Hướng dẫn viên Việt trải lòng chuyện ăn Tết nơi đất khách quê người

Chí Long |

Khác với phần đông người Việt trở về đoàn tụ bên gia đình, nghề hướng dẫn viên không còn xa lạ với những chuyến đi dẫn tour xuyên Tết, đón giao thừa nơi đất khách quê người.

Anh Phạm Kim Thương (sinh năm 1979), hướng dẫn viên du lịch của Vietravel, đã gắn bó với nghề hướng dẫn viên du lịch 16 năm. Gần như cũng ngần ấy thời gian, anh quen với việc sẵn sàng xách balo lên và đi, dẫn khách đến các quốc gia trong phạm vi được giao phó, kể cả với những hành trình xuyên Tết.

"Từ khi mới vào nghề cách đây nhiều năm, tôi đã được giao chủ yếu dẫn khách đi nước ngoài. Lúc đó, phần lớn các đoàn đi tour Tết đều đến Thái Lan, Singapore vầ một số nước dễ đi, nói tiếng Anh", anh Thương chia sẻ.

Anh Phạm Kim Thương - nam hướng dẫn viên du lịch từng nhiều năm dẫn khách đi đón Tết ở nước ngoài. Ảnh: NVCC
Anh Phạm Kim Thương - nam hướng dẫn viên du lịch từng nhiều năm dẫn khách đi đón Tết ở nước ngoài. Ảnh: NVCC

Sau này, khi du lịch ngày càng phát triển, khách Việt có nhu cầu du lịch Tết Nguyên đán nhiều hơn, cũng đi đến đa dạng các quốc gia trên thế giới. Với kinh nghiệm hướng dẫn viên nhiều năm cùng khả năng nói thành thạo tiếng Anh và tiếng Trung, anh Thương được cử đi dẫn tour ở nhiều nước hơn. Những cái Tết xa nhà cũng không còn xa lạ.

"Khoảng 2 năm đầu ăn Tết xa nhà, tôi cũng rất buồn, tưởng mình không thể vượt qua được để tiếp tục bám trụ với nghề. Bởi tôi đã có vợ con, không nỡ rời xa gia đình. Nhưng được sự động viên của anh em, bạn bè khiến tôi vượt qua giai đoạn đó", anh Thương nhớ lại.

Nghề làm hướng dẫn viên du lịch là thế, phải phục vụ du khách khi họ có thời gian rảnh rỗi, đi chơi. Bù lại, chế độ đãi ngộ, lương thưởng khi làm việc dịp Tết của nơi làm việc rất tốt.

Do đó, anh Thương xác định quy luật sinh hoạt, cuộc sống của mình cũng phải ngược lại với thông thường. Lúc này, gia đình gồm cha mẹ, vợ con cũng là hậu phương vững chắc, động viên, ủng hộ anh tiếp tục đeo bám với nghề.

Anh Thương cho biết, việc dẫn đoàn du lịch nước ngoài sẽ được lên kế hoạch trước khoảng 1 tháng. Anh có thời gian để chuẩn bị tinh thần, sẵn sàng cho chuyến đi.

"Nhận được lịch khởi hành, tôi có thể lựa chọn ăn Tết sớm hơn. Thường tháng 12 ít việc, tôi tranh thủ về thăm gia đình, người thân vào dịp này. Thay vì đón giao thừa cùng nhau, gia đình chúng tôi tụ họp, quây quần trước Tết, tôi cũng được sum họp, vui vầy đón xuân", anh Thương nói.

Nam hướng dẫn viên thành thạo tiếng Trung và tiếng Anh, thường dẫn khách du lịch khu vực châu Á. Ảnh: NVCC
Nam hướng dẫn viên thành thạo tiếng Trung và tiếng Anh, thường dẫn khách du lịch khu vực châu Á. Ảnh: NVCC

Anh chia sẻ, việc dẫn đoàn đi du lịch dịp Tết cũng gặp không ít khó khăn như trễ chuyến bay, tắc đường, khách đi đông đúc, không có hướng dẫn viên bản xứ đi cùng... Tuy nhiên bù lại, việc đón Tết ở phương xa với du khách cũng mang lại không ít niềm vui, điều thú vị.

"Thông thường, công ty chúng tôi thường tổ chức dẫn khách đến những khu phố người Hoa đón giao thừa để gần gũi với văn hóa Á Đông. Nhiều nhà hàng cũng chung vui, san sẻ, tặng chúng tôi những món quà nhỏ vào dịp Tết.

Với du khách trong đoàn, họ được rời xa công việc một thời gian để quây quần cùng gia đình, con cái đón Tết ở một nơi xa, khung cảnh ấm áp khiến tôi cũng vui lây. Đôi khi, họ cũng phát bao lì xì nhỏ để động viên, hoặc mời tôi ăn cơm cùng gia đình, nhưng tôi thường từ chối để giữ không gian riêng tư cho khách", anh Thương bộc bạch.

Đêm giao thừa năm nào cũng vậy, anh Thương cùng các hướng dẫn viên trong đoàn đặt một mâm cơm hoặc chuẩn bị một chút đồ truyền thống, mời khách quây quần. Tất cả chúc mừng năm mới và nói nhưng lời yêu thương, tốt đẹp. Nếu khách đều mệt không thể tham gia, anh em hướng dẫn viên vẫn sẽ cùng nhau đón giao thừa như ở nhà để giữ truyền thống đầu năm.

"Nếu đến những nước châu Á như Trung Quốc, đêm giao thừa họ bắn pháo hoa nhiều, khiến tôi có cảm giác như ăn Tết ở Việt Nam. Tôi nhớ những tiếng pháo ngày xưa, từ chiều tối đã thấy rạo rực. Việc nghe tiếng pháo nổ có lẽ xa lại với các bạn trẻ, nhưng không lạ đối với nghững người thế hệ 7x, 8x như tôi".

Dẫn đoàn du lịch nước ngoài ngày Tết dù có khó khăn nhưng cũng tràn ngập niềm vui và những điều thú vị. Ảnh: NVCC
Dẫn đoàn du lịch nước ngoài ngày Tết dù có khó khăn nhưng cũng tràn ngập niềm vui và những điều thú vị. Ảnh: NVCC

Năm 2024, anh Thương nhận được lịch đón đoàn đi Trung Quốc từ ngày 29 đến mùng 4 Tết, tuyến Bắc Kinh - Hàng Châu - Tô Châu - Thượng Hải, ghé thăm các điểm đến nổi tiếng như Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành, Di Hòa Viên, Hàn Sơn Tự...

Anh cho biết, dịp Tết hướng dẫn viên Trung Quốc không có hướng dẫn viên tại điểm nói tiếng Việt. Do đó, hướng dẫn viên người Việt theo đoàn phải nắm chắc kiến thức thuyết trình các điểm đến, danh lam thắng cảnh lịch sử tại nước ngoài. Đồng thời, phải có kỹ năng tốt để xử lý các tình huống khi du lịch đông người.

Nam hướng dẫn viên chia sẻ: "Cảm xúc khi đi chuyến đi đón giao thừa năm 2024 đặc biệt hơn. Thời gian bùng dịch COVID-19, năm nào tôi cũng đón Tết ở nhà, cùng gia đình đi ngắm pháo hoa đêm giao thừa. Gia đình tôi cũng mới có em bé 4 tuổi, năm nay là năm đầu tiên không được ăn Tết cùng ba".

"Chắc chắn tôi nhớ gia đình, nhưng mọi thứ đều đã có sự chuẩn bị. Tôi cũng đã có tuổi nghề, việc ăn Tết xa nhà không còn xa lạ. Tôi cũng muốn các con quen với cảm giác xa ba ngày Tết để trưởng thành và tự lập hơn. Và tôi tự hào khi các con chấp nhận và làm được điều đó", anh giãi bày.

Sau khi trở về từ tour Tết, anh Thương cũng giống như các hướng dẫn viên khác, được nghỉ khoảng một tuần để trở về quây quần cùng gia đình, người thân. Lúc này, anh lựa chọn đưa cả nhà đi du lịch đâu đó hoặc tận hưởng cảm giác ấm áp bên nhau, cân bằng lại cuộc sống.

Thay thế anh Thương, những người hướng dẫn viên khác lại tiếp tục làm việc, dẫn các đoàn khách đi tham quan, nghỉ dưỡng trong và ngoài nước. Guồng quay của những người làm du lịch vẫn tiếp diễn không ngừng...

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

9 điểm chụp ảnh áo dài Tết ‘hot’ rần rần ở TPHCM

Diệu Mi |

Chợ Bến Thành, Nhà văn hóa Thanh Niên, Dinh Độc Lập… là những địa điểm thu hút đông du khách đến chụp ảnh trong trang phục áo dài dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tour xuất ngoại Tết Giáp Thìn từ 11,9 triệu đồng còn nhận khách giờ chót

Minh Anh |

Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, du khách có thể lựa chọn tour du lịch ngắn ngày có giá phải chăng để thưởng thức cảnh xuân tại một số quốc gia châu Á.

Tết này xin chữ, ngắm cả trăm bức thư pháp quý tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Nhật Minh |

Đã trở thành nét đẹp truyền thống hàng năm, Hội chữ Xuân tiếp tục được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám để phục vụ nhu cầu xin chữ dịp đầu năm của người dân.