Du lịch xanh: Xu thế tất yếu, tiềm năng chính của phố biển Cửa Lò

HOÀNG VIỄN CHINH |

Với những công trình xây dựng lớn, những dự án quy mô, những nhà đầu tư tầm cỡ trong năm 2019, chúng ta có quyền tin tưởng vào sự bứt phá về tiềm năng du lịch của khu đô thị biển Cửa Lò trong tương lai. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho sự bứt phá này, ý thức của người dân về dịch vụ và môi trường cần có sự quan tâm, thay đổi tương ứng.

Sự kiện Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam tháng 3.2019 vừa qua đã lấy chủ đề Du lịch xanh. Một loạt các hội thảo, talk show sau đó đều mang thông điệp này... Trong bối cảnh môi trường ngày càng ô nhiễm, bị hủy hoại thì đây là một xu thế tất yếu và đúng đắn.

Du lịch xanh, một sức hút rất lớn đối với khách nước ngoài đến với Cửa Lò nhiều hơn.
Du lịch xanh, một sức hút rất lớn đối với khách nước ngoài đến với Cửa Lò nhiều hơn.

Du lịch xanh là loại hình du lịch dựa vào tự nhiên và văn hoá, có giáo dục môi trường, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững, có sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương.

Ở những quốc gia phát triển, loại hình du lịch này rất được quan tâm, nhận được sự hưởng ứng của nhiều tầng lớp xã hội. Bởi lẽ, ngoài ý nghĩa góp phần bảo tồn nguyên trạng tự nhiên, hệ sinh thái, bảo vệ đa dạng sinh học và văn hoá cộng đồng, du lịch xanh còn mang lại những nguồn lợi kinh tế to lớn, tạo cơ hội tăng thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Không những thế, du lịch xanh còn góp phần nâng cao dân trí và sức khoẻ cộng đồng thông qua các hoạt động giáo dục môi trường, văn hoá lịch sử và nghỉ ngơi giải trí.

Thực chất, mỗi chuyến du lịch xanh là một hành trình học hỏi, trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, văn hóa với những gì sẵn có, chứ không nhằm thỏa mãn mọi yêu cầu, đòi hỏi của du khách về nghỉ dưỡng.

Một thoáng Cửa Lò hoang sơ, bình yên năm 2018.
Một thoáng Cửa Lò hoang sơ, bình yên năm 2018.

Vai trò của người dân địa phương trong loại hình du lịch này là nâng cao hiểu biết về môi trường sinh thái, văn hóa lịch sử... để giới thiệu cho du khách và bảo tồn, gìn giữ cho thế hệ mai sau.

Trong diễn biến sự nóng lên toàn cầu, môi trường ngày càng ô nhiễm thì du lịch xanh sẽ góp phần giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người.

Mặc dù khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng những điểm du lịch khai thác loại hình du lịch này đều rất được du khách yêu thích.

Điển hình là tour tham quan các khu rừng quốc gia (Cát Bà, U Minh, Tam Nông...); du lịch lặn biển (Nha Trang, Phú Quốc...) đều thu hút rất đông khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài.

Ngoài du lịch xanh trong năm 2019 này, phố biển Cửa Lò đang phấn đấu đón 3,15 triệu lượt khách. Đưa thêm 8 khách sạn lớn với 585 phòng để phục vụ khách tham quan, nâng tổng số cơ sở lưu trú của thị xã lên 304 cơ sở với khả năng phục vụ 25000 ngàn lượt khách lưu trú ngày và đêm.

Tối 26.4, Thị xã Cửa Lò sẽ tổ chức lễ hội du lịch biển với 80 dàn pháo hoa khủng, dàn ca sỹ nổi tiếng cả nước về hội tụ. Đây là lễ hội trông chờ nhất trong năm của Nghệ An.
Tối 26.4, thị xã Cửa Lò sẽ tổ chức lễ hội du lịch biển với 80 dàn pháo hoa khủng, dàn ca sỹ nổi tiếng cả nước về hội tụ. Đây là lễ hội trông chờ nhất trong năm của Nghệ An.

Nhiều sự kiện được tổ chức: Khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2019 vào tối 26.4; Cuộc thi báo chí tuyên tuyền về du lịch Cửa Lò; Hội chợ ẩm thực quốc tế; Giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc; Hội chợ thương mại du lịch và Lễ hội âm nhạc đường phố. Các chương trình du thuyền đảo Ngư, du thuyền ven sông Lam và nghe hát Dân ca ví, giặm... là những điểm mới của du lịch Cửa Lò năm 2019.

HOÀNG VIỄN CHINH
TIN LIÊN QUAN

Xem người Triều Tiên làm du lịch

Nguyễn Văn Tố |

“Người Triều Tiên thật giỏi làm du lịch!”. Không ai bảo ai, tất cả chúng tôi - 19 du khách đi cùng Vietravel - là đoàn khách người Việt đầu tiên đông nhất đi từ TP.Hồ Chí Minh sang Triều Tiên ba tuần sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều lần II kết thúc tại Hà Nội - cùng chung lời khen đấy. Sau chuyến đi, chúng tôi có thể nhận thấy, du lịch Triều Tiên ngày càng rộng cửa thân thiện đón chào du khách đến từ đất nước Việt Nam.

"Ngày Chủ nhật xanh", không chỉ đơn thuần là thu dọn rác

Khánh Tường |

"Ngày Chủ nhật xanh", không chỉ đơn thuần là thu dọn rác, tạo cảnh quan môi trường; điều quan trọng mà phong trào hướng tới là thay đổi nhận thức của người dân, để người dân thật sự là chủ nhân của phong trào "Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng". Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên –Huế nói trong Thư ngõ mới nhất gởi đến người dân.

Ba địa điểm sống ảo hot nhất miền Bắc trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5

Minh An |

Nếu như những địa điểm check-in như cầu Vàng ở Đà Nẵng, chùa Linh Quy Pháp Ấn nơi Sơn Tùng quay MV Lạc trôi... gây bão giới trẻ trong năm 2018 thì tới năm 2019, giới trẻ đã nhanh chóng tìm ra ba địa điểm sống ảo mới.

Hội An bức xúc vì mái nhà cổ bị biến thành nơi chụp ảnh cưới

ĐỖ VẠN |

Lợi dụng các mái ngói cổ kính, rêu phong, nhiều bạn trẻ đã mặc nhiên trèo lên đó để chụp hình cưới. Sự việc đã bị phản ứng dội khi những bức hình này được lan truyền trên mạng xã hội Facebook.