Lần đầu tiên Việt Nam có sách vật lý số về Nghê Văn Miếu

NGUYỄN ĐĂNG |

Sách vật lý số Nghê Văn Miếu đầu tiên tại Việt Nam mang tên “Nghê nơi cửa Khổng sân Trình” vừa được ra mắt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Sáng 18.1, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, Trung tâm Thông tin UNESCO (UNET) công bố việc kết hợp với Phygital Labs, để nâng tầm giá trị di sản Việt Nam thông qua dự án Tầm Chân, tên gọi này được tạo thành từ hai từ Hán Việt: Tầm - tìm kiếm, và chân - cái thực.

Dự án về Nghê Văn Miếu đánh dấu sự hợp tác sáng tạo giữa UNET, Phygital Labs cùng với Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám và Tiến sĩ mỹ thuật Trần Hậu Yên Thế, người có công trình nghiên cứu sâu sắc về Nghê Việt. Tiến sĩ Yên Thế đã ra mắt cuốn sách mang tên “Nghê nơi cửa Khổng sân Trình”.

Trong dự án, công nghệ Nomion (định danh số vạn vật) chuyển đổi cuốn sách “Nghê nơi cửa Khổng sân Trình” thành sách điện tử, được lưu giữ và bảo mật bằng công nghệ chuỗi khối cùng chip RFID (nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến).

Nghê Văn Miếu có phiên bản số xứng tầm khi kết hợp với công nghệ vật lý số, do chính các kỹ sư công nghệ và nhà nghiên cứu văn hoá Việt Nam kết hợp. Ảnh: Chụp màn hình
Nghê Văn Miếu có phiên bản số xứng tầm khi kết hợp với công nghệ vật lý số, do chính các kỹ sư công nghệ và nhà nghiên cứu văn hoá Việt Nam kết hợp. Ảnh: Chụp màn hình

Bằng việc dùng smartphone tương tác với chip RFID gắn trên tượng Nghê Văn Miếu, người tương tác sẽ được trải nghiệm sách vật lý số đầu tiên tại Việt Nam. Để gia tăng tính trải nghiệm, thể hiện tính độc bản, nội dung sách này chỉ truy cập được khi tương tác với chip RFID gắn trên tượng Nghê Văn Miếu.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng công bố Bản Báo cáo khoa học “Định danh số đưa vạn vật thành chìa khóa mở kho tàng tri thức”, được nghiên cứu bởi CEO Phygital Labs, Huy Nguyễn.

Ông Huy Nguyễn cho rằng, công nghệ định danh số thích hợp cho việc chứng thực độc bản và lan tỏa thông tin kiến thức, là một điểm chạm rất tự nhiên với các di tích di sản văn hóa. Sự kết hợp này không chỉ là chìa khóa kết nối các giá trị di sản, văn hóa Việt Nam mà còn phát huy được hết các tiềm năng, thúc đẩy sự phát triển của một nền công nghiệp văn hóa Việt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam nhấn mạnh: “Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, văn hóa càng cần được chú trọng phát triển nhiều hơn để không bị “đi sau” nhiều lĩnh vực hiện đại khác. Chúng ta cũng cần những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế nên tôi tin rằng việc ứng dụng công nghệ mới là bước chuyển để nâng tầm giá trị nền văn hóa nước nhà”.

Hợp tác "Ứng dụng công nghệ vật lý số nâng tầm giá trị di sản" do Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam chủ trì, mở đầu bằng chiến dịch "Tầm Chân" (tầm: tìm kiếm; chân: cái thực). Theo đó, mạng lưới các học giả của dự án tìm kiếm các giá trị văn hóa truyền thống có nguy cơ bị mai một. Đội ngũ chuyên gia văn hóa do UNET sẽ tập hợp, thực hiện các nghiên cứu hiện vật hay những giá trị văn hóa.

Từ đây các giá trị này được lưu giữ và phát huy nhờ ứng dụng công nghệ định danh số Nomion do Phygital Labs cung cấp. Các nghiên cứu kết hợp giữa công nghệ và văn hóa truyền thống này sẽ được phát triển thành các sản phẩm vật lý số, định danh số trên nền tảng công nghệ chuỗi khối và truyền tải thông tin qua chip kết nối trường gần.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Tour đêm Văn Miếu có trải nghiệm nghe hòa tấu nhạc cụ dân tộc mới toanh

Nhật Minh |

Album “Tinh hoa Đạo học” Vol.1 - sản phẩm nghệ thuật của Chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa được giới thiệu tới công chúng.

Chiêm ngưỡng dấu xưa văn hiến ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Nhật Minh |

Ngày 10.12, triển lãm "Dấu xưa văn hiến" lần thứ hai đã chính thức khai mạc, mở cửa cho khách tham quan tại nhà Thái Học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.