Họa sĩ Hà thành mang hoa giấy trừu tượng vào triển lãm ở Sài Gòn

DI PY |

Trần Quang Dũng mong muốn triển lãm cá nhân tại TPHCM giới thiệu được với mọi người sự ghi chép về cảm xúc của anh qua gần 30 bức tranh sơn dầu.
Triển lãm cá nhân “Nghiêng sáng” của họa sĩ Trần Quang Dũng khai mạc lúc 17h30 ngày 25.11, kéo dài đến 4.12.2022 tại Huyen Art House, 8A Đặng Tất, Tân Định, Quận 1, TP.HCM.
Triển lãm cá nhân “Nghiêng sáng” của họa sĩ Trần Quang Dũng khai mạc lúc 17h30 ngày 25.11, kéo dài đến 4.12 tại Huyen Art House, 8A Đặng Tất, Tân Định, Quận 1, TP.HCM.
Hội họa có hai phương tiện chủ đạo: màu sắc và hình thể. Với triển lãm Nghiêng sáng, Trần Quang Dũng chọn màu sắc là phương tiện chủ đạo. Nó được cấu thành từ quá trình chiêm nghiệm về màu hữu sắc và màu vô sắc, từ cách dùng ánh sáng để chế định, để đi từ cái nhìn thấy đến cái cảm thấy.
Hội họa có hai phương tiện chủ đạo: màu sắc và hình thể. Với triển lãm Nghiêng sáng, Trần Quang Dũng chọn màu sắc là phương tiện chủ đạo. Nó được cấu thành từ quá trình chiêm nghiệm về màu hữu sắc và màu vô sắc, từ cách dùng ánh sáng để chế định, để đi từ cái nhìn thấy đến cái cảm thấy.
Trần Quang Dũng cho rằng ánh sáng là mối liên kết không gian, thời gian, năng lượng và vật chất. Vì không gian và thời gian là cố định, nên ánh sáng là người đưa tin, di chuyển trong không gian, trong khoảng thời gian nhất định. Trường ánh sáng chính là yếu tố quyết định cấu trúc của không gian và thời gian. Nó vô hình, nên tồn tại như sự trừu tượng của trí óc.
Trần Quang Dũng cho rằng ánh sáng là mối liên kết không gian, thời gian, năng lượng và vật chất. Vì không gian và thời gian là cố định, nên ánh sáng là người đưa tin, di chuyển trong không gian, trong khoảng thời gian nhất định. Trường ánh sáng chính là yếu tố quyết định cấu trúc của không gian và thời gian. Nó vô hình, nên tồn tại như sự trừu tượng của trí óc.
Xem tranh Trần Quang Dũng, gợi nhớ đến hai câu thơ trong bài Trăng của Xuân Diệu: “Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá/ Ánh sáng tuôn đầy các lối đi”.
Xem tranh Trần Quang Dũng, gợi nhớ đến hai câu thơ trong bài Trăng của Xuân Diệu: “Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá/ Ánh sáng tuôn đầy các lối đi”.
Tranh của Trần Quang Dũng dù vẽ ở bút pháp nào, chủ đề gì thì cũng có sự tươi sáng, lạc quan... Anh cho biết đó là do lựa chọn, do quan niệm. Vì nghệ sĩ không những quan tâm đến hiện thực bên ngoài, mà còn cả thế giới bên trong của tình cảm, tưởng tượng, mơ ước và cả tinh thần. Bản thân thích hướng đến sự nhẹ nhàng, nên tranh cũng nhẹ nhàng, sáng trong như vậy.
Tranh của Trần Quang Dũng dù vẽ ở bút pháp nào, chủ đề gì thì cũng có sự tươi sáng, lạc quan... Anh cho biết đó là do lựa chọn, do quan niệm. Vì nghệ sĩ không những quan tâm đến hiện thực bên ngoài, mà còn cả thế giới bên trong của tình cảm, tưởng tượng, mơ ước và cả tinh thần. Bản thân thích hướng đến sự nhẹ nhàng, nên tranh cũng nhẹ nhàng, sáng trong như vậy.
Trong “Nghiêng sáng“, Trần Quang Dũng chuyển biến mạnh từ bút pháp ấn tượng sang trừu tượng. Vì sao anh có quyết định này? Trần Quang Dũng trả lời: “Trước đây tôi thường vẽ trực hoạ phong cảnh thiên nhiên để cảm nhận không gian và thời gian rồi đưa vào tranh.
Trong “Nghiêng sáng“, Trần Quang Dũng chuyển biến mạnh từ bút pháp ấn tượng sang trừu tượng. Vì sao anh có quyết định này? Trần Quang Dũng trả lời: “Trước đây tôi thường vẽ trực hoạ phong cảnh thiên nhiên để cảm nhận không gian và thời gian rồi đưa vào tranh.
Sự thay đổi của mỗi mùa trong năm là thiên nhiên mang lại nguồn sinh lực cho con người. Tôi muốn giữ lại cảm xúc ấy bằng cách biểu đạt khác - dùng ngôn ngữ tạo hình, màu sắc và ánh sáng làm chủ đạo, để tạo nên sự hài hoà, không diễn tả các hình ảnh cụ thể hữu hình nữa, mà muốn khơi gợi, đánh thức trí tưởng tượng và cảm xúc của người xem một cách bình dị nhất. Sự chuyển biến này cũng là tự nhiên, thay đổi theo từng giai đoạn. Mô phỏng đơn giản những chuyển động biểu hiện của thiên nhiên, hình ảnh chân thực trong hội họa, mời gọi người xem bằng ấn tượng của nó”.
Sự thay đổi của mỗi mùa trong năm là thiên nhiên mang lại nguồn sinh lực cho con người. Tôi muốn giữ lại cảm xúc ấy bằng cách biểu đạt khác - dùng ngôn ngữ tạo hình, màu sắc và ánh sáng làm chủ đạo, để tạo nên sự hài hoà, không diễn tả các hình ảnh cụ thể hữu hình nữa, mà muốn khơi gợi, đánh thức trí tưởng tượng và cảm xúc của người xem một cách bình dị nhất. Sự chuyển biến này cũng là tự nhiên, thay đổi theo từng giai đoạn. Mô phỏng đơn giản những chuyển động biểu hiện của thiên nhiên, hình ảnh chân thực trong hội họa, mời gọi người xem bằng ấn tượng của nó”.
 
 
Họa sĩ Hiền Nguyễn chia sẻ: “Ẩn dưới vẻ ngoài mang dáng dấp thư sinh, một trai đẹp có số má đất Hà thành, Trần Quang Dũng trình làng triển lãm đầu tay Nghiêng sáng tại Sài Gòn chỉ sau bạn gái có một tháng. Khả năng gặp Nguyễn Thu Hương nên Dũng phải “nghiêng”. Nghiêng sáng của Trần Quang Dũng khiến ký ức được gợi mở với những người Hà Nội tha phương… Đối tượng chính của nguồn cảm hứng trong triển lãm lần này là hoa giấy, tuy nhiên, đó chỉ là cái cớ để Dũng chia sẻ cảm xúc của mình, chưa hẳn là một chủ đích cách tân, dù hình tướng bên ngoài có đôi chút khác biệt, thì cách nhìn - tâm thế vẫn như vậy”. Ảnh: Họa sĩ cung cấp.
Họa sĩ Hiền Nguyễn chia sẻ: “Ẩn dưới vẻ ngoài mang dáng dấp thư sinh, một trai đẹp có số má đất Hà thành, Trần Quang Dũng trình làng triển lãm đầu tay Nghiêng sáng tại Sài Gòn chỉ sau bạn gái có một tháng. Khả năng gặp Nguyễn Thu Hương nên Dũng phải “nghiêng”. Nghiêng sáng của Trần Quang Dũng khiến ký ức được gợi mở với những người Hà Nội tha phương… Đối tượng chính của nguồn cảm hứng trong triển lãm lần này là hoa giấy, tuy nhiên, đó chỉ là cái cớ để Dũng chia sẻ cảm xúc của mình, chưa hẳn là một chủ đích cách tân, dù hình tướng bên ngoài có đôi chút khác biệt, thì cách nhìn - tâm thế vẫn như vậy”. Ảnh: Họa sĩ cung cấp.

Trần Quang Dũng sinh năm sinh 1979. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam và tốt nghiệp Thạc sĩ mỹ thuật - Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Nam họa sĩ từng đạt:

Giải Nhì triển lãm mỹ thuật Việt Nam - Đất nước, con người, năm 2001.

Giải tặng thưởng khu vực I Hà Nội, 2010.

Tham dự triển lãm chuyên đề “ Nước” tại trường Đại học mỹ thuật Việt Nam năm 2003.

Tham dự triển lãm chuyên đề “ Cây” tại trường Đại học mỹ thuật Việt Nam năm 2005.

Tham dự triển lãm Mỹ thuật Thủ đô từ 2005 đến nay.

Tham dự triển lãm tranh lụa Toàn quốc năm 2007.

Tham gia triển lãm khu vưc từ 2007 đến nay.

Tham dự triển lãm Mỹ thuật tại trường Đại học mỹ thuật Việt Nam từ 2003 đến nay.

Tham gia triển lãm “ Nghìn năm Thăng long – Hà nội” năm 2010.

Tham gia triển lãm toàn quốc.

Tham dự triển lãm lụa tại pháp năm 2010.

DI PY
TIN LIÊN QUAN

Triển lãm sản phẩm sơn mài truyền thống Việt Nam tại Đà Nẵng

Tường Minh |

Đà Nẵng - Triển lãm “Sản phẩm sơn mài Việt Nam” trưng bày hơn 100 sản phẩm sơn mài đặc sắc được tuyển chọn từ hơn 300 sản phẩm của nhiều họa sĩ, nghệ nhân trong cả nước.

Triển lãm độc lạ, đồ sộ nhất Việt Nam của họa sĩ Ngô Xuân Bính

Vân Anh |

Triển lãm “Ego – Người” của họa sĩ Ngô Xuân Bính không chỉ ấn tượng về quy mô, mà còn mang đến cảm nhận mới lạ, độc đáo và khác biệt trong từng tác phẩm.

Chiêm ngưỡng triển lãm mang sơn mài mới vào Sài Gòn của họa sĩ Thanh Hùng

DI PY |

Trong 3 năm qua, họa sĩ Thanh Hùng bùng nổ cảm xúc với trừu tượng. Anh cũng dành thời gian nghiên cứu vật liệu mới, chất liệu mài tổng hợp và thể hiện ở triển lãm "Dòng chảy".