Brendan Sobie, nhà phân tích của Sobie Aviation cho biết, nhu cầu đi lại của Ấn Độ dự kiến tăng lên khi tầng lớp trung lưu của đất nước này đang mở rộng và nhiều cư dân lựa chọn đi du lịch nước ngoài.
Sobie cho biết, quốc gia Nam Á này có thể sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên vẫn còn một “khoảng cách lớn” giữa thị trường hàng không của hai nước, theo chuyên gia tư vấn Lalitya Dhavala của công ty phân tích du lịch Cirium.
Mặc dù Ấn Độ đang có thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới, “tổng đội máy bay của Trung Quốc gần gấp năm lần đội bay hiện tại của Ấn Độ.” Ngoài ra, chỉ có 7,3% dân số hiện tại của Ấn Độ có hộ chiếu.

Quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ của Ấn Độ
Các nhà nghiên cứu đồng ý rằng Ấn Độ đang có tiềm năng tăng trưởng ở cả thị trường du lịch nội địa và quốc tế. So với Trung Quốc, Ấn Độ có tỷ lệ thanh niên lớn hơn, với 40% dân số dưới 25 tuổi, chuyên gia Dhavala nói. “Thế hệ trẻ đang sống trong môi trường có nền kinh tế phát triển với mong muốn được đi du lịch và khám phá thế giới.”
Theo dữ liệu từ Statista, những người dưới 29 tuổi chiếm 34,12% dân số Trung Quốc vào năm 2021. Trung Quốc có dân số già tăng nhanh. Dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy người lớn từ 65 tuổi trở lên chiếm 7% dân số Ấn Độ trong năm nay, tỉ lệ này là 14% ở Trung Quốc .
“Ấn Độ sẽ trở thành một trong những trụ cột quan trọng của ngành hàng không toàn cầu”, Giám đốc điều hành Air India Campbell Wilson chia sẻ.
Đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết chính phủ sẽ chi 12 tỉ USD vào năm 2025 để xây dựng thêm các sân bay mới và cải tạo các sân bay hiện có.
Gần đây, chính phủ Ấn Độ đã công bố nhiều khoản đầu tư cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực hàng không: tăng số lượng sân bay, hãng hàng không và nhân viên để đáp ứng nhu cầu đi lại đang tăng nhanh sau khi đại dịch lắng xuống.
Nhà nghiên cứu Sobie cho biết: “Nếu không có các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, sẽ xảy ra tình huống có thêm nhiều chuyến bay nhưng lại không đủ cơ sở hạ tầng để xử lý các chuyến bay, đặc biệt là ở các thành phố lớn”.
Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Jyotiraditya Scindia cho biết ngành hàng không của nước này đang “bước vào giai đoạn tăng trưởng”: “Chúng ta cần xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng ngành hàng không dân dụng để đến năm 2047 có thể hỗ trợ cho nền kinh tế khoảng 20 nghìn tỉ USD”.
“Ngành hàng không từng không có đủ hành khách do ảnh hưởng của đại dịch COVID nhưng bây giờ, chúng tôi không có đủ máy bay để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.” Bộ trưởng Scindia cho biết trong Hội nghị thượng đỉnh hàng không CAPA Ấn Độ ở New Delhi cuối tháng 3.
Ấn Độ, nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đã đón 410.000 lượt hành khách hàng ngày vào năm 2019 trước khi đại dịch bùng nổ. Nhưng trong những tháng gần đây con số này đã tăng lên tới 456.000 hành khách.
Bộ trưởng Scindia cho biết dù mùa cao điểm tháng 10 đã qua nhưng các sân bay vẫn đón từ 420.000 - 440.000 lượt hành khách mỗi ngày. Ông cũng chia sẻ thêm rằng sức chứa hành khách tại sáu sân bay lớn của nước này dự kiến sẽ tăng từ mức 192 triệu hiện tại lên 420 triệu trong bốn năm tới.
Tiềm năng phát triển của ngành hàng không Ấn Độ

Với kì vọng về lượng hành khách trong năm tới, cả trong nước và quốc tế, hãng hàng không quốc gia Air India thông báo sẽ mua 470 máy bay Boeing và Airbus - một quyết định mà Scindia gọi là “đơn đặt hàng lớn nhất trong lịch sử hàng không dân dụng quốc tế”.
Cuối năm ngoái, tập đoàn Ấn Độ Tata Group thông báo rằng Vistara - hãng hàng không liên doanh giữa Tata Sons và Singapore Airlines, sẽ hợp nhất với hãng hàng không quốc gia Air India vào tháng 3 năm 2024. Sau khi sáp nhập, SIA sẽ sở hữu 25,1% cổ phần của Air India.
“Cơ hội phát triển của ngành hàng không Ấn Độ là rất lớn,” Wilson của Air India cho biết. Đồng thời, ông cũng nói thêm rằng hãng hàng không quốc gia của Ấn Độ đang tập trung vào phát triển đường bay quốc tế để bắt kịp các đối thủ cạnh tranh.
Chuyên gia Dhavala từ công ty phân tích du lịch Cirium cho biết các hãng hàng không Ấn Độ chủ yếu vẫn tập trung vào mạng bay nội địa, chỉ 8% các hãng hàng không lớn đang cung cấp các tuyến bay quốc tế.
Nhưng Dhavala cũng tin rằng chính phủ Ấn Độ đang đặt ra mục tiêu trở thành một “trung tâm khu vực thay vì chỉ là điểm trung chuyển để tới Trung Đông hoặc Châu Âu.”
Dhavala nhấn mạnh rằng tổng số đội bay của các hãng hàng không Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 đến 10 năm tới, tương đương với tốc độ tăng trưởng 15% trong 8 năm tới.
“Nếu chúng tôi có thể đưa ra thêm nhiều đề xuất để nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng thì cơ hội phát triển sẽ lớn hơn gấp nhiều lần so với trước đây”, Wilson của hãng hàng không Air India nói thêm.