Khách quốc tế du lịch Quảng Ninh tự túc chi ít tiền hơn người Việt

Nguyễn Hùng |

Thống kê cho thấy du khách, nhất là khách quốc tế, tiêu phần lớn tiền vào phòng nghỉ và ăn uống ở Quảng Ninh; chi cho tham quan, vui chơi giải trí và mua sắm còn thấp.

Theo khảo sát của Cục Thống kê Quảng Ninh, chi tiêu bình quân khách nội địa nghỉ qua đêm theo tour là khoảng 3,168 triệu đồng/người/tour; khách tự sắp xếp là khoảng 3,143 triệu đồng/người/tour. Khách đi trong ngày theo tour chi trung bình hơn 1,7 triệu đồng/người/tour; khách tự sắp xếp chi hơn 1,6 triệu đồng/người/tour.

Trong khi đó, khách quốc tế du lịch Quảng Ninh trong ngày theo tour chi trung bình khoảng 1,366 triệu đồng/người/tour; khách tự sắp xếp tiêu khoảng 1,227 triệu đồng/người/tour. Khách quốc tế nghỉ qua đêm theo tour chi trung bình khoảng 3,751 triệu đồng/người/tour; khách tự sắp xếp tiêu khoảng 3,718 triệu đồng/người/tour.

Cũng liên quan đến khách quốc tế, theo Cục Thống kê tỉnh Quảng Ninh, năm 2023, khách quốc tế đến Quảng Ninh đa phần là khách tự sắp xếp chuyến đi (61%); khách đi theo tour chiếm tỉ trọng 31%. Ngày lưu trú bình quân của khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh là 2,97 ngày.

Theo Cục Thống kê Quảng Ninh, khảo sát tính ra số tiền chi tiêu của từng loại khách và nhân với tổng số lượt khách đến Quảng Ninh theo thống kê của Sở Du lịch, từ đó tính ra tổng doanh thu từ du lịch trong năm. Năm 2023, Quảng Ninh đón khoảng 15,5 triệu lượt, trong đó có 2 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 33,6% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch ước đạt 33.480 tỉ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ.

Yên Tử vào thu. Ảnh: Nguyễn Hùng
Yên Tử vào thu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Số tiền chi tiêu trên của du khách gồm những khoản chi tiêu cho: lưu trú, ăn uống, đi lại, tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí và các dịch vụ khác. Tuy nhiên, theo điều tra, khảo sát của Cục Thống kê Quảng Ninh, du khách, nhất là khách quốc tế, chủ yếu chi tiêu cho phòng nghỉ và ăn uống (chiếm 60%), trong khi chi cho tham quan, vui chơi giải trí và mua sắm còn thấp (chỉ chiếm 25%).

Điều này phần nào cho thấy ngành du lịch Quảng Ninh hiện vẫn tập trung khai thác nguyên liệu thô - chủ yếu dựa vào tài nguyên sẵn có, ít sáng tạo và thiếu hụt những khu vui chơi, giải trí và mua sắm lớn.

Theo Đề án Phát triển tỉnh Quảng Ninh trở thành Trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, do Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, ngành du lịch đã có sự phát triển vượt bậc, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế nổi trội về tài nguyên và dư địa cho đầu tư phát triển du lịch còn rất lớn. Sản phẩm và dịch vụ du lịch đẳng cấp của Quảng Ninh còn quá ít nên chưa thực sự làm gia tăng thương hiệu du lịch và sức mạnh cạnh tranh cho địa phương.

Du khách tham quan hang Đầu Gỗ, vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Du khách tham quan hang Đầu Gỗ, vịnh Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hùng

Quảng Ninh có tài nguyên du lịch đa dạng bậc nhất Việt Nam, trong đó có những tài nguyên nổi danh trên toàn cầu, nhưng việc biến tài nguyên thành sản phẩm du lịch đặc sắc, nổi trội, đẳng cấp, khác biệt, có khả năng cạnh tranh cao còn hạn chế. Quảng Ninh vẫn chủ yếu dựa vào tài nguyên Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vẫn khai thác dưới dạng “tài nguyên thô” là chính với chương trình chủ đạo là tham quan thắng cảnh vịnh Hạ Long.

Việc này cần được khắc phục triệt để trong thời gian tới bằng các giải pháp tạo báo, mang tính sáng tạo cao để giữ chân và khích lệ du khách sẵn sàng mở hầu bao tiêu dùng các sản phẩm du lịch khác biệt và đẳng cấp của Quảng Ninh. Ngoài ra, Quảng Ninh còn thiếu những trung tâm mua sắm lớn, đẳng cấp quốc tế và có rất ít những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới để thu hút khách giới thượng lưu và có khả năng chi tiêu cao.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Đại gia đất Mỏ Quảng Ninh gom 8 suất tàu đóng siêu du thuyền vượt biển

Nguyễn Hùng |

Sau ra mắt 2 tàu du lịch lớn nhất vịnh Hạ Long, công ty của một đại gia ở Quảng Ninh xin cấp phép đóng một siêu du thuyền đủ khả năng vượt đại dương.

Quảng Ninh phấn đấu đón 2 lượt triệu khách Trung Quốc năm 2024

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón khoảng 17 triệu lượt khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Trung Quốc tiếp tục được xác định là thị trường du lịch quan trọng hàng đầu.

Khách ngoại tăng, doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh vẫn lo

Nguyễn Hùng |

Quyết định 3486 ngày 5.11.2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh nhằm quản lý hiệu quả hoạt động đón khách đường bộ Trung Quốc, trong đó có đặt cao việc đảm bảo quyền lợi của du khách. Tuy nhiên, quyết định này vô tình làm teo tóp các doanh nghiệp Quảng Ninh, còn các doanh nghiệp ngoài tỉnh thoải mái hoạt động.

Quảng Ninh lỡ hẹn hầu hết những sản phẩm du lịch chủ lực

Nguyễn Hùng |

Trong số 38 sản phẩm mà các đơn vị, địa phương của Quảng Ninh đăng ký đưa vào phục vụ du khách năm 2023 thì hầu hết các sản phẩm được du khách, các công công ty du lịch chờ đợi nhất đã không thể ra mắt. Nhiều vấn đề được đặt ra từ việc lỡ hẹn những sản phẩm du lịch chủ lực này.