Để níu chân du khách
Theo chia sẻ của một số người dân trên địa bàn tỉnh An Giang, những tháng gần đây tình hình du lịch địa phương có xu hướng "chững lại", lượng khách đến tham quan các địa điểm cũng ít đi.
Cụ thể, chủ một quán cơm bò, cháo bò - đặc sản nổi tiếng vùng Tri Tôn, cho biết: “Ngày trước, lượng khách đổ về dịp cuối năm rất đông nhưng năm nay vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc”.

“Việc buôn bán khó khăn hơn khi khách ít du lịch đến ăn mà chỉ có người trong vùng. Tôi nhớ ngày trước chạy các bàn làm không xuể, không khí nhộn nhịp, vui vẻ, còn bây giờ có thời điểm phải ngồi chờ”, chủ quán ăn chia sẻ.
Do đó, để vực dậy tình hình buôn bán, chủ quán ăn cũng bổ sung vào thực đơn các món ăn mới để chiều lòng du khách. Trong đó, cơm bò, cháo bò thì vẫn giữ nguyên bản để giữ chân thực khách lâu năm.
Trong khi đó, chị Kim Quí, chủ đầu tư Thiên Cẩm Sơn Camping - Homestay Núi Cấm, tiếc nuối: “Vắng khách du lịch là tình hình chung tại nhiều địa phương ở tỉnh An Giang. Tại núi Cấm, hiện giờ ít thấy khách du lịch mà chỉ có người dân địa phương, chủ kinh doanh, buôn bán”.
“Chúng tôi đang tìm cách vực dậy dịp cuối năm nhưng không biết phải làm sao vì đang ở thế tiến thoái lưỡng nan. Song, chúng tôi hiểu rằng vẫn cần có kế hoạch cụ thể, đổi mới thì mới có thể hấp dẫn khách du lịch”, chị Quí chia sẻ.

Trước đó, nhiều du khách cũng e ngại khi du lịch An Giang vì tình trạng chèo kéo, đeo bám khách. Chị Đặng Ngân (TP Cần Thơ) cho biết tình trạng chào mời mua hàng, thuê dịch vụ dày đặc khiến gia đình thấy phiền.
“Nếu địa phương khắc phục được hạn chế này cũng sẽ góp phần giúp du lịch trở nên sáng hơn”, chị Ngân chia sẻ.
Sự kiện hấp dẫn cuối năm
Trao đổi với Lao Động, ông Lê Trung Hiếu, Giám Đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang thông tin: Hiện nay, đối với nạn chèo kéo, đeo bám khách đã có phần thuyên giảm. Song, Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm cũng phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, đơn vị liên quan sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, đặc biệt kỹ năng đón khách giúp họ chuyên nghiệp hơn, văn hóa hơn.
Ngoài ra, đối với tỉnh An Giang, một trong những hoạt động nổi bật được kỳ vọng sẽ lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương dịp cuối năm là Giải chạy địa hình núi Cấm - Cam Mountain Trail (Núi Cấm Trail) 2023 do Sở Văn Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang tổ chức.


“Du khách có cơ hội hòa mình vào thiên nhiên, chìm đắm trong không gian rừng cây bạt ngàn, núi đồi hùng vĩ… Ngoài ra, trekking còn giúp du khách có cơ hội khám phá đời sống của người dân địa phương và thưởng thức những đặc sản hấp dẫn.
Đây còn là dịp để giải tỏa những phiền muộn sau một năm dài miệt mài với công việc. Tôi tin rằng, đây sẽ là một giải chạy hấp dẫn và đầy thử thách, sự kiện du lịch được kỳ vọng sẽ quảng bá hình ảnh An Giang dịp cuối năm” - ông Hiếu chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch, An Giang cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý, vận hành đến marketing, bán hàng… để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững. Hiện nay, tỉnh đã bước đầu tiếp cận du lịch không chạm từ việc tổ chức các kỳ triển lãm ảo tăng cường (AVR) và một công nghệ đã được triển khai như công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR); công nghệ chatbot; công nghệ Big data…
Trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu xây dựng các chương trình, đề án về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, xác định hướng đi và lộ trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.