Cụ thể, thảo thuận hợp tác được kí kết dựa trên quan điểm, nguyên tắc liên kết để khai thác và phát huy các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, xây dựng và khẳng định thương hiệu có sức hấp dẫn khách du lịch, tạo lập không gian du lịch thống nhất để cùng phát triển, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Các tỉnh sẽ liên kết cùng thu hút các nguồn lực xã hội trong và ngoài khu vực liên kết trong các hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, giữ gìn bảo vệ phát huy giá trị truyền thống, văn hóa lịch sử, coi trọng bảo vệ môi trường sinh thái, qua đó góp phần gia tăng các lợi ích kinh tế, văn hóa, xã hội. Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch và nhân dân các tỉnh, thành trong chương trình liên kết tìm kiếm đối tác để xây dựng, khai thác và phát triển sản phẩm du lịch.
Liên kết, hợp tác trên tinh thần tự nguyện, gắn kết, tương trợ, cùng có lợi; phát huy tính chủ động, sáng tạo, hiệu quả, có kế hoạch phối hợp theo từng giai đoạn với mục tiêu rõ ràng, trên cơ sở lựa chọn những nội dung, lĩnh vực thiết thực, trọng điểm cho phát triển du lịch của các địa phương. Nội dung thỏa thuận liên kết phải được xây dựng thành các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch cụ thể.
Có 4 nội dung liên kết bao gồm công tác quản lý nhà nước về du lịch. Cụ thể, các tỉnh sẽ thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình hoạt động du lịch giữa các địa phương với nhau; các giải pháp thúc đấy liên kết giữa các địa phương và quy hoạch, kế hoạch dài hạn và hàng năm của từng địa phương…
TP.Hà Nội, TPHCM và các tỉnh miền Trung thống nhất kiến nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch... tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển du lịch và giải pháp hỗ trợ phục hồi ngành du lịch sau đại dịch COVID-19; trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực du lịch, trong xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích phát triển du lịch ở các tỉnh, thành phố trong liên kết.
Bên cạnh đó, các tỉnh cúng sẽ liên kết với nhau trong việc phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá xúc tiến du lịch.