Khoảnh khắc hành khách văng lên trần khi máy bay Singapore gặp nhiễu động

chi trần |

Các hành khách mô tả sự hỗn loạn và đáng sợ khi chiếc máy bay của hãng Singapore Airlines gặp nhiễu động, mọi thứ bị hất tứ tung trong cabin.

Sự cố xảy ra trên chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines khi nhiều nơi ở Thái Lan đang hứng chịu giông bão, chuẩn bị vào mùa mưa. Ảnh: X/fl360aero
Sự cố xảy ra trên chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines khi nhiều nơi ở Thái Lan đang hứng chịu giông bão, chuẩn bị vào mùa mưa. Ảnh: X/fl360aero

Hãng hàng không Singapore Airlines cho biết chiếc máy bay Boeing 777-300ER đang trên đường từ Heathrow đến Singapore phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok do gặp sự cố vào ngày 21.5. Chuyến bay mang số hiệu SQ321 chở 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn.

Tổng giám đốc sân bay Bangkok cho biết trong cuộc họp báo có 1 người tử vong, 30 người bị thương trong đó 7 người bị thương nặng. Nhưng theo bệnh viện Samitivej Srinakarin ở Bangkok, có 71 người cần được điều trị và 6 người trong số đó bị thương nặng.

Máy bay gặp nhiễu động khoảng 10 giờ sau khi cất cánh. Dữ liệu từ FlightRadar24 cho thấy máy bay đang ở độ cao tiêu chuẩn 11.280m thì bất ngờ hạ xuống xuống khoảng 9.400m trong khoảng 5 phút.

Điều này thường xảy ra khi máy bay gặp nhiễu động. Nhưng chuyến bay này có thể đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nhiều bởi nhiễu động do dông bão.

Máy bay bị rung lắc đã khiến tình trạng hỗn loạn xảy ra. Hành khách Andrew Davies, đến từ London (Anh) kể lại trải nghiệm đáng sợ này. Ông nói với Sky News rằng biển báo thắt dây an toàn bật ngay trước khi máy bay rơi.

“Máy bay bị rơi. Đó là một trải nghiệm cực kỳ siêu thực. Đột nhiên đồ đạc của mọi người, đệm, tách trà, đĩa và mọi thứ mà bạn có thể gọi tên bay xuyên qua cabin. Tôi không thể nói nó đã diễn ra trong bao lâu, người ta nói là ba phút”, Davies nói.

“Những hành khách được đào tạo về y tế đã giúp đỡ mọi người nhiều nhất có thể. Hồi sức tim phổi cho người đàn ông tội nghiệp đã qua đời. Họ la hét đòi máy khử rung tim. Một hành khách khác nằm bẹp ở lối đi phía sau tôi. Không chắc chuyện gì đã xảy ra với họ. Ước gì tôi có thể giúp được nhiều hơn”, hành khách này nói.

Davies nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt dây an toàn mọi lúc khi trên máy bay, vì tất cả những người bị thương đều không thắt dây an toàn.

“Những người thắt dây, trong đó có tôi, không bị thương. Đồ đạc của mọi người vương vãi khắp nơi, cà phê và nước bắn tung tóe lên trần nhà. Vô thực. Rất nhiều người bị thương, với những vết rách ở đầu, chảy máu tai. Một người phụ nữ còn la hét vì đau lưng. Tôi không thể giúp cô ấy, chỉ lấy nước cho cô ấy thôi”.

Một hành khách khác trên chuyến bay, anh Dzafran Azmir, sinh viên 28 tuổi cho biết thêm: “Đột ​​nhiên máy bay bắt đầu nghiêng và rung lắc nên tôi bắt đầu chuẩn bị, và đột nhiên có một cú rơi rất mạnh nên những ai không đeo dây an toàn bị hất tung lên trần máy bay. Một số người đập đầu vào khoang hành lý phía trên khiến nó bị móp, đập vào những nơi có đèn và mặt nạ”.

Hành khách duy nhất không may tử vong trong sự cố này được xác định là Geoffrey Kitchen, 73 tuổi, người Anh, đang cùng vợ tận hưởng chuyến du lịch dài 6 tuần. Nạn nhân được cho là đã lên cơn đau tim và qua đời.

Theo một nghiên cứu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, sự cố liên quan đến nhiễu loạn là loại phổ biến nhất trên máy bay chở khách. Rất có thể chiếc máy bay của Singapore Airlines đã gặp “nhiễu động trời trong” (CAT), được coi là loại nhiễu động nguy hiểm nhất vì không có dấu hiệu trực quan (chẳng hạn như mây). Những dấu hiệu về CAT nhìn chung không thể phát hiện trước, nghĩa là tổ bay có thể không nhận thức được và không có thời gian để cảnh báo hành khách thắt dây an toàn.

chi trần
TIN LIÊN QUAN

5 trải nghiệm vui chơi mới lạ ở Singapore hè này

Ninh Phương |

Hãy tranh thủ kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 dài ngày sắp tới để khám phá những hoạt động mùa hè không thể bỏ qua tại Singapore.

Vì sao khách Trung Quốc đến Singapore đông nhất Đông Nam Á?

Đức Anh |

Singapore đã đón hơn 327.000 lượt khách Trung Quốc vào tháng 2.2024, bằng khoảng 96% so với cùng kỳ năm 2019.

Đẳng cấp của resort Taylor Swift ở khi diễn The Eras Tour tại Singapore

Trà My |

Taylor Swift đi máy bay riêng đến Singapore từ cuối tháng 2 để chuẩn bị cho The Eras Tour. Cô được cho là nghỉ trong resort sang chảnh nhất đảo quốc sư tử.