Từ tháng 4 năm nay, hãng hàng không Vietjet Air bắt đầu mở lại và tăng thêm các tuyến bay thẳng kết nối Việt Nam với Ấn Độ. Đến giữa tháng 6, Vietnam Airlines cũng chính thức khai thác lại đường bay này, đồng thời mở thêm nhiều tuyến mới, tạo điều kiện cho du khách hai nước Việt Nam - Ấn Độ di chuyển thuận lợi, dễ dàng.

Đó là tiền đề cho việc giao thương, du lịch phát triển ở Việt Nam - Ấn Độ. Kết quả là theo thống kê, lượng tìm kiếm về hàng không từ Ấn Độ đến Việt Nam tăng vọt 400% vào đầu tháng 4/2022 so với cùng kỳ năm ngoái và tăng trên 3000% vào tháng 5.

Sang tháng 6, vì Vietnam Airlines chính thức gia nhập lại thị trường đường bay Việt Nam - Ấn Độ nên lượng tìm kiếm lại càng tăng vọt. Trong đó, số lượt tìm kiếm cơ sở lưu trú tại Việt Nam từ đầu tháng 4/2022 đến giữa tháng 5/2022 đã tăng lên gấp 5 lần.
Cụ thể, ngày 1/4/2022, lượng tìm kiếm tăng gấp 123% so với cùng kỳ năm 2021 thì đến giữa tháng 5 đã tăng 500%. Chỉ tính khoảng giữa tháng 6, lượng tìm kiếm này đã tăng gấp 3 lần so với đầu tháng 4 năm nay.

Theo kết quả thống kê, những tỉnh, thành phố của Ấn Độ có lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú ở Việt Nam cao nhất lần lượt gồm Delhi, Marahashtra, West Bengal, Karmataka,... 10 điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ quan tâm nhất gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt và Hạ Long.

Không chỉ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu, Ấn Độ cũng được coi là thị trường tiềm năng để trao đổi du khách của Việt Nam. Lượng khách Ấn đến Việt Nam trong giai đoạn 2016 - 2019 tăng từ 85 nghìn lượt khách đến 169 nghìn lượt. Với dân số 1,4 tỷ người, trong tương lai, mong rằng việc mở thêm đường bay thẳng cùng những chính sách kích cầu du lịch khiến người dân Ấn Độ có khả năng chi tiêu cao sẽ đến Việt Nam nhiều hơn, tạo thêm nhiều nguồn thu mới cho ngành du lịch Việt.