Dubai xây siêu cao tốc có điều hòa cho xe đạp

Hương Giang (theo CNN) |

Dubai có thể trở thành một trung tâm mới bền vững và thịnh vượng, với dự án đầy tham vọng của công ty URB là xây dựng tuyến cao tốc The Loop dài 93 km bao quanh Dubai.

Theo Giám đốc của URB Baharash Bagherian, “The Loop”, dự kiến ra mắt vào năm 2040 sẽ là hệ thống giao thông tiên tiến nhất thế giới. Cấu trúc đồ sộ này được thiết kế bao quanh Dubai, nó cung cấp một “hành lang xanh” không có ô tô và có rất nhiều cây cối để người dân đi bộ hoặc đạp xe xung quanh thành phố.

 
Một siêu cao tốc trọng mơ sắp thành hiện thực.

Công ty này cũng đưa ra một dự án du lịch nông nghiệp lớn cho sa mạc, có thể trở thành tiêu chuẩn mới cho nông nghiệp bền vững và du lịch xanh trong khu vực. Tách biệt với “The Loop”, “Agri Hub” (trung tâm nông nghiệp) sẽ có diện tích khoảng 40 ha và là không gian dành cho các nhà nghỉ sinh thái, cửa hàng, nhà hàng và quán cà phê. Ông Bagherian cho biết, tour Agri Hub sẽ giúp khách tham quan hiểu và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động bền vững. Theo ông, “nó sẽ giúp mở mang kiến thức bởi mọi người thường hiểu lầm, cho rằng du lịch nông nghiệp là tham quan thiết bị máy móc trong nông nghiệp, hay vào trang trại hái trái cây. Với dự án này, chúng tôi đang cố gắng phá vỡ mô hình du lịch cũ, và tất cả mọi người đều sẽ hưởng lợi. Cho dù bạn là nhà bán lẻ, là nông dân hay là người tiêu dùng thì ai cũng có nền kinh tế xanh.”

“Hướng tới một nền kinh tế xanh hơn”

Ông Bagherian trước đây đã dẫn đầu các thiết kế cho Giai đoạn 2 của “Thành phố bền vững” ở Dubai. Ông nói: “Cả thế giới đang hướng tới một nền kinh tế xanh hơn. Các nền kinh tế mạnh nhất sẽ là những nền kinh tế có khả năng chuyển đổi sang hướng bền vững càng sớm càng tốt với các dự án như thế này”. Cấu trúc giống với con rắn của Agri Hub sẽ được tạo thành từ một mái vòm thép khổng lồ và ốp tấm bê tông đúc sẵn. Công ty URB cho biết, dự án hướng tới việc không xả thải ra môi trường và không sử dụng các chất đốt có hại. Nó sẽ có nhà máy khí sinh học riêng để tạo ra năng lượng từ chất thải hữu cơ, và được đặt một phần dưới lòng đất, để giữ mát cho các tòa nhà. Do thiếu nước sạch ở Dubai, dự án được thiết kế làm nổi bật canh tác nước mặn sinh học, nơi cây trồng được phát triển trong nước mặn và sử dụng tái chế nước thải sinh hoạt trong nhà để sử dụng tưới tiêu vào các khu vực công cộng. Những khu vực này có các loại cây chịu được hạn cũng như vườn mưa và khu vực lưu giữ sinh học không cần tưới tiêu để tạo ra môi trường sống cho các loài chim và côn trùng.

 

Giống như The Loop, Agri Hub được thiết kế sử dụng 100% nước tái chế để tưới tiêu. Nếu được đưa vào sử dụng thì The Loop có thể sẵn sàng cho người đi xe đạp và đi bộ ở Dubai vào năm 2040.

Hương Giang (theo CNN)
TIN LIÊN QUAN

Khách du lịch sẽ đổ xô đến Dubai năm 2023 vì lý do này?

Vân Hoa |

Dubai là thỏi nam châm du lịch với gần 13 triệu khách quốc tế tới đây trong năm 2022. Khách du lịch thỏa sức tắm nắng ngoài bãi biển, tiêu tiền ở các trung tâm mua sắm, ăn uống trong các nhà hàng đẳng cấp và ngất ngư ở các quán bar xa xỉ.

Khám phá ngôi làng bỏ hoang thu hút du khách ở Dubai

Vân Anh |

Những cồn cát cao gần đầu người, tràn qua cửa sổ, cuốn trôi mọi đồ đạc ở ngôi làng Al Madam bỏ hoang đang dần bị sa mạc nuốt chửng, bỗng thành điểm du lịch đắt khách ở Dubai.