Hợp tác du lịch Việt Nam - Ả-rập Xê-út khai mở thị trường Trung Đông

Anh Tuấn |

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng làm việc với Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb kiêm Chủ tịch Hội đồng chấp hành Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) về hợp tác du lịch 2 nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, Việt Nam có bề dày truyền thống văn hóa với nhiều di tích lịch sử được UNESCO ghi nhận. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến lĩnh vực du lịch, đã xây dựng và triển khai nhiều chính sách quan trọng với mong muốn thúc đẩy du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Sau 2 năm gần như “tê liệt” vì COVID-19, du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ. Trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến nước ta đạt gần 7 triệu. Các chỉ số cạnh tranh về du lịch của Việt Nam được các tổ chức thế giới xếp hạng cao.

Tháng 2.2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phê duyệt "Đề án Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030" (chứng nhận Halal là quá trình xem xét đánh giá để xác nhận những sản phẩm/dịch vụ cụ thể không sử dụng các thành phần chất cấm theo quy định của Luật Hồi giáo và có điều kiện sản xuất/cung cấp dịch vụ đáp ứng yêu cầu của Kinh Qur’an, Luật Shari’ah và tiêu chuẩn Halal. Sản phẩm được Chứng nhận Halal sẽ được người Hồi giáo lựa chọn sử dụng). Đây là đề án định hướng mang tầm quốc gia đầu tiên của Việt Nam nhằm khai mở thị trường Halal giàu tiềm năng, trong đó coi du lịch là một trong những lĩnh vực ưu tiên hợp tác với Ả-rập Xê-út.

Để thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch 2 nước, trong cuộc gặp ngày 27.8 ông Nguyễn Văn Hùng đề xuất Việt Nam và Ả-rập Xê-út nên nghiên cứu, phối hợp xây dựng và kí kết Bản ghi nhớ hợp tác về du lịch, cơ sở quan trọng cho doanh nghiệp 2 nước tăng cường trao đổi khách du lịch. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn Ả-rập Xê-út hỗ trợ Việt Nam xây dựng các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với du khách và thị trường Halal.

Cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb khẳng định, Ả-rập Xê-út luôn xem Việt Nam là người bạn, đối tác tin cậy. Nhân dân Ả-rập Xê-út dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam. Bộ trưởng Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb nhấn mạnh, Ả-rập Xê-út là là nền kinh tế lớn nhất tại khu vực Trung Đông. Phát triển quan hệ với Ả-rập Xê-út cũng chính là phát triển quan hệ với khu vực Vùng Vịnh và cộng đồng các nước Hồi giáo.

Bộ trưởng
Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng chấp hành UNWTO, ông Ahmed Agil F Alkhateeb mời bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham dự Ngày Du lịch thế giới tổ chức tại Ả-rập Xê-út vào cuối tháng 9 năm nay.

Từ năm 2019, Ả-rập Xê-út bắt đầu thúc đẩy Chiến lược quốc gia về phát triển du lịch mang tên “Ả-rập Xê-út: Tầm nhìn 2030”, trong đó mục tiêu quan trọng là đưa du lịch trở thành lĩnh vực đóng góp nhiều thứ 2 cho nền kinh tế sau dầu mỏ. Bộ trưởng Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb ủng hộ những đề nghị của bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trong hợp tác phát triển du lịch.

Liên quan đến hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn, trong vai trò là Chủ tịch Hội đồng điều hành, ông Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb sẽ quan tâm, hỗ trợ các quốc gia có tiềm năng phát triển du lịch như Việt Nam trong các vấn đề: Chiến lược, chính sách marketing…

Ông Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb cũng gửi lời mời trân trọng bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham dự Ngày Du lịch thế giới tổ chức tại Ả-rập Xê-út vào cuối tháng 9.2023.

Sau buổi làm việc với bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đoàn bộ trưởng du lịch Ả-rập Xê-út đã tới thăm Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, chiêm ngưỡng những bảo vật quốc gia của Việt Nam. Dù bận rộn với lịch trình, ông Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb cũng đề nghị được cảm nhận "hương vị" thủ đô Hà Nội. Bộ VHTTDL Việt Nam đã gợi ý và đưa ông đi dạo một vòng quanh Hồ Gươm, nghe truyền thuyết Thần Kim Quy, thưởng thức cà phê tại góc phố Đinh Liệt.

Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út được người của Bộ VHTTDL Việt Nam đưa đi dạo quanh Hồ Gươm. Ảnh: Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL.
Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út được người của Bộ VHTTDL Việt Nam đưa đi dạo quanh Hồ Gươm. Ảnh: Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL.

Ông Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb thích thú với nếp sinh hoạt của người Hà Nội: uống cà phê ven đường, ngắm nhìn phố xá tấp nập người và xe. Ông cũng thưởng thức hương vị đậm đà của cà phê đen Việt Nam "ví chúng như sự mạnh mẽ của con người Việt Nam".

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam tăng cường hợp tác du lịch với Kazakhstan

Anh Tuấn |

Biên bản hợp tác du lịch mới được ký kết mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kazakhstan.

Đẩy mạnh liên kết, hợp tác du lịch Việt Nam - Campuchia

Chí Long (Ảnh: Cục hợp tác quốc tế) |

Campuchia mong muốn phát triển hơn du lịch đường biển với Việt Nam, đặc biệt kết nối cảng biển Kampot với Phú Quốc, mở thêm đường bay thẳng từ Phú Quốc đến Siem Reap.

Sắc màu Việt Nam tại hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2023

Ý Yên (Ảnh: TITC) |

Giữa không gian Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2023, gian hàng chung của Việt Nam đưa khách tham quan khám phá Khuê Văn Các (Hà Nội), Chùa Cầu (Hội An), Chợ Bến Thành (TPHCM).