Hình ảnh Nữ hoàng Elizabeth II thắp sáng Stonehenge của Vương quốc Anh

Trang Ngọc (Theo Washington Post) |

Sự kết hợp giữa "hai trong số những trụ cột mang tính biểu tượng nhất của Anh" thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng nhưng cũng gây ra nhiều tranh cãi trái chiều.

Trước thềm Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth II, đánh dấu 70 năm trị vì của bà, một tổ chức từ thiện quản lý các di tích lịch sử của Anh mang tên English Heritage đã nghĩ ra ý tưởng độc đáo. Đó là sử dụng công trình tượng đài nổi tiếng thời kỳ đồ đá Stonehenge để trình chiếu hình ảnh chân dung Nữ hoàng.

 
Ngày 2/6 chính thức đánh dấu cột mốc tròn 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth.

Cụ thể, tám bức ảnh chân dung của Nữ hoàng đã được chiếu lên các mặt đá cổ của Stonehenge, mỗi bức tượng trưng cho một thập kỷ trong triều đại 70 năm trị vì của bà.

Việc chiếu ảnh của vị Nữ hoàng 96 tuổi lên công trình đồ đá có niên đại 5000 năm tuổi được các nhà tổ chức ví như "thần chú tôn kính" khi kết hợp hai trong số những biểu tượng của Anh.

 
Đây được xem như sự kết hợp giữa "hai trong số những trụ cột mang tính biểu tượng nhất của Anh".

Tuy nhiên, một số người cho rằng Stonehenge là di sản thế giới và nên được giữ nguyên, vì nó là một địa điểm lịch sử có tính tôn giáo cổ đại rõ ràng. Thậm chí, nhiều người gay gắt phản đối việc biến tượng đài thời tiền sử này trở thành một bảng quảng cáo dù với bất cứ lý do gì.

Trong khi, một số khác tỏ ra rất hào hứng với ý tưởng này và coi công trình kiến trúc cổ đại như một "ngai vàng". Cựu thư ký báo chí của Nữ hoàng và cũng là nhà bình luận hoàng gia, Dickie Arbiter dùng từ "tuyệt đẹp" để miêu tả về loạt hình ảnh này.

Stonehenge được hình thành trong các giai đoạn từ năm 3000 đến năm 1520 trước Công nguyên, vẫn là trung tâm của những suy đoán lịch sử trong nhiều thế kỷ qua. Chưa biết rõ mục đích của công trình kiến trúc này là gì, nhưng English Heritage đã kết luận rằng “hẳn là có một lý do tâm linh nào đó khiến những người thuộc thời kỳ đồ đá mới và đồ đồng phải nỗ lực rất nhiều để xây dựng nên nó”.

 
Công trình kiến trúc có khoảng 5000 năm tuổi.

Các nhà phân tích khác cho rằng những tảng đá lớn có thể đã đóng vai trò như một tấm lịch mặt trời khổng lồ giúp con người biết được thời gian trong năm. Trong khi, một nghiên cứu năm 2019 tiết lộ rằng Stonehenge từng là “trung tâm tổ chức các bữa tiệc lớn sớm nhất của Anh”.

Trước loạt bình luận trái chiều về việc đưa hình ảnh chân dung Nữ hoàng Elizabeth II lên Stonehenge, phía English Heritage từ chối đưa ra ý kiến. Tuy nhiên, họ cho biết Nữ hoàng không phải là người đầu tiên được chiếu chân dung lên công trình kiến trúc này.

Trước đó, vào năm 2020, tám công nhân từ các lĩnh vực nghệ thuật và di sản của Anh cũng đã được chiếu ảnh trên Stonehenge như một cách để tôn vinh những thành tựu mà họ đạt được trong bối cảnh đại dịch.

Trang Ngọc (Theo Washington Post)