Làng gốm hơn 50 năm tuổi ở Ninh Bình tất bật vụ Tết

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Làng nghề gốm Gia Thủy nằm trên địa phận xã Gia Thủy (huyện Nho Quan) có tuổi đời hơn 50 năm. Trải qua nhiều năm thăng trầm, đến nay gốm Gia Thủy vẫn đứng vững và ngày càng phát triển mạnh trên thị trường.

Trong tiết trời se lạnh của những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, những người lao động tại Hợp tác xã cổ phần gốm Gia Thủy vẫn tất bật ngày đêm để kịp cho ra lò những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết.

Ảnh: Nguyễn Trường
Sản phẩm gốm Gia Thủy có nét đặc trưng riêng có, được tạo ra từ chất đất pha trộn 3 màu khác nhau gồm xanh, màu nâu, màu vàng. Ảnh: Nguyễn Trường

Gắn bó với nghề gốm ở đây hơn 40 năm và được công nhận nghệ nhân từ năm 2014, anh Đình Quang Hà chia sẻ, mỗi sản phẩm gốm thủ công là câu chuyện, tâm tư, tình cảm của người thợ gốm gửi vào trong đó, nên thường có nét riêng tạo nên đặc trưng sản phẩm.

Theo nghệ nhân Quang Hà, thời kỳ đầu, những sản phẩm gốm của làng nghề chủ yếu là mẫu trơn như chum, vại, vò, nồi, niêu, ngói gốm... Những năm gần đây, đáp ứng nhu cầu của thị trường trang trí sản phẩm mang tính nghệ thuật, mỗi nghệ nhân gốm dần trở thành họa sĩ, tạo ra hoa văn khác biệt trên các sản phẩm như tranh tứ quý, hoa sen, phong cảnh làng quê...

Dịp cận Tết Nguyên đán, các cơ sở sản xuất gốm tại Gia Thủy đều nhộn nhịp cảnh sản xuất. Người thợ gốm tất bật từ sáng đến tối. Các công đoạn làm gốm được thực hiện theo một dây truyền liên hoàn, mỗi người một khâu khác nhau.

"Gần một tháng nay, hơn 50 công nhân, lao động tại xưởng đều phải ăn ngủ tại chỗ để kịp sản xuất. Khách hàng họ đặt trước rồi nên phải cố làm mới kịp tiến độ để giao hàng cho khách" - anh Hà chia sẻ.

Ông Trịnh Văn Dũng, Chủ nhiệm Hợp tác xã cổ phần gốm Gia Thủy cho biết, hợp tác xã cổ phần gốm Gia Thủy hiện có trên 50 lao động, trong đó có 8 nghệ nhân với mức thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm gốm Gia Thủy có nét đặc trưng riêng có, được tạo ra từ chất đất pha trộn 3 màu khác nhau gồm xanh, màu nâu, màu vàng.

Những nghệ nhân ở làng gốm Gia Thuỷ đang tất bật để phục vụ cho thị trường Tết. Ảnh: Nguyễn Trường
Những nghệ nhân ở làng gốm Gia Thuỷ đang tất bật để phục vụ cho thị trường Tết. Ảnh: Nguyễn Trường

“Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng sản phẩm gốm tăng cao, nghề gốm nhộn nhịp quanh năm. Sản phẩm làm ra đến đâu bán hết đến đấy, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, để có đủ lượng hàng phục vụ Tết, Hợp tác xã đã chuẩn bị từ đầu tháng 12 dương lịch hàng năm" - ông Dũng nói.

Hiện gốm Gia Thủy có mặt ở nhiều nơi trong cả nước, được nhiều người ưa chuộng. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy. Một sản phẩm gốm hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn, từ khâu lọc đất cho đến khi ra lò.

Gốm Gia Thuỷ làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy. Ảnh: Nguyễn Trường
Gốm Gia Thuỷ làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy. Ảnh: Nguyễn Trường

Trải qua bao thăng trầm, làng gốm Gia Thủy vẫn luôn tồn tại nơi vùng đất Ninh Bình. Những người thợ lành nghề, tận tụy vẫn ngày đêm tỉ mẩn làm gốm, cốt để đưa những sản phẩm phản ánh rõ nét giá trị văn hóa đến gần hơn với mọi người.

NGUYỄN TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Dự kiến khách tăng đột biến dịp Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II

DIỆU ANH |

Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II diễn ra đúng dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2024. Dự kiến lượng khách du lịch đến Ninh Bình sẽ tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.

Lạ lùng bún chả Ninh Bình mỗi suất chỉ có một miếng thịt

Nhật Minh |

Nhờ cách chế biến, hương vị khác biệt, một quán bún chả Ninh Bình ở Hà Nội bán 400 suất mỗi ngày.

Ninh Bình đa dạng hoạt động về đêm để hút khách lưu trú dài ngày

DIỆU ANH |

Ninh Bình xây dựng và thực hiện đa dạng các sản phẩm du lịch văn hóa, đặc biệt là các hoạt động về đêm, từ đó thu hút du khách trong nước và quốc tế lưu trú dài ngày.

Phản ứng của khách Nhật Bản lần đầu ăn tiết canh dê Ninh Bình

Ninh Phương |

Hai du khách Nhật Bản tỏ ra dè dặt khi thử tiết canh dê trong chuyến du lịch Ninh Bình.