (đơn vị sở hữu một nhà hàng buffet rau nổi tiếng ở Đà Lạt có sức chứa khoảng 600 khách cùng lúc) cho biết, tính đến thời điểm này, có thể nói tình hình kinh doanh của đơn vị đã phục hồi gần như hoàn toàn so với trước dịch, thậm chí còn có tín hiệu khả quan hơn.

“Bước vào mùa du lịch hè, trung bình mỗi ngày nhà hàng đón khoảng 800-1.000 lượt khách, những ngày cuối tuần có thể lên đến 1.500-1.700 khách.

Để có thể phục vụ được lượng khách đổ về lớn như vậy, nhà hàng phải tuyển thêm khoảng 50% lao động thời vụ mới đủ đáp ứng. Tuy nhiên, dù công suất nhà hàng 600 chỗ cũng đã được coi là tương đối lớn ở Đà Lạt nhưng lúc cao điểm trong ngày, nhiều đoàn khách cũng vẫn phải chờ mới có bàn.” – bà Quỳnh cho hay.

Kỳ vọng vượt xa chỉ tiêu năm

Có thể nói, trong 2 năm gần như “đóng băng” bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch Đà Lạt nói riêng và toàn tỉnh Lâm Đồng không tránh khỏi bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian chạy đà cho ngành du lịch địa phương để sẵn sàng cho sự trở lại đầy ấn tượng của mình.

Các đơn vị, doanh nghiệp từ cơ sở lưu trú, nhà hàng ăn uống cho đến các khu, điểm du lịch không chỉ củng cố, cải tạo hạ tầng sẵn có mà còn nâng cấp thêm nhiều hạng mục, dịch vụ phù hợp với xu hướng du lịch mới.

Ông Nguyễn Anh Trung - chủ một quán cà phê kèm homestay mới mở ở xã Lát, Lạc Dương cho biết: “Vợ chồng tôi bắt tay làm homestay này vào cuối năm 2019, làm xong thì dịch bệnh nên gần như không hoạt động được gì. Hơn 1 năm không đón khách, vợ chồng tôi cứ túc tắc sửa chỗ này, làm thêm chỗ nọ... Bây giờ lại trở thành chỗ chụp ảnh check-in yêu thích giúp khách biết đến nhà nhiều hơn.”

 
Các chương trình kích cầu du lịch của Lâm Đồng từ nay đến cuối năm hứa hẹn sẽ thu hút thêm một lượng lớn du khách.

Bà Nguyễn Ngọc Khánh Hà (29 tuổi) – du khách đến từ TP.HCM thì chia sẻ, vì yêu thích Đà Lạt nên năm nào bà cũng cùng bạn thân du lịch Đà Lạt ít nhất một lần, 2 năm vì dịch bệnh không được đi đâu khiến cho 2 người quyết định “phục thù” bằng 3 chuyến du lịch Đà Lạt từ đầu năm đến nay.

“Đà Lạt giờ đông hơn trước nên lần này tôi với bạn quyết định tìm một homestay ở huyện Lạc Dương, cách Đà Lạt không quá xa, lại trong lành, yên tĩnh, vừa đúng tiêu chí của chúng tôi.” – bà Hà chia sẻ.

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022 sẽ diễn ra xuyên suốt 2 tháng cuối năm với chuỗi sự kiện đặc sắc và nhiều đổi mới so với những lần tổ chức trước, hứa hẹn sẽ là sự kiện bùng nổ đem lại một lượng du khách lớn đến với Lâm Đồng. Ngành du lịch địa phương kỳ vọng, sự kiện này sẽ giúp Lâm Đồng khép lại năm 2022 bằng thành tích đón 7 triệu lượt khách, vượt xa so với mục tiêu đặt ra hồi đầu năm.

Phương Nhiên