Ga đường sắt Đà Lạt chính thức trở thành điểm đến du lịch

Mai Hương |

Chiều 11.7, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận điểm du lịch "Ga đường sắt Đà Lạt".

Việc Ga đường sắt Đà Lạt được công nhận là điểm du lịch sẽ thu hút doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp để bảo đảm chất lượng sản phẩm và các dịch vụ để phục vụ du khách tốt hơn.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Nguyễn Chính Nam - Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết, đơn vị mong muốn đưa ga Đà Lạt trở thành điểm đến của văn hóa, nghệ thuật, lịch sử và di sản.

Những năm gần đây, ngành đường sắt đã đầu tư nâng cấp, phát triển các sản phẩm vận tải trên tuyến Đà Lạt – Trại Mát. Qua đó, dần hình thành nên một chuỗi cung ứng dịch vụ hoàn chỉnh, tạo điểm nhấn về du lịch như phát động phong trào “Đường tàu, đường hoa”, khai trương “Hành trình đêm Đà Lạt”…

Sự đổi mới đã giúp lượng khách tham quan và đi tàu tăng cao. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2024, lượng hành khách đạt 275.212 lượt, bằng 111,6 % so với cùng kỳ năm 2023.

Ga đường sắt Đà Lạt được công nhận là điểm du lịch sẽ thu hút doanh nghiệp đầu tư. Ảnh: Mai Hương
Ga đường sắt Đà Lạt được công nhận là điểm du lịch sẽ thu hút doanh nghiệp đầu tư. Ảnh: Mai Hương

“Lượng khách tham gia đi du lịch tàu hỏa Đà Lạt -Trại Mát là 138.024 lượt khách, bằng 194% so với thực hiện 6 tháng đầu năm 2023” - ông Nam cho biết thêm.

Ga đường sắt Đà Lạt tại số 1 Quang Trung - Phường 10, thành phố Đà Lạt, được mệnh danh là nhà ga xe lửa cổ đẹp nhất Việt Nam và Đông Dương. Từ lâu Ga đường sắt Đà Lạt đã là điểm đến, điểm check-in của nhiều người dân địa phương, du khách cả trong và ngoài nước.

Ga Đà Lạt được xây dựng từ năm 1932 đến năm 1938, ở độ cao hơn 1.500 m so với mực nước biển. Đây là ga đầu mối trên tuyến đường sắt nối Tháp Chàm với Đà Lạt trước kia.

Hơn nữa, đây cũng là nhà ga xe lửa duy nhất của khu vực Tây Nguyên, có kiến trúc đậm tính bản địa. Khối kiến trúc ở giữa mô phỏng 3 đỉnh của núi Langbiang và những mái nhà rông Tây Nguyên; hai bên là hai khối kiến trúc trải dài.

Về tổng thể, kiến trúc công trình hài hòa với thiên nhiên và là một điểm nhấn đô thị độc đáo. Hiện nay, nhà ga Đà Lạt chỉ được sử dụng phục vụ du lịch, là điểm tham quan du lịch hấp dẫn tại thành phố Đà Lạt.

Nhà ga phục vụ tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát dài 7km phục vụ du khách cả ban ngày và ban đêm; đưa du khách đến tham quan chùa Linh Phước và khu vực Trại Mát.

Qúa trình vận hành, tàu lửa du lịch di chuyển với vận tốc khá chậm - chỉ từ 15km/h, để du khách ngắm được trọn vẹn vẻ đẹp của thành phố Đà Lạt, nhất là vào ban đêm...

Mai Hương
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt cao tốc từ Thái Lan - Lào tới Trung Quốc sắp khai trương

Thanh Hải |

Theo cơ quan Đường sắt quốc gia Thái Lan (SRT), tuyến đường sắt nối Bangkok, Thái Lan và Vientiane, Lào sẽ chính thức hoạt động từ ngày 19.7.

Lâm Đồng công nhận Ga đường sắt Đà Lạt là điểm du lịch

Mai Hương |

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có Quyết định số 1061/QĐ-UBND về việc công nhận Điểm du lịch "Ga đường sắt Đà Lạt".

Đường sắt miền Bắc tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 2.9

Chí Long |

Đường sắt chạy thêm hàng chục chuyến tàu khu vực phía Bắc nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường sắt của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9.