Nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tại các không gian đi bộ, chợ đêm vào các tối cuối tuần ở TP Hà Nội, nhiều doanh nghiệp, lữ hành gần đây đã tận dụng, kết hợp tổ chức hàng loạt các tour du lịch tham quan như di tích Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Văn học Hà Nội...
Dù Hà Nội có nhiều hoạt động du lịch đêm diễn ra sôi nổi thế, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - đánh giá, vẫn cần có cơ chế chính sách phù hợp, đặc thù cho hoạt động kinh tế đêm. Qua đó, giúp doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực đêm, du lịch mua sắm...
Ông Thắng cũng gợi ý tại Hà Nội, khu vực có thể tập trung cho kinh tế đêm là khu phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm. Tại đây, doanh nghiệp du lịch có thể xây dựng một số tour trải nghiệm về đêm đặc thù kết hợp với tour ẩm thực. Việc xây dựng chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội cần phải được tính toán, có quy hoạch bài bản, rõ ràng.

Phát biểu tại Tọa đàm "Phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội" ngày 2.8, bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - nhận định, phát triển kinh tế du lịch đêm là một trong những hoạt động trọng điểm được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, trở thành một phần không thể thiếu của sự phát triển kinh tế, xã hội.
Theo bà, hiện Sở Du lịch cũng xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội. Theo đó, Sở dự kiến ra mắt sản phẩm du lịch đêm Hà Nội với tên gọi “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc”, tổ chức cuộc thi review online “Đêm Hà Nội chào đón bạn”, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác tốt tiềm năng kinh tế đêm, thúc đẩy việc mua sắm, chi tiêu của khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.