Hội An mời du khách thưởng thức danh trà Việt miễn phí

THUỲ TRANG |

Hội An - Những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2023, nhiều du khách đến Hội An bất ngờ khi được thưởng thức trà miễn phí. Đặc biệt, nhiều loại trà có giá tiền triệu và là danh trà của Việt Nam như San Tuyết, trà sen...

Đây là hoạt động nằm trong lễ hội văn hóa Trà Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 tại Hội An. Mang tên “Tinh Hoa Trà Việt”, sự kiện quy tụ gần 40 thương hiệu trà Việt Nam ở khắp các tỉnh thành.

Từ lâu, Trà được biết như một nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam, mang một vẻ đẹp rất riêng biệt, thể hiện rõ đời sống sinh hoạt mộc mạc của người Việt.

 
 
Việt Nam là một trong những nước được đánh giá có những danh trà đặc biệt. Ảnh: Thuỳ Trang

Mặc dù Quảng Nam không phải là xứ sản xuất trà lớn của Việt Nam, tuy nhiên hơn 400 năm trước, nơi đây người dân đã biết dùng trà để uống và chữa một số bệnh về dạ dày.

Bên cạnh đó, xứ Quảng từng là Trung tâm giao thương thế giới với các quốc gia có văn hóa trà nổi tiếng như Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác và chính những quốc gia đó đã đặt hàng đồ gốm làm trà cụ từ khu vực miền Trung Việt Nam và xuất khẩu qua thương cảng Hội An.

Và nay, trong không gian cổ kính, trầm mặc, lịch sử của phố cổ Hội An, những tinh hoa trà Việt đã có dịp hội tụ về như một món quà tặng dành cho du khách, người dân nơi đây dịp Tết đến xuân về.

 
 
Du khách Hội An tham dự trà thiền, xem trà đạo. Ảnh: Thuỳ Trang

Các hoạt động diễn ra trong 3 ngày lễ hội gồm: Trình diễn, giao lưu giữa các nhà trà, nghệ nhân với du khách; giới thiệu các sản phẩm trà trên mọi vùng miền tổ quốc. Các Show trình diễn vể Trà như Thiền trà, trà Cung Đình, Trà Tây Bắc… sẽ phục vụ miễn phí cho người dân, du khách.

Anh Phạm Minh, du khách đến từ TPHCM chia sẻ: “Tôi vừa được trải nghiệm một buổi trà thiền rất thú vị. Lâu nay tôi nghĩ uống trà dành cho người già nhưng nay mới thấy trà còn giúp người ta có phút giây thư giãn, nhận biết hơi thở chính mình. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ của tôi khi đến Hội An dịp này”.

Được một nhà trà mời dùng loại trà Tuyết San từ cây trà cổ thụ vài trăm năm, bạn Dương Thị Hằng, du khách đến từ Phú Yên rất bất ngờ vì có những loại trà ngọt, có tác dụng an thần chứ không phải trà nào cũng đắng. “Tôi còn bất ngờ hơn khi được biết có loại trà giá tiền triệu và được công nhân là danh trà thế giới. Được uống trà ngon giữa những căn nhà cổ của Hội An lại càng cảm thấy thú vị hơn” - Hằng chia sẻ.

UBND TP Hội An kỳ vọng, lễ hội Trà sẽ góp phần tôn vinh giá trị lịch sử và nét văn hóa đặc sắc về trà và sản phẩm liên quan đến Trà Việt; là nơi giao lưu học hỏi, trao đổi giữa các làng nghề trà, nghệ nhân trà, đơn vị cung cấp sản phẩm về trà và các sản phẩm văn hóa khác liên quan đến trà như: Trà cụ, ẩm thực… đến với công chúng và du khách trong, ngoài nước.

Qua đó, Hội An cũng sẽ hướng đến xây dựng lễ hội thường niên tạo ra sản phẩm du lịch mới kết hợp với du lịch văn hóa, ẩm thực, nghỉ dưỡng đặc sắc của đô thị cổ Hội An và Quảng Nam, góp phần giữ gìn và tiếp nối, phát triển văn hóa trà Việt.

THUỲ TRANG